เปรูจับ 6 นักท่องเที่ยวพิเรนทร์ อึในวิหาร 'มาชูปิกชู'


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจเปรูจับนักท่องเที่ยวต่างชาติและเปรูรวม 6 คน ข้อหาสร้างความเสียหายแก่มรดกทางวัฒนธรรม และอุจจาระในวิหารศักดิ์สิทธิ์ที่เมืองโบราณมาชูปิกชู

แฟ้มภาพ มาชูปิกชู (Photo by Wolfgang Kaehler/LightRocket via Getty Images)

    สำนักข่าวอันดีนาของเปรูรายงานคำกล่าวของวิลเบิร์ต เลย์วา ผู้กำกับการตำรวจเมืองกุสโกของเปรู เมื่อวันจันทร์ที่ 13 มกราคมว่า กระทรวงอัยการได้ควบคุมตัวและสอบสวนนักท่องเที่ยว 6 รายนี้ฐานก่ออาชญากรรมต่อมรดกทางวัฒนธรรม

    นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้โดนตำรวจจับเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากเจ้าหน้าที่อุทยานและตำรวจพบพวกเขาเข้าไปเขตหวงห้ามภายในวิหารพระอาทิตย์ ซึ่งเป็นวิหารสำคัญของเมืองโบราณมาชูปิกชู หรือเมืองสาบสูญแห่งอินคา เลย์วาเผยว่า เจ้าหน้าที่พบรอยแตกที่หินก้อนหนึ่งของวิหารที่หักออกมาจากกำแพงและทำให้เกิดรอยร้าวบนพื้นของวิหาร

    เจ้าหน้าที่วัฒนธรรมเมืองกุสโกเผยด้วยว่า พบอุจจาระในวิหารพระอาทิตย์แห่งนี้ด้วย

    ตำรวจเปรูเผยว่า นักท่องเที่ยว 6 คนที่โดนจับ ได้แก่ หญิงชาวฝรั่งเศส 1 คน, ชาวบราซิล 2 คน, ชาวอาร์เจนตินา 2 คนและชาวชิลีหนึ่งคน ตามกฎหมายเปรูผู้ทำลายมรดกวัฒนธรรมมีโทษจำคุกอย่างน้อย 4 ปี

    ทางการเปรูห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่หลายส่วนของวิหารแห่งนี้ด้วยเหตุผลด้านการอนุรักษ์ ซึ่งวิหารแห่งนี้ใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีบูชาดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นเทพเจ้าองค์สำคัญที่สุดในสมัยอาณาจักรอินคา

    โบราณสถานมาชูปิกชูตั้งอยู่บนเทือกเขาแอนดิส ห่างจากเมืองกุสโกทางตะวันออกเฉียงใต้ของเปรูราว 100 กิโลเมตร โบราณสถานแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของเปรู มีการแบ่งเมืองออกเป็น 3 เขต คือ พื้นที่เกษตร, ที่อยู่อาศัย และที่ประกอบพิธีกรรมในสมัยของอาณาจักรอินคาที่ปกครองดินแดนทางตะวันตกของทวีปอเมริกาใต้ 100 ปีก่อนที่สเปนจะเข้ายึดครองในศตวรรษที่ 16.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"