กกต.สั่ง 2 พรรคสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

16 ม.ค.63 - เว็บไชต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งเรื่อง พรรคเพื่อธรรมสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ระบุว่าตามที่นายทะเบียนพรรคการเมืองโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง ลงวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๓ เรื่อง รับจดแจ้งการจัดตั้งพรรคเพื่อธรรม ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๕๐ นั้นนายธานินทร์ สุภาแสน รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม ได้มีหนังสือแจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองว่า ในการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเพื่อธรรม ครั้งที่ /๒๕๖๒ เมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๖๒ ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ให้เลิกพรรคเพื่อธรรม ตามข้อบังคับพรรคเพื่อธรรม พ.ศ. ๒๕๖๑ ข้อ ๑๒๑

กรณีดังกล่าวจึงเป็นเหตุให้พรรคเพื่อธรรมสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ตามมาตรา ๙๑ วรรคหนึ่ง (๗) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงประกาศให้พรรคเพื่อธรรมสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ตามมาตรา ๙๑ วรรคหนึ่ง (๗) และวรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ ๒๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ อิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง

นอกจากนี้เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษายังเผยแพร่ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งเรื่อง พรรคชาติประชาธิปไตยก้าวหน้าสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ระบุว่าตามที่นายทะเบียนพรรคการเมืองโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง ลงวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๖ เรื่อง  รับจดแจ้งการจัดตั้งพรรคชาติประชาธิปไตยก้าวหน้า ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ. ๒๕๕๐ นั้น

คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติขยายระยะเวลาให้พรรคชาติประชาธิปไตยก้าวหน้าดำเนินการตามมาตรา ๑๔๑ วรรคหนึ่ง (๑) และ (๒) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๓/๒๕๖๑ ลงวันที่ ๑๔ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๑ ออกไปอีก จ านวน ๑๘๐ วัน ตั้งแต่วันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๖๒ ถึงวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๖๒ และพรรคชาติประชาธิปไตยก้าวหน้าต้องดำเนินการตามมาตรา ๑๔๑ วรรคหนึ่ง (๓) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งแก้ไข เพิ่มเติมโดยคพสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๓/๒๕๖๑ ลงวันที่ ๑๔ กันยายนพุทธศักราช ๒๕๖๑ ภายในหนึ่งปีนับแต่วันที่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๓/๒๕๖๑เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ลงวันที่ ๑๔ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๑ มีผลใช้บังคับ และต้องดำเนินการตามมาตรา ๑๔๑/๑ วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๓/๒๕๖๑ ลงวันที่ ๑๔ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๑ให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งปีนับแต่วันที่มีการประกาศพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ๒๕๖๑ ในราชกิจจานุเบกษา 

นายทะเบียนพรรคการเมืองได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงปรากฏว่า เมื่อครบระยะเวลา ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติให้ขยายตามมาตรา ๑๔๑ วรรคหนึ่ง (๑) และ (๒) ครบระยะเวลาตามมาตรา ๑๔๑ วรรคหนึ่ง (๓) และมาตรา ๑๔๑/๑ วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยค าสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบ แห่งชาติ ที่ ๑๓/๒๕๖๑ ลงวันที่ ๑๔ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๑ พรรคชาติประชาธิปไตยก้าวหน้า ไม่สามารถด าเนินการให้แล้วเสร็จ จึงเป็นเหตุให้พรรคชาติประชาธิปไตยก้าวหน้าสิ้นสภาพ ความเป็นพรรคการเมือง ตามมาตรา ๑๔๑ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน

คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงประกาศให้พรรคชาติประชาธิปไตยก้าวหน้าสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ตามมาตรา ๑๔๑ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๓/๒๕๖๑เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ลงวันที่ ๑๔ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๑ ประกอบมาตรา ๙๑ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ ๒๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ อิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"