อธิรัฐ ปิ้งไอเดียชวนเอกชนขุดลอกลำน้ำแลกดินรับช่วงภัยแล้ง


เพิ่มเพื่อน    

15 ม.ค.2563 นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า จากปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นทั่วประเทศไทยขณะนี้ ตนในฐานะที่กำกับดูแลกรมเจ้าท่า (จท.)ได้มีนโยบายที่จะให้ขุดลอกลำคลอง แม่น้ำทั่วประเทศเพื่อตรียมการรับภัยที่จะมานี้โดยในปีงบประมาณ 63 นี้ จท.มีงบประมาณในการขุดลอก ลำน้ำ คลอง แม่น้ำกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งมองว่าหากไม่รีบดำเนินการจะไม่สามารถรองรับน้ำในช่วงฤดูฝนที่จะมีขึ้นช่วงเดือน มิ.ย.-ส.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งนอกจากการจ้างเหมาเอกชน , กรมเจ้าท่าดำเนินการเองแล้ว 

นอกจากนี้ยังมีแนวคิดที่จะให้เปิดกว้างให้มีการขุดดินแลกดินเป็นการตอบแทนค่าจ้าง ด้วยการคำนวณปริมาตรดินที่ขุดขึ้นมาแทนการจ้าง ซึ่งเบื้องต้นมีเอกชนเสนอตัวที่จะเข้ามาดำเนินการในปริมาตรดินกว่า 4-5ล้านคิว จากจำนวนดินที่เบื้องต้นมีการคำนวณจะต้องขุดเพื่อลอกลำน้ำต้องมีการขุดกว่า 10 ล้านคิว ทั่วประเทศ

สำหรับนโยบายขุดลอกเพื่อแลกดินนั้น ในเบื้องต้นได้มีจังหวัดนำร่องที่จะเร่งดำเนินการก่อน อยู่5จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดนครราชสีมา, จังหวัดร้อยเอ็ด ,จังหวัดสิงห์บุรี ,จังหวัดชุมพร,จังหวัดระยอง ซึ่งมั่นใจว่าหากมีการขุดลอกลำน้ำ คลอง แม่น้ำก่อนในช่วงนี้ เมื่อฤดูฝนมาจะสามารถเป็นที่รองรับ และ กักเก็บน้ำได้ทันที ส่วนการดำเนินการขุดลอกลำคลอง แม่น้ำ ตามปีงบประมาณ63นั้น จท. จะยังคงดำเนินการตามปกติทุกอย่าง ซึ่งได้เร่งรัดให้ จท. เร่งดำเนินการให้จัดจ้าง และขุดลอก เลิกจ่ายแล้วเสร็จเรียบร้อยภายในปีงบประมาณ ก.ย.63นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"