"ดื่มน้ำผลไม้ปั่นวิตามินซีสูง" วิธีรับมือฝุ่นพิษคู่ออกกำลัง


เพิ่มเพื่อน    

(ตัวอย่างน้ำสาลี่ปั่นช่วยขับมลพิษออกจากร่างกาย (ขณะปั่นเพิ่มนมพร่องมันเนย และน้ำมะนาว เพื่อให้ออกรสอมเปรี้ยวนิดๆ ช่วยผู้สูงวัยเจริญอาหาร))

 

      กลับมาแบบไม่มีใครร้องขอสำหรับ “ฝุ่นควันพิษจิ๋ว” โดยเฉพาะช่วงที่อากาศบ้านเรานิ่งไม่มีลมถ่ายเท รวมถึงการก่อสร้างถนนและอาคารต่างๆ ที่มีส่วนกระตุ้นมลพิษอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และจริงอยู่ที่การป้องกันฝุ่นควันพิษเข้าสู่ร่างกายของผู้สูงอายุ คือการออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง เพื่อต่อสู้กับเชื้อโรค ซึ่งถือเป็นการดูแลสุขภาพที่สำคัญ แต่ทั้งนี้การกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ก็ถือเป็นการดูแลสุขภาพควบคู่กัน โดยเฉพาะผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ที่มีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ และช่วยชะลอวัย จึงถือเป็นตัวช่วยเสริม เพื่อป้องกันฝุ่นควันที่ควรทำ พร้อมๆ กับการเอกเซอร์ไซส์เบาๆ ที่เหมาะกับผู้สูงอายุ

(อ.ศรีสมร คงพันธุ์)

        อ.ศรีสมร คงพันธุ์ กูรูอาหารไทย และเจ้าของธุรกิจสอนทำอาหาร “โรงเรียนการเรือนยิ่งเจริญ” ให้ข้อมูลว่า “การป้องกันฝุ่นควันพิษจิ๋วที่สำคัญ คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะจะทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงและต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ที่เข้าร่างกายผู้สูงอายุ เพราะคนวัยนี้มักจะอ่อนแอค่อนข้างง่าย ดังนั้นนอกจากการหลีกเลี่ยงอยู่ในพื้นที่ซึ่งมีฝุ่นละอองขนาดเล็กเยอะๆ แล้ว ทั้งนี้การกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ หรือช่วยขจัดสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย แต่เนื่องจากผู้สูงอายุมักจะมีปัญหา เรื่องการบดเคี้ยวอาหาร ดังนั้นการทำน้ำผลไม้ปั่นให้ท่านดื่ม ก็จะทำให้รับประทานได้ง่ายขึ้น

(น้ำสับปะรดปั่น ช่วยย่อยและดักจับฝุ่นควันพิษได้อีกด้วย)

        “สำหรับน้ำผลไม้ปั่นวิตามินซีสูง รับอากาศเป็นพิษ เน้นว่าต้องเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง และไม่มีน้ำตาลมากเกินไป ในกรณีที่ผู้สูงอายุท่านนั้นป่วยเป็นโรคเบาหวาน เพราะอาจทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น โดยผลไม้วิตามินซีสูง เช่น น้ำฝรั่งปั่น, น้ำสับปะรดปั่น, น้ำแตงโมปั่น, น้ำแอปเปิลปั่น, น้ำองุ่นดำปั่น และน้ำสาลี่ปั่น (ขณะปั่นให้เติมนมพร่องมันเนย และน้ำมะนาวลงไป จะทำให้รสชาติกลมกล่อมอมเปรี้ยวนิดๆ  ช่วยเจริญอาหาร ดื่มแล้วสดชื่น), น้ำส้มปั่น ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องใส่น้ำแข็ง หรือน้ำเชื่อมแต่อย่างใด เมื่อปั่นเสร็จเรียบร้อยก็สามารถดื่มได้ทันทีโดยไม่ต้องเคี้ยว ทั้งนี้การทำความสะอาดผลไม้ ก่อนนำมาปั่นให้คุณตาคุณยายรับประทานก็สำคัญ แนะนำว่าให้โรยเกลือป่น (ชิมพอเค็ม) ลงในน้ำเย็นจัด และแช่ผลไม้ที่จะล้างทิ้งไว้ 15-20 นาที ก่อนล้างให้สะอาดอีกรอบ เพราะความเค็มของเกลือ จะช่วยขจัดสิ่งสกปรก และสารพิษต่างๆ ออกจากผลไม้ รวมถึงส้มเขียวหวานที่รับประทานสด ก็ให้ทำเช่นเดียวกัน คือจำเป็นต้องแช่น้ำเกลือ และล้างให้สะอาดก่อนรับประทาน”

        ส่วนการบริโภคน้ำผักที่มีวิตามินและเกลือแร่สูงนั้น แม้จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพผู้สูงอายุ แต่ก็อาจมีข้อจำกัดคือจะมีกลิ่นเหม็นเขียว ดังนั้นหากต้องการกระตุ้น ให้คนสูงวัยรับประทานอาหารนั้น ก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับความชอบของท่าน เพราะหลักของการบริโภคของผู้สูงอายุนั้น อาหารที่กินเข้าไปต้องทำให้ท่านมีความสุข เพราะอายุของท่านก็มากแล้ว ยกตัวอย่างผู้สูงวัยที่เป็นโรคความดันโลหิต ที่ดื่มน้ำขึ้นฉ่ายเป็นประจำ ซึ่งถ้าดื่มมากเกินไป ก็จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดน้อยลง และทำให้เกิดอาการวูบได้ ก็ควรเลือกบริโภคอาหารให้เหมาะสมและพอดี หรือผู้สูงอายุอาจเปลี่ยนจากน้ำผักปั่น มาเป็น “ชาดอกเก๊กฮวย” ก็ดีต่อสุขภาพ และมีสรรพคุณช่วยแก้กระหาย และการขจัดสารพิษออกจากร่างกาย ซึ่งไม่ใช่การบริโภคอาหารที่สุดโต่ง หรือเข้มงวดมากเกินไปสำหรับวัยหลัก 6 อัพ”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"