ทนายแสบยอมคืนบ้านให้ป้าบุรีรัมย์ หลังไกล่เกลี่ยสำเร็จแต่ยังอ้างทำถูกกม.


เพิ่มเพื่อน    

นายบรรณวิชญ์ มุกดาม่วง (เสื้อขาวสวมหน้ากากอนามัย) ทนายความยอมคืนบ้านและที่ดินให้แก่นางวัฒนา คงงาม

ทนายแสบยอมคืนบ้านและที่ดิน 14 ไร่ให้ป้าวัย 56 ที่ถูกฟ้องยึดทรัพย์ หลังค้ำประกัน จยย.ให้คนรู้จัก หลังเจรจาไกล่เกลี่ยจบลงด้วยดี โดยให้ป้าซื้อคืนในราคาที่ประมูลจากบังคับคดี 340,000 บาท แต่ป้าต้องรับผิดชอบค่าธรรมเนียมโอน พร้อมทำบันทึกข้อตกลงต่อหน้าหลายฝ่ายที่มาร่วมไกล่เกลี่ย ป้ายอมรับไม่รู้ขั้นตอน ด้านทนายโต้ใช้เล่ห์กลไม่ให้ป้าคัดค้านซื้อที่ เตือนสังคมเสพข่าวให้มีสติ ทุกอย่างทำตามขั้นตอน กม.

15 ม.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่นางวัฒนา คงงาม หรือป้าวรรณอายุ 56 ปี ชาวบ้านบ้านสายโทใต้ 2 ต.ปราสาท อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ถูกทนายของบริษัทขายรถจักรยานยนต์แห่งหนึ่งในจ.บุรีรัมย์ ฟ้องยึดบ้านและที่ดินรวมเนื้อที่เกือบ 14 ไร่ หลังจากที่นางวัฒนาไปเซ็นค้ำประกันซื้อรถจักรยานยนต์ให้กับคนรู้จัก แต่ผู้เช่าซื้อกลับไม่ชำระค่างวดตามสัญญา จึงถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายรวมดอกเบี้ยเป็นเงิน 82,040 บาท และมีการขายทอดตลาด โดยทนายคนฟ้องเป็นคนประมูลซื้อที่ดินของป้าวรรณ และมีการประกาศจะขายที่ดินแปลงดังกล่าวให้กับป้าคืนในราคา 4 ล้าน พร้อมแจ้งตำรวจดำเนินคดีกับป้าวรรณข้อหาบุกรุก ส่งผลให้ป้าวรรณจึงได้ร้องขอความช่วยเหลือจากหลายหน่วยงานตามที่เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุดได้มีการนัดคู่กรณีระหว่างนางวัฒนา ผู้ร้องกับนายบรรณวิชญ์ มุกดาม่วง ทนายความ ซึ่งเป็นผู้ถูกร้อง โดยทั้งสองฝ่ายเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยที่สำนักงานบังคับคดีจังหวัดบุรีรัมย์ สาขานางรอง โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดี , ยุติธรรมจังหวัด , สภาทนายความจังหวัดบุรีรัมย์ และเจ้าหน้าที่จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ร่วมในการไกล่เกลี่ยครั้งนี้

ผลการไกล่เกลี่ย ทนายความผู้ที่ประมูลซื้อที่ดินยอมขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง คืนให้กับนางวัฒนา ในราคาที่ประมูลจากบังคับคดีคือ 340,000 บาท แต่นางวัฒนาจะต้องรับผิดชอบค่าธรรมเนียมในการโอนเอง และจะต้องจ่ายเงินคืนให้กับนายบรรณวิชญ์จำนวนเงินอีก 831,622.37 บาท ที่ได้จ่ายให้กับ ธกส. ระหว่างการไถ่ถอนที่ดิน เนื่องจากที่ดินแปลงนี้นางวัฒนาได้นำไปจำน้องไว้ที่ธนาคารฯก่อนหน้านี้ โดยมีกำหนดให้ชำระภายใน 3 เดือนนับจากวันทำสัญญา รวมถึงค่าธรรมเนียมในการโอนที่ดินกลับคืน นางวัฒนาจะต้องเป็นผู้จ่ายเองทั้งหมด โดยการไกล่เกลี่ยได้มีการทำบันทึกข้อตกลงไว้เป็นหลักฐานด้วย

นอกจากนี้นายบรรณวิชญ์และนางวัฒนาจะต้องร่วมกันชี้แจงข้อเท็จจริงกับกรณีที่เกิดขึ้นทั้งหมดว่า นายบรรณวิชญ์ได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะการเข้าไปประมูลซื้อทรัพย์ที่บังคับคดี โดยได้ซื้อในนามส่วนตัวไม่ได้บังคับขู่เข็ญตามที่เป็นข่าว อย่างไรก็ตามหากนางวัฒนาไม่ชำระตามหนังสือสัญญาคือ ภายใน 3 เดือนก็จะถือว่านางวัฒนาไม่ติดใจอะไรกับที่ดินผืนนี้แล้ว ส่วนการฟ้องเรียกค่าเสียหายบุกรุกและการแจ้งความดำเนินคดีบุกรุก นายบรรณวิชญ์รับปากจะทำการถอนแจ้งความทั้งหมด

ด้านนายบรรณวิชญ์ มุกดาม่วง ทนายความ กล่าวว่า หลังตกเป็นข่าวทำให้ตนและทนายความใน จ.บุรีรัมย์ได้รับความเดือดร้อน เพราะผู้เสพข่าวยังไม่เข้าใจถึงกระบวนการทางกฎหมาย ยอมรับว่าตนเป็นทนายที่ว่าจ้างจากบริษัทจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฟ้องตามกฎหมาย หลังจากศาลมีคำสั่งจนคดีสิ้นสุด ทนายก็หมดหน้าที่ของความเป็นทนาย ส่วนการประมูลทรัพย์ ตนก็ไปประมูลตามระเบียบ ไม่คิดอยากได้ที่ดินแปลงนี้ แต่เห็นผ่านการประมูลมาแล้ว 4-5 ครั้งยังไม่มีคนซื้อ ตนจึงประมูลเอาด้วยความสุจริต  ส่วนกรณีที่มีให้ข่าวว่าตนใช้เล่ห์กลเพื่อไม่ให้ป้าคัดค้านซื้อที่ดินนั้นก็ไม่เป็นความจริง และจึงอยากฝากถึงสังคมหรือผู้ที่ติดตามข้อมูลข่าว ได้ใช้สติในการเสพข่าวศึกษาข้อกฎหมายให้เข้าใจ

ขณะที่นางวัฒนา หรือป้าวรรณ บอกว่าหลังจากทนายยอมขายที่ดินคืนให้ในราคาประมูลก็ดีใจและขอบคุณทุกภาคส่วนที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ กรณีที่เกิดขึ้นยอมรับว่าไม่รู้ขั้นตอนกฎหมายและการประมูลซื้อขายทรัพย์ แต่หลังจากได้ฟังการชี้แจงจากเจ้าพนักงานบังคับคดีว่า กรณีดังกล่าวเป็นการซื้อขายที่ชอบด้วยกฎหมาย จึงได้ขอโทษทนายที่ให้ข้อมูลข่าวไปแบบนั้นเพราะด้วยความที่ไม่เข้าใจในกฎหมายเท่าที่ควร แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาจะทำให้ใครเสื่อมเสีย แต่กรณีที่เกิดขึ้นก็จะเป็นบทเรียนสำหรับตนเองในการเซ็นค้ำประกัน หรือเซ็นเอกสารมอบอำนาจต่างๆก็จะระมัดระวังมากขึ้น

มีรายงานว่า แม้การไกล่เกลี่ยจะจบลงแล้ว แต่ดีเอสไอจะตรวจสอบถึงขั้นตอนการมอบอำนาจจนถึงการขายทอดตลาดทรัพย์นั้นเป็นไปโดยชอบกฎหมายหรือไม่ เพื่อใช้ประเด็นดังกล่าวเป็นบทเรียนเกิดประโยชน์ต่อสาธารณะ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"