อดีตรองผอ.ข่าวกรองไขปม4สส.งูเห่าอนค.กลเกมที่เล่นกับเวลา​สั่งสอนสมาชิกที่แข็งข้อกับมติพรรค


เพิ่มเพื่อน    


17ม.ค.63-นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Nantiwat Samart  เรื่อง สส. พ้นสมาชิกภาพมั้ย มีเนื้อหาดังนี้

มีคำถามที่ผู้คนสนใจว่า​ พรรค​การเมืองใหญ่​ เรียกประชุมใหญ่​ และมีมติขับสส.ของพรรค​ 4 คน​ ออกจากความเป็นสมาชิกพรรค​ และมีการแถลงข่าวใหญ่โต​ แกนนำพรรคออกมาให้สัมภาษณ์เป็นเรื่องเป็นราว

คิดง่ายๆแบบชาวบ้าน​ ก็คือ​ สส.ทั้ง​
4 คนต้องหาพรรคใหม่สังกัดภายใน​ 30​ วัน​ มิเช่นนั้นต้องหมดสมาชิกภาพความเป็น​ สส.

รัฐธรรมนูญมาตรา​ 101​(9) ระบุไว้
ว่า​ สมาชิกภาพของ​ สส.สิ้นสุดลง
เมื่อพ้นจากการเป็นสมาชิกของพรรคที่ตนเป็นสมาชิกตามมติของพรรค​การเมือง​ ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสามในสี่​ ของที่ประชุมร่วมของคณะกรรมการบริหารของพรรคการเมือง​ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรที่สังกัดพรรคการเมืองนั้น​ ในกรณีนี้​ ถ้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรมิได้เป็นสมาชิกของพรรคการเมืองอื่นภายในสามสิบวันนับตั้งแต่วันที่พรรคมีมติ​ ให้ถือว่าสิ้นสุดสมาชิภาพนับแต่วันที่พ้นสามสิบวันดังกล่าว

เรื่องของเรื่อง​ คือ​ วันนี้เป็นวันสุด ท้าย​ วันที่ครบ​ 30​ วัน​ มติของพรรคขับ​ สส.พ้นจากความเป็นสมาชิกของพรรค​ หาก​ สส.4 คนนี้​ หาพรรคใหม่ไม่ได้​ ต้องพ้นจากความเป็น​ สส.​ แต่แล้วพรรคการเมืองกลับรวนเร​ อ้างว่า​ ที่ประชุมใหญ่ที่มีมติขับ​ สส.4 คนดังกล่าวจะถือว่าเป็นการประชุมที่ถูกต้องหรือไม่​ ครบองค์ประชุมมั้ย​ เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา​ 101​(9) ระบุว่า​ ต้องเป็นการประชุมร่วม​สส.พรรคและกรรมการบริหาร​ เลยอ้างว่า​ ที่พรรคยังไม่ออกเอกสารขับ​ สส.พ้นสมาชิกพรรค​ เพราะต้องตรวจสอบว่า​ องค์ประชุมถูกต้องหรือไม่​ มีกรรมการภาคของพรรคร่วมประชุมด้วยมั้ย

มันเกิดคำถามว่า​ ทำไมพรรคการ​เมืองใหญ่​ใช้เวลาอันรวดเร็ว​ สั่งฆ่าคนทั้งเป็น​ ตัดอนาคตนักการเมือง​ แต่กลับใช้เวลาในการตรวจสอบเรื่องความถูกต้องขององค์ประชุมนานมาก​ นานถึง​ 30​ วัน​ จนครบเดดไลน์ของการหาพรรคใหม่สังกัด​ พรรคตั้งใจดึง​ ถ่วงเรื่องหรือเปล่า​ คิดแบบชาวบ้านๆ​ ก็แค่ตรวจรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม​ มาในฐานะอะไร​ เด็กธุรการก็น่าจะทำได้​ พรรค​การ​เมืองใหญ่ขนาดนี้​ บุคคลากรในพรรค​ต้องมีประสิทธิภาพสูงมากอยู่แล้ว​ งานที่ไม่ต้องใช้สมอง​ แค่เช็คชื่อ​ งานกล้วยๆ​ พรรคการเมืองกลับไม่แจ้งอย่างเป็นทางการต่อสมาชิกที่ถูกขับออกและไม่แจ้งต่อ​ กกต.

หรือนี่เป็นกลเกมของพรรคการเมืองที่เล่นกับเวลา​ สั่งสอนสมาชิกที่แข็งข้อกับมติพรรค

รัฐธรรมนูญ​ 2560​ ไม่มีบทบัญญัติ​ ให้​ สส.ต้องปฏิบัติตามมติพรรคโดยเคร่งครัด​ แต่กลับตั้งใจให้​ สส.มีความเป็นอิสระ​ ไม่ใช่หุ่นยนต์ที่พรรคสั่งซ้ายหันขวาหัน​ ไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง​ ให้สามารถแสดงสิทธิเสรีภาพในการอภิปรายที่แตกต่างจากมติพรรค​ และต้องออกเสียงตามมติพรรค​การเมือง​ ดังนั้น​ ว่าไปแล้ว​ รัฐธรรมนูญ​ 2560​ จึงให้เสรีภาพแก่​ สส.ในการรักษาผลประโยชน์ของประเทศหรือสิ่งที่​ สส.เห็นเป็นประโยชน์มากกว่ามติพรรค

หรือเรื่องนี้ต้องสู่ศาลรัฐธรรมนูญ​ เพื่อหาคำวินิจฉัยในเรื่องสมาชิกภาพ​ สส.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"