“มหาคณปติ” เปิดประเดิม  www.Art Market Premium :ตลาดนัดศิลปะออนไลน์


เพิ่มเพื่อน    

             

องค์พระพิฒเนศ เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ

     
                ปัจจุบันมีศิลปินไทยที่มีฝีมือ มีชื่อเสียงมากมาย สามารถนำผลงานไปจัดแสดงยังต่างประเทศสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย ขณะเดียวกันก็ยังมีอีกหลายศิลปินที่มีฝีมือแต่ขาดโอกาส  การสนับสนุน โดยเฉพาะเรื่องของความรู้ด้านการตลาด การประชาสัมพันธ์ การสร้างเครือข่าย องค์ความรู้ด้านดิจิตอล ที่นับมีส่วนสำคัญที่จะทำให้เกิดการเผยแพร่ผลงาน และกลุ่มลูกค้าออกสู่ตลาดในวงกว้าง 

                เมื่อนานนี้ ดิ อาทวัน แกลลอรี่ ร่วมกับ บริษัท บรอนซ์สยาม อาร์ต จำกัด และ บริษัท วิช กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด ได้แถลงข่าวเปิดตัวเว็บไซต์ Art Market Premium ( www.artmarketpremium.com) เพื่อเป็นศูนย์รวมงานศิลป์บนโลกออนไลน์ ภายในงานยังได้เปิดนิทรรศการ “มหาคณปติ” ที่ได้รวบรวมผลงานที่เกี่ยวกับองค์พระพิฆเนศ ทั้งจิตรกรรมและประติมากรรมมาจัดแสดง มากกว่า 50 ผลงาน  ทั้งนี้รายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่าย จะมอบให้กับบ้านศิลปะเอกชัย วรรณแก้ว ศิลปะเพื่อผู้ด้อยโอกาสด้วย เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้ – 19 มกราคม 2563 ณ ดุ๊ก คอนเทมโพรารี่ อาร์ท สเปซ ชั้น 1 ศูนย์การค้าเกสร วิลเลจ ราชประสงค์ 


                ชัยวัฒน์ คฤหาสน์สุวรรณ ผู้บริหาร ดิอาทวัน แกลลอรี่  กล่าวว่า ภายในงานครั้งนี้จะมีการเปิดตัวงานที่เชื่อมโยงกัน โดยนิทรรศการได้รวบรวมผลงานเกี่ยวองค์พระพิฆเนศ เพราะปีหนู ถือได้ว่าหนูเป็นพาหนะของพระองค์  อีกทั้งยังเป็นที่เคารพนับถือของศิลปิน เป็นเทพแห่งศิลปะวิทยาการ โดยมีผลงานที่น่าสนใจจากศิลปินมากมาย  ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายหลังจากหักค่าใช้จ่าย ก็จะมอบให้กับบ้านศิลปะเอกชัย ส่วนที่ยังขายไม่ได้ก็จะนำลงไปยังเว็บไซต์  Art Market Premium


                “จุดประสงค์ของเว็บไซต์นี้ คือ การนำงานของศิลปิน และนักสะสมที่มีงานสะสมมากมาย และอยากจะแบ่งมาขาย มานำเสนอสู่ท้องตลาดออนไลน์ให้มากขึ้น โดยที่มีตัวช่วยในการขายงานเชื่อมโยงสู่กลุ่มลูกค้า  ส่วนศิลปินเป็นผู้ผลิตและสร้างสรรค์ผลอย่างเต็มศักยภาพ โดยไม่จำกัดประเภทของผลงาน และสามารถดำรงตนเองอยู่ได้ ในขณะเดียวกันก็มีนักสะสมงานศิลป์จำนวนมากที่มีความชื่นชอบศิลปะ ที่พร้อมจะสนับสนุนผลงานศิลป์ของศิลปินที่ชื่นชอบ หรือศิลปินยุคใหม่ที่มากฝีมือและมีอนาคต หากแต่ในตลาดงานศิลป์ของไทย” ผู้บริหาร ดิอาทวัน แกลลอรี่ กล่าว

แถลงเปิดตัวโครงการ

                จารุวรรณ เวชตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิช กรุ๊ป (ไทยแลนด์)  จำกัด กล่าวเสริมว่า เกิดจากจุดมุ่งหมายที่ต้องการให้ศิลปินมีตลาดในการขายผลงาน เพราะศิลปินไทยถือไฝมีฝีมือในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ แต่อาจจะไม่ถนัดด้านการนำเสนอผลงานกับลูกค้า  ดังนั้นจึงเข้ามาช่วยเสริมในการนำผลงานมาขายออนไลน์บนเว็บไซต์ ในส่วนของการสร้างคอนเทนต์ เราก็จะเป็นส่วนที่สร้างขึ้นมาโดยดึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินออกมา เพื่อให้มีความน่าสนใจ และรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร หรือชอบผลงานแนวไหน ทำให้เกิดการนำเสนอขายงานที่ตอบโจทย์  โดยตั้งเป้าในการนำเสนอข้อมูลอย่างเป็นระบบ และมีการจัดการที่ได้มาตรฐาน เป็นการสร้างความเชื่อมั่น ทั้งแก่ผู้สนับสนุนและผู้สร้างงาน เพื่อให้วงการศิลปะไทยได้ขยายวงกว้างและเติบโตได้อย่างยั่งยืน รวมถึงเป้าหมายในการเชื่อมวงการศิลปินไทยสู่สากล

.ผลงานของแคทลียา อัศวานันท์ 

                ภายในนิทรรศการฯ แต่ละผลงานได้ถ่ายทอดความเป็นตัวตนของศิลปิน ผ่านองค์พระพิฆเนศ แต่ยังคงยึดหลักความเชื่อ และความศรัทธา ยิ่งทำให้งานแต่ละชิ้นมีความน่าสนใจและแตกต่างอย่างงดงาม อย่าง ผลงงานปติมากรรม  พระพิฆเนศปัญญาบารมีเอกชัยชนะ และภาพ ความสุขนิลรัตน์ ของเอกชัย วรรณแก้ว ที่เจ้าตัวบอกว่าเป็นครั้งที่ได้ทำงานปติมากรรม หลังจากคอยเก็บเกี่ยวความรู้และแบบมากว่า 3 ปี เพราะต้องยอมรับว่าตนนั้นไม่ถนัดงานปั้นเลย จนมาได้แรงผลักดันจาก อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เพราะมีความกังวลอยู่ กว่าจะออกมาเป็นผลงานชิ้นนี้ ที่ทำอย่างสุดฝีมือ และคิดว่าจะมีการพัฒนาต่อไป ส่วนผลงานภาพวาดนั้นต้องการนำเสนอ พระพิฆเนศในมุมมองของตนในเป็นแนวน่ารัก สดชื่น ไร้ความวุ่นวาย เปรียบเสมือนโลกที่สวยงาม ผู้คนมีความสุข

เอกชัย วรรณแก้ว อีกหนึ่งศิลปิน
 

                “สำหรับการมีพื้นที่ให้ศิลปินได้ขายผลงานในตลาดออนไลน์ ถือว่าเป็นการเปิดโอกาสให้กับศิลปินไทยอย่างมาก เพราะส่วนใหญ่ศิลปินยังมีจุดอ่อนตรงที่ยังนำเสนอผลงานไม่เก่ง ซึ่งบางคนอาจจะคิดว่าการทำงานศิลปะไม่ใช่เพื่อขาย แต่เพื่อความสุข อย่าลืมว่าเบื้องหลังยังมีครอบครัวที่อาจจะต้องดูแล ไม่ใช่นั้นเราก็อาจจะเป็นศิลปินไส้แห้งได้ และบางคนถ้าขายงานไม่ได้ก็จะท้อ และอาจจะยุติเส้นทางการทำงานศิลปะ การมีเว็บไซต์ขึ้นเป็นช่องทางที่จะเพิ่มโอกาสและรายได้ เป็นแรงผลักดันให้ได้ผลิตผลงาน” เอกชัย กล่าว

                ผลงานปติมากรรม  พระพิฆเนศ ที่สะดุดตาด้วยการออกแบบเป็นองค์ 8 นิ้วมือ และ 2 นิ้วที่ใบหู ของ อลงกรณ์ หล่อวัฒนา ศิลปินร่วมสมัย บอกว่า งานปติมากรรม พระพิฆเนศชิ้นนี้ ทำมาตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งต้องการที่จะสื่อนัยยะที่หลากหลาย หากมองอีกมุมเลข 8 นั้นหมายถึง อินฟินิตี้ โลกธรรม 8 หรือมรรค 8 แต่ทั้งหมดก็คือ การลงมือทำ ด้วยความวิรยะ อุตสาหะ ถึงจะประสบความสำเร็จ ส่วนภาพพระพิฆเนศ จะเห็นว่า สีส้มสะท้อนแสง ที่ตนใช้นั้นต้องการสื่อให้เห็นถึงความสดชื่น ไม่หม่นหมอง และดูสะดุดตา  

พระพิฆเนศ 12 นักกษัตริย์

                และผลงาน พระพิฆเนศ 12 นักกษัตริย์ ของ ห่มสวรรค์ อู่มานทรัพย์  ที่รังสรรค์ผลงานด้วยความแตกต่าง แต่ยังคงไว้ตามหลักความเชื่อดั้งเดิม บอกว่า เชื่อว่าทุกคนต้องเคยเห็นพระพิฆเนศในปางต่างๆ รวมถึงความเชื่อที่ว่า ใครที่เกิดปีนักกษัตริย์ไหนจะมีเจดีย์ประจำปีนั้น ตนจึงได้นำทั้งสองอย่างมาผสมผสานกัน ซึ่งนับว่าต้องใช้จิตนาการ และความรู้ของศาสตร์หลายแขนง ทั้ง โหราศาสตร์ สังคม มนุษย์ สุนทรียะ อย่างมาก อย่างปีวอก หรือสัตว์สัญลักษณ์คือ ลิง จึงได้นำหนุมานกับพระพิฆเนศมารวมกัน ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้สื่อถึงอำนาจ พลัง หรือ ปีแพะ ที่ต้องโดนตัดขน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ ดังนั้นแพะที่ปั้นจึงใส่ชุดเกาะที่แข็งแกร่ง

ผลงาน Bala Gana2

                นอกจากนี้ยังมีผลงานที่น่าสนใจอีกหลายชิ้น อาทิ ผลงานน้องเหมียว-แคทลียา อัศวานันท์ ศิลปินดาวซินโดรมคนแรกของไทย ที่เธอได้ตีความหมายของพระพิฆเนศเป็น ดอกไม้และใบหน้าคน ที่อบอวลไปด้วยความสุข หรือผลงานพระพิฆเนศของ วชิรวิทย์ สามารถ ที่ได้รังสรรค์พระพิฆเนศผสมผสานกับลายไทยได้อย่างลงตัว อีกผลงาน พระคเนศาณี ที่ตีความพระพิฆเนศในปางที่เป็นผู้หญิง ผลงานของ จริยวดี มะราชลี  ที่ได้วาดภาพและปั้นผลงานพระพิฆเนศออกมาได้อย่างอ่อนช้อย งดงาม เปี่ยมไปด้วยเมตตา และยังมีผลงาน ของ นักแสดงก็อต จิรายุ ตันตระกูล, อ.จงจิตร มูลมาตย์, อ.วีรยุทธ ศรีเกษร, อ.วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ (อายิโน๊ะ), อ.วัลลภ นิ่มสนอง ฯลฯ


                อย่างไรก็ตาม ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการฯ ได้ฟรีตลอดงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้ – 19 มกราคม 2563 ณ ดุ๊ก คอนเทมโพรารี่ อาร์ท สเปซ ชั้น 1 ศูนย์การค้าเกสร วิลเลจ ราชประสงค์ สำหรับศิลปินท่านใดที่มีความประสงค์จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Art Market Premium สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ www.artmarketpremium.com หรือ 02 418 2885
 

อลงกรณ์ หล่อวัฒนา
 

ผู้เข้าชมร่วมงาน

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"