โอเปอร์เรเตอร์จี้ กสทช.ทดสอบคลื่น 2600 MHz กับบีทีเอสก่อนประมูล หวั่นระบบรบกวนกัน


เพิ่มเพื่อน    

 

13 ม.ค.2563 แหล่งข่าวจากโอเปอร์เรเตอร์รายหนึ่ง เปิดเผยว่า การประมูล 5G ที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะเปิดประมูลในวันที่ 16 ก.พ.2563 โดยมีคลื่นความถี่ทั้ง 4 ย่าน ได้แก่ 700 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) 1800 MHz 2600 MHz และ 26 GHz  ซึ่งคลื่นความถี่ย่าน2600 MHz กสทช. ยังไม่ได้มีการทดลองทดสอบตามเส้นแนวการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส ของการให้บริการ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดกรณีการรบกวนคลื่นย่าน 2300 MHz ของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทคเคยเกิดการรบกวนและทำให้การเดินรถไฟฟ้าบีอีเอสเส้นรถไฟฟ้าสายสีเขียว จนเกิดเหตุขัดข้องทำให้ขบวนรถล่าช้าตั้งแต่วันที่ 25-27 มิถุนายน2561 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้เดิมบีทีเอสใช้คลื่นความถี่ย่านต้นแบรนด์ของ ย่าน  2310-2370 MHz จึงทำให้เกิดการรบกวน แต่กสทช.ได้แก้ปัญหา โดยให้บีทีเอสปรับระบบอาณัติสัญญาณไปใช้ความถี่ย่าน2480-2495 MHz  และยังได้มีการเพิ่มอุปกรณ์เพื่อป้องกันการรบกวนสัญญาณ (Filter) ป้องกันการรบกวน 

อย่างไรก็ตามจากการย้ายคลื่นความถี่การใช้งานของบีทีเอส มาที่ย่าน 2480-2495 MHz จึงเป็นที่น่ากังวลว่าจะเกิดกรณีดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่งผู้ประมูลคลื่นความถี่ 2600 MHz จะเกิดการรบกวนเกิดขึ้น และอยากให้กสทช.สร้างการรับรู้และทดสอบเรื่องนี้ก่อนที่จะมีการประมูล

แหล่งข่าวจากระดับสูงจาก กสทช. เปิดเผยว่าคลื่น 2600 MHz อาจจะเกิดการรับกวนของการให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส หากตัวเครื่อง หรือสายอากาศ ของบีทีเอส รับส่งคลื่นความถี่ที่มีแบนด์กว้าง ซึ่งอีกกรณีคือการที่บีทีเอส ไปรับส่งคลื่นความถี่ย่านที่ กสทช.ไม่ได้คุ้มครองการรบกวน ซึ่งเป็นย่านที่ให้บริการ W-iFi 

“เคยมีโอเปอเรเตอร์ยกประเด็นข้อน่ากังวลขึ้นมา แต่เราก็ไม่รู้ว่าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร ซึ่งกสทช.เองเคยเสนอให้บีทีเอส ย้ายไปอยู่ระบบอื่นแล้ว แต่ไม่ย้ายเพราะอยากอยู่ระบบนี้ที่เป็นระบบโลคอสต้นทุนต่ำ ไม่อยากลงทุนสูง แต่หากย้ายไปอยู่ในระบบ GSMR ซึ่งเป็นระบบที่อินทิเกรดกับการเดินทั้งรถไฟความเร็วสูงและรถไฟความเร็วต่ำ และยังได้คุ้มครองการรบกวนด้วยซึ่งคิดว่าประเด็นนี้ กสทช.จะทำหนังสือแจ้งให้กับบีทีเอส ทราบอีกครั้งก่อนที่จะมีการประมูลเกิดขึ้น”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"