"ณัฏฐพล"ลั่นปรับโครงสร้าง ศธ.ยังไม่มีข้อสรุป ยังอยู่ในชั้นฟังความเห็น และทบทวนกฎหมายข้อใดต้องแก้ไขบ้าง


เพิ่มเพื่อน    

16ม.ค.63-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้มีการเสนอมาถึงตน ยังคงเป็นเพียงการหารือภายในคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้าง ศธ. ที่มีนายวราวิช กำภู ณ อยุธยา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ที่ปรึกษา รมว.ศธ.) เป็นประธานเท่านั้น ส่วนจะมีข้อเสนอแนะอะไร อย่างไรนั้น ตนเข้าใจว่าคงต้องมีการหารืออีกครั้งในวันที่ 24 มกราคมนี้ ซึ่งหากใครที่มีข้อเสนอหรือต้องการที่จะร้องเรียนในเรื่องใดนั้น ตนก็ยินดี แต่อาจจะเป็นการร้องเรียนในเรื่องที่ตนไม่สามารถให้คำตอบได้ เนื่องจากยังไม่เห็นข้อเสนอ หรือแนวทางที่เหมาะในการปรับปรุงโครงสร้าง อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่าการขับเคลื่อนไม่ว่าจะเป็นในเรื่องใดก็แล้วแต่ ศธ.คำนึงถึงประโยชน์ของผู้เรียนเป็นที่ตั้งและการบริหารจัดการของ ศธ.ก็ต้องมีประสิทธิภาพและไม่ซ้ำซ้อน เป็นเรื่องรองลงมา สำหรับกรณีของผู้ที่มีความกังวลว่าจะได้รับผลกระทบนั้น ตนขอให้รอคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้าง ศธ. เสนอแนวทางการปรับโครงสร้างมาก่อน ซึ่งจะเห็นว่ามีผลกระทบหรือไม่ เพราะจากที่ตนได้รับรายงานในเบื้องต้น ตนคิดว่าไม่มีส่วนไหนที่ได้รับผลกระทบเลย มีแต่จะเป็นการเพิ่มประโยชน์ เพิ่มคุณภาพให้กับการศึกษาไทย

“ผมขอให้ทุกคนใจเย็นๆ และมั่นใจได้ว่า ศธ.ทำงานเพื่อพัฒนาและปฏิรูปการศึกษาไทย ที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงบ้างและในการเปลี่ยนแปลงเราคำนึงถึงผลกระทบกับทุกคน เราจะไม่ทำให้คนของเรา ครูของเรา หรือผู้บริหารของเรา มีปัญหาที่ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติงานได้ อีกทั้งทางผู้บริหารของ ศธ.ยืนยันว่า ทุกคนในกระบวนการของการศึกษาเป็นคนที่สำคัญ เราต้องมองว่าทำอย่างไรจึงจะอยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข และไม่มีความซับซ้อนในเรื่องของงาน”รมว.ศธ.กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าทางกลุ่มศึกษานิเทศก์และกลุ่มตรวจสอบภายในของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ระบุ ว่า ขณะนี้มีคำสั่งโอนตำแหน่งศึกษานิเทศก์-กลุ่มตรวจสอบภายใน สพท. เข้ากับ ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) อย่างเป็นทางการแล้ว นายณัฏฐพล กล่าวว่า การที่มีความเข้าใจว่าเมื่อมีการเคลื่อนย้ายไปสังกัดหน่วยงานใดก็แล้วแต่ จะต้องมีการย้ายที่อยู่ เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง เนื่องจากทุกอย่างสามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อให้การทำงานสะดวกขึ้นได้ ไม่ต้องเดินทาง แบ่งกลุ่มให้ชัดเจน ทั้งนี้เมื่อมีสายงานที่ชัดเจน การเจริญเติบโตของศึกษานิเทศก์มีเป้าหมายที่เห็นชัด มีการอบรมที่มีความต่อเนื่องสามารถเชื่อมต่อไปถึงครูได้ ซึ่งตนยังไม่เห็นในสิ่งที่ไม่ดีจากการรับฟังในเบื้องต้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็คงต้องรอให้มีการนำข้อเสนอที่ชัดเจนมาถึงตนก่อน ดังนั้นจึงขอให้ทุกฝ่ายอย่ากังวลไป ซึ่งตนเข้าใจว่าหลายคนอาจจะยังไม่ทราบข้อมูลที่แท้จริง และอาจจะมีการฟังผู้นำซึ่งเป็นเรื่องปกติ ในกรณีที่จะมีการเปลี่ยนแปลงก็จะมีกลุ่มผู้นำปลุกในเรื่องนี้ขึ้นมา โดยตนไม่ได้มีปัญหาอะไรทุกอย่างตนทำด้วยความโปร่งใสไม่มีผลประโยชน์

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การที่มีกลุ่มศึกษานิเทศก์-กลุ่มตรวจสอบภายใน สพท.มาร้องเรียน โดยที่สะท้อนถึงการสื่อสารที่ผิดพลาดของ ศธ.หรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า ตนมองว่าเป็นเรื่องความเข้าใจเรื่องของกระบวนการที่ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการหารือและยังหารือไม่จบ ซึ่งเมื่อหารือเรียบร้อยแล้วก็จะต้องมีการรับฟังความคิดเห็น เกี่ยวกับผลกระทบต่างๆ กระบวนการกฎหมายจะต้องแก้ไขในเรื่องใดบ้าง และเมื่อมีกฎหมายที่ต้องแก้ไขก็จะต้องเสนอมายังตนเพื่อพิจารณาปรับปรุงแก้ไขตามความเหมาะสม ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนแรกเท่านั้น

“ส่วนเรื่องนี้จะเป็นเรื่องการเมืองภายในหรือไม่นั้น ผมหวังว่าจะไม่ใช่เรื่องการเมืองภายใน ถ้าหากว่ามีความไม่พอใจเรื่องใดก็แล้วแต่ คิดว่าผม หรือผู้บริหาร ศธ. คนใดไม่มีความถูกต้อง ไม่ยุติธรรมเรื่องไหนก็มาพูดคุยกันได้ ไม่มีความจำเป็นเลยที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากมายให้คนก็แล้วแต่เสียเวลามาที่ ศธ.เรากำลังทำเรื่องนี้ให้เกิดโดยไม่มีความจำเป็นเลย ส่งตัวแทนมา 2 คน ผมก็รับฟังแล้ว ที่ผ่านมาผมไม่เคยไม่รับฟังใคร เรื่องนี้ไม่มีใครแพ้ ใครชนะ เพราะการศึกษาไทยไม่มีข้าง เรามองข้างเดียวคือข้างเด็กนักเรียน”รมว.ศธ.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"