นายกฯ เปิดงานวันครู ปี 63 อยากให้ครูสอนประวัติศาสตร์เชิงลึกมากขึ้น ให้เด็กรู้ความเป็นมา 


เพิ่มเพื่อน    


16ม.ค.63-ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)  กำหนดจัดกิจกรรมวันครู ครั้งที่ 64 ภายใต้คำขวัญวันครู ประจำปีการศึกษา 2563 “ครูไทย รักศิษย์ คิดพัฒนา โดยตั้งแต่เวลา 07.15 น.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของ ศธ.และคณะกรรมการคุรุสภา ร่วมพิธีตักบาตรวันครู ต่อมาเวลา 08.00 น.ที่หอประชุมคุรุสภา เริ่มกิจกรรมวันครูอย่างเป็นทางการ มี รมว.ศธ. สักการะพระพฤหัสบดี สักการะพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6  พิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศให้แก่ครูผู้วายชนม์ จากนั้นเริ่มพิธีบูชาบูรพาจารย์ ครูอาวุโสนอกประจำการ  นายสุเทพ ชิตยวงษ์ กล่าวนำสวดฉันท์ระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ เลขาธิการคุรุสภา นำครูที่มาร่วมชุมนุมยืนสงบนิ่ง เพื่อระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ที่ล่วงลับ
           
ต่อมาเวลา 09.30 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธานในพิธีเดินทางถึงหอประชุมคุรุสภา มอบรางวัลผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติ ประจำปี 2563 และรางวัลคุรุสภา ประจำปี 2562 “ระดับดีเด่น”  จากนั้นนายกรัฐมนตรีคารวะครูสมัยเรียนโรงเรียนวัดนวลนรดิศ ได้แก่ ครูวีระ เดชพันธ์ โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวคำปราศรัยเนื่องในวันครู ปี2563 ตอนหนึ่งว่า ตนผูกพันกับครูตั้งแต่เกิดจนถึงปัจจุบัน เพราะมีแม่เป็นครู ดังนั้นจึงผูกพันกับครูทั้งชีวิต อีกทั้งตลอดการเป็นทหารของตนก็ยังเป็นครูสอนนักศึกษาวิชาทหารทั้งวิชาการรบ และงานวิชาการ ซึ่งครูเปรียบเหมือนพ่อแม่คนที่สอง โดยหน้าที่ของครูคือการอบรมสั่งสอนลูกศิษย์ให้มีความรู้และมีสติปัญญา เพราะเด็กเป็นผ้าขาวที่ครูจะเป็นผู้เติมแต่งสีสันลงไปให้แก่ชีวิตลูกศิษย์ ดังนั้นเด็กจะดีหรือไม่ดีก็มาจากครู โดยตนขอให้ครูสอนเด็กให้รู้จักคิดวิเคราะห์ เพราะจะนำไปสู่การคิดอย่างมีสติ การคิดแบบสร้างสรรค์ เพื่อเติบโตให้เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม ดังนั้นตนอยากให้ครูทำงานร่วมกับรัฐบาลให้มากขึ้น เนื่องจากครูมีบทบาทสำคัญที่ต้องบ่มเพาะศีลธรรมและจริยธรรมให้แก่เด็ก โดยตนคิดว่าเด็กต้องรู้จักศีล 5 ไม่ใช่แค่เพียงการท่องจำ แต่ต้องรู้ความหมายและปฏิบัติตาม เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้คู่ศีลธรรม รวมถึงสร้างทัศนคติที่ดีให้แก่เด็กเกี่ยวกับประเทศไทย เพื่อทำให้เกิดความปรองดอง นอกจากนี้ครูต้องไม่ใช่มุ่งมั่นแต่การสอนเพียงอย่างเดียว แต่ต้องรู้จักสอนเด็กให้รู้ความถนัดของตัวเอง และส่งเสริมสนับสนุนอย่างเต็มที่ไม่ใช่เป็นการบังคับให้เด็กต้องเรียนแบบนั้นแบบนี้
           
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า อีกทั้งการปรับเปลี่ยนระบบการศึกษาหากทำแบบเดิม จะไม่สำเร็จเราต้องมีการปฏิรูปการศึกษาเกิดขึ้น เพราะขณะนี้โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เราต้องพร้อมสู่โลกในศตวรรษที่ 21 ซึ่งที่สำคัญแม้การเปลี่ยนแปลงในยุคเทคโนโลยี แต่ครูต้องไม่ลืมการถ่ายทอดความรู้เรื่องประชาธิปไตยให้แก่เด็กด้วยว่าประชาธิปไตยที่แท้จริงคือการไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน โดยขณะนี้ ศธ.กำลังแก้ปัญหาหนี้สินครู ซึ่งตนขอฝากไปถึงครูจบใหม่อย่าสร้างหนี้ครู รู้จักประเมินค่าใช้จ่ายของตนเองด้วย รวมถึงอยากให้ครูมีวุฒิการศึกษาที่ตรงกับสาขาวิชาที่สอน ต้องประเมินตนเองว่าจบสาขาวิชานั้นมาแล้วถ่ายทอดได้ดีหรือไม่ 


ดังนั้นขณะนี้รัฐบาลกำลังอยู่ระหว่างการแก้ปัญหาการผลิตครูร่วมกับอุดมศึกษาอยู่ เพราะตนเห็นว่าทุกวันนี้เด็กไทยยังไม่รู้จักคำว่าวิทยาศาสตร์ดีพอ ส่วนการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ตนอยากให้ครูสอนวิชานี้แบบเชิงลึกมากขึ้นไม่ใช่เด็กเรียนแล้วแต่ไม่รู้ความเป็นมาของประวัติศาสตร์ อย่างไรก็ตาม อยากให้ครูเตรียมความพร้อมอย่างเหมาะสม หากครูสามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ทางด้านไอทีควบคู่กับการมีคุณธรรมได้นั้นถือว่าประสบความสำเร็จ
           


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"