เหยื่อไวรัสโคโรนาอู่ฮั่นตายเพิ่มเป็นรายที่2


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนยืนยันมีผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากไวรัสลึกลับที่อยู่ในวงศ์เดียวกับโรคซาร์ส เสียชีวิตเพิ่มเป็นรายที่ 2 ในสัปดาห์นี้

ข้อความเตือนผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นของจีน แสดงที่ฐานกักกันโรคที่สนามบินนาริตะของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2563

    คณะกรรมการสาธารณสุขเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ภาคกลางของจีน แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 17 มกราคม 2563 ว่าผู้ป่วยที่เสียชีวิตรายล่าสุดเป็นชายอายุ 69 ปี เขาเริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2563 อาการของเขาเริ่มทรุดลงเมื่อวันที่ 4 มกราคม ด้วยอาการวัณโรคปอดและอวัยวะภายในหลายอย่างทำงานผิดปกติ เขาเสียชีวิตเมื่อวันพุธที่ 15 มกราคม

    ชายคนนี้เป็นผู้ป่วยจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายที่ 2 ที่เสียชีวิตที่เมืองอู่ฮั่น เจ้าหน้าที่เผยด้วยว่า ในจำนวนผู้ป่วยอย่างน้อย 41 รายที่เกี่ยวโยงกับไวรัสลึกลับชนิดนี้ มี 5 รายที่อาการอยู่ในขั้นร้ายแรง แต่ 12 รายหายและออกจากโรงพยาบาลแล้ว

    นอกจากที่อู่ฮั่น ยังมีรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ที่ไทย 2 ราย ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน และที่ญี่ปุ่น 1 ราย ที่เจ้าหน้าที่ไม่เปิดเผยสัญชาติ แต่คนเหล่านี้มาจากเมืองอู่ฮั่น

    เจ้าหน้าที่ในเมืองอู่ฮั่นกล่าวว่า ตลาดค้าส่งอาหารทะเลหัวหนานในเมืองนี้คือศูนย์กลางของการแพร่เชื้อ ตลาดแห่งนี้ถูกปิดตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของจีนและของญี่ปุ่นระบุว่า ผู้ป่วยที่พบในประเทศไม่มีประวัติเคยไปที่ตลาดแห่งนี้

    นักวิทยาศาสตร์ของจีนยืนยันว่า ไวรัสโคโรนาชนิดใหม่นี้ไม่ใช่ไวรัสที่ก่อโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ที่คร่าชีวิตชาวจีนและฮ่องกงหลายร้อยคนช่วงปี 2545-2546 แต่เชื่อว่าเป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่อยู่ในวงศ์เดียวกับซาร์ส

    ถึงขณะนี้ยังไม่มีสิ่งยืนยันว่าไวรัสชนิดนี้สามารถแพร่จากคนสู่คนได้ แต่คณะกรรมการสาธารณสุขอู่ฮั่นยอมรับว่าไม่สามารถตัดความเป็นไปได้ทิ้ง

    แพทย์ขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวว่า ไม่น่าประหลาดใจหากจะมีการแพร่เชื้อระหว่างคนสู่คนอย่างจำกัด โดยเฉพาะในหมู่สมาชิกครอบครัว เมื่อวันพฤหัสบดี ดับเบิลยูเอชโอแถลงว่า ยังมีเรื่องต้องทำความเข้าใจไวรัสโคโรนาตัวใหม่นี้อีกมาก ถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลมากพอที่จะสรุปได้อย่างแน่ชัดว่าไวรัสชนิดนี้แพร่เชื้ออย่างไร

    ผู้ป่วยชายคนหนึ่งติดเชื้อไวรัสนี้ขณะทำงานที่ตลาดอาหารทะเลแห่งนั้น แต่ภรรยาของเขาที่ล้มป่วยด้วย ไม่เคยไปที่นั่นมาก่อน

    ข่าวผู้ป่วยเสียชีวิตอีกรายเพิ่มความวิตกต่อการระบาดของโรคนี้ในช่วงที่จีนเตรียมพร้อมรับการเดินทางของคลื่นมหาชนหลายร้อยล้านคนในช่วงเทศกาลตรุษจีนสัปดาห์หน้า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"