ปรบมือรัวๆรัฐสภาภาคพื้นเอเชียแปซิฟิคไฟเขียวข้อเสนอ'ผู้แทนไทย'ให้มีการประชุมกลุ่มประเทศอาเซียน ภายใต้กรอบการประชุม APPF


เพิ่มเพื่อน    

18 ม.ค.63 -  ดร.อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธปิตย์ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก ว่าการประชุมรัฐสภาภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค และความสามัคคีของอาเซียน

ผมเพิ่งเดินทางกลับมาจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย โดยประธานรัฐสภาได้มอบหมายให้ผมเข้าร่วมการประชุมประจำปีรัฐสภาภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค (Asia-Pacific Parliamentary​ Forum - APPF) ครั้งที่​ 28

หนึ่งในความภาคภูมิใจในการทำหน้าที่ผู้แทนไทย คือ ในวันแรกที่ผมเดินทางไปถึง ผมมีความคิดว่า กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ได้ว่างเว้นจากการมีเวทีหารือร่วมกัน ภายใต้กรอบการประชุม APPF นี้ มาเป็นเวลา 7 ปีแล้ว ตั้งแต่การประชุมครั้งที่ 21 เมื่อปี 2556 ณ สหพันธรัฐรัสเซีย

“ผมจึงได้เสนอให้มีการริเริ่มการประชุมกลุ่มประเทศอาเซียนอีกครั้ง ในการประชุม APPF ครั้งที่ 28 นี้”

ด้วยการทำงานอย่างสอดประสานระหว่างฝ่ายเลขานุการจากสภาผู้แทนราษฎร ที่ร่วมคณะไปกับผมเพียง 2 ท่าน (คุณปณิธี และคุณวิทวัส) ท่านอุปทูต และข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา Royal Thai Embassy Canberra ตลอดจนเจ้าหน้าที่รัฐสภาออสเตรเลียที่เป็นคนไทย แม้มีเวลาทำงานเพียง 2 วัน เราสามารถจัดการประชุมให้เกิดขึ้นได้ในวันสุดท้าย และประสบผลสำเร็จเกินคาด

จากการที่ผมเป็นผู้ริเริ่ม ที่ประชุมจึงเห็นชอบให้ผมทำหน้าที่ ประธานในที่ประชุม ครั้งแรกนี้

ที่ประชุมได้มีการหารือร่วมกันในหลายประเด็น และได้เห็นพ้องต้องกันว่า ควรให้มีการประชุมกลุ่มย่อยของกลุ่มประเทศอาเซียนเช่นนี้ ในการประชุม APPF ทุกครั้งนับจากนี้ไป เพื่อเป็นเวทีในการหารือ ระดมความคิดเห็น และเป็นการแสดงถึงจิตวิญญาณอาเซียน (ASEAN Spirit) อย่างแท้จริง โดยให้ประเทศสมาชิกอาเซียนที่ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารนานที่สุด เป็นประธานการประชุมครั้งต่อไป

อีกทั้งได้มีมติร่วมกันในการยืนยันหลักการให้ประเทศสมาชิกอาเซียนหมุนเวียนการดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการบริหาร ของ APPF ตามลำดับอักษร ซึ่งปัจจุบันมีอินโดนีเซีย และลาว ดำรงตำแหน่งนี้อยู่

การประชุมครั้งต่อไป จะจัดขึ้นในระหว่างการประชุม APPF ครั้งที่ 29 ณ สาธารณรัฐเกาหลี และลาวจะเป็นประธานในการประชุม

นับได้ว่าเป็นการประชุมที่ไทยเป็นผู้ริเริ่ม ได้รับการตอบรับและประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง เรื่องนี้ไม่ได้สำเร็จเพราะผมคนเดียว แต่เกิดจากโอกาสที่ผมได้รับจากพรรคและผู้ใหญ่ ความร่วมมือของฝ่ายข้าราชการประจำ ทั้งจากปีกนิติบัญญัติ และปีกบริหาร รวมถึงคนไทยที่มาทำงานที่นี่มีสัญชาติออสเตรเลียแล้ว แต่ยังรักประเทศไทย และผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียน

เป็นสิ่งยืนยันความเชื่อของผมว่า “หากเราทำงานโดยร่วมมือกันทุกฝ่าย ลดความเป็นอัตตาลง ทั้งระหว่างภาคส่วนต่างๆของไทยเอง และ ระหว่างประเทศต่างๆ เรื่องที่ว่าเป็นไปไม่ได้ ก็เป็นไปได้” ครับ.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"