'เอกชัย วรรณแก้ว' ศิลปินไร้แขน สร้างประติมากรรมชิ้นเอก ช่วยผู้ป่วยโควิด19


เพิ่มเพื่อน    


เอกชัย วรรณแก้ว ศิลปินไร้แขน


งานประติมากรรม หนึ่งในงานศิลปะที่ต้องใช้ความสร้างสรรค์และใช้ความสามารถ ความเพียรอย่างที่สุด เพราะต้องใช้มุมมองและสายตาที่มีความสมมาตรของชิ้นงานอย่างแม่นยำ ใช้เวลา และแสวงหาแบบชิ้นงานที่แสดงถึงความหมาย และมีคุณค่าทางจิตใจต่อผู้พบเห็

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย มีคนตกงาน  จึงทำให้ เอกชัย วรรณแก้ว ศิลปินผู้ไร้แขน ผู้ไม่หยุดสร้างสรรค์งานศิลปะ  และในช่วงการระบาดของโควิด 19 เขาได้เกิดแรงผลักดันที่จะสร้างพระพุทธรูปเพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจให้คนไทยได้สักการบูชา เพื่อขจัดอุปสรรคและปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บทั้งปวง และเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนไทยได้ผ่านพ้นอุปสรรคดังกล่าวโดยเร็ววัน


โดยศิลปินรายนี้ในนาม บ้านศิลปะเอกชัย ได้ร่วมกับ บรอนซ์สยาม ไฟน์ อาร์ต   จัดสร้าง “พระเมตตาสุวรรณรัตน์”ออกแบบโดย เอกชัย วรรณแก้ว   เป็นผลงานศิลปะร่วมสมัย นำรายได้ส่วนหนึ่งมอบ ศิริราชมูลนิธิ เพื่อสาธารณะประโยชน์ด้านการแพทย์ และช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19

พระเมตตาสุววรรณรัตน์


ผลงานอันล้ำค่าครั้งประวัติศาสตร์ในชีวิตของเอกชัย คือ งานประติมากรรมพุทธศิลป์ร่วมสมัยที่วิจิตรบรรจง มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ร่วมด้วย อ.อาจารย์ควรพร ถิรเดชาภพ อาจารย์ศิลปะไทย ศิลปินสำนักช่างสิบหมู่ เป็นผู้ขึ้นแบบด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปสามมิติ (3D) ทำให้มีความสมบูรณ์และสวยงามมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ผลงานประติมากรรมดังกล่าว ยังได้รับความเมตตาจาก รศ. ดร. พระสุธีรัตนบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม ตั้งชื่อให้ว่า “พระเมตตาสุวรรณรัตน์” ความหมายว่า พระพุทธที่มีความเมตตาดั่งทองคำ เป็นแก้วอันประเสริฐสุดของพุทธศาสนิกชน

"พระเมตตาสุวรรณรัตน์ " ขนาดหน้าตัก 7 นิ้ว สูง 17 นิ้ว หล่อด้วยโลหะเนื้อทองเหลือง และบรอนซ์(สำริด) เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ประทับอยู่บนพุทธบัลลังก์ ในพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิ พระหัตถ์ซ้ายหงายวางบนพระเพลา พระหัตถ์ขวาวางคว่ำลงที่พระชานุ นิ้วพระหัตถ์ชี้ลงที่พื้นธรณี หมายถึงผู้บริสุทธิ์เหนือสิ่งอื่นใด ผู้ที่อยู่เหนือกิเลศ และความโลภทั้งปวง มีซุ้มเรือนแก้วที่วิจิตร อันหมายถึงแสงสว่างแห่งธรรม พระเศียรมียอดพระเกศเลข ๙ ไทยอุณาโลม อันหมายถึง ความเป็นสิริมงคลสูงสุด มีพญามาร 3 ตน แบกพุทธบัลลังก์ หมายถึง พระพุทธที่ได้รับการยกย่อง เคารพเชิดชู ความดีชนะความชั่วทั่งปวง

ภาพ 3 มิติ พระเมตตาสุววรรณรัตน์

ผลงานประติมากรรมดังกล่าว  เปิดให้ผู้ที่สนใจเช่าบูชาได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ได้แก่ เนื้อทองเหลือง AP (artist proof) สร้างเพียง 9 องค์ ราคา 28,999 บาท เนื้อบรอนซ์ AP (artist proof) สร้างเพียง 9 องค์ ราคา 42,999 บาท เนื้อทองเหลือง ED (Edition) สร้างเพียง 59 องค์ ราคา 23,999 บาท และเนื้อบรอนซ์ ED (Edition) สร้างเพียง ราคา 37,999 บาท สามารถติดต่อได้ที่ โทร.098 825 0585,098 263 8694,02 418 2885, Facebook เพจ Bronzesiam Art Gallery, เพจ บ้านศิลปะเอกชัย หรือ Line ID : @bronzesiam และ Line ID : @lifeunlimited

 

ภาพปริ้น 3D

 

ภาพสเก็ต

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"