เจริญพระพุทธมนต์บำเพ็ญกุศล150ปีชาตกาล'หลวงปู่มั่น'


เพิ่มเพื่อน    

19 ม.ค.63-ที่มณฑลพิธีลายพระธาตุเจดีย์หลวง วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร จ.เชียงใหม่ นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศล 150 ปีชาตกาล พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาลและในโอกาสที่องค์การยูเนสโกประกาศยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพ เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2562 โดยมีนายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) พระสงฆ์วัดในจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ วัดป่าดาราภิรมย์ วัดโรงธรรมสามัคคี วัดป่าอรัญญวิเวก ศิษยานุศิษย์ รวมถึงพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย ต่างชาติที่พร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดสีขาวเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

ภายในงานมีการประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์โดยพระสงฆ์ 150 รูป การนั่งสมาธิ และเจริญจิตภาวนาสดับพระธรรมเทศนาจากพระสายวิปัสสนากรรมฐานถวายแด่พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ซึ่งการจัดกิจกรรมที่วัดเจดีย์หลวงวรวิหารนั้น จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 -20 มกราคม มีพิธีบวชธรรมจารี-ธรรมจาริณี พร้อมทั้งอาราธนาอัฐิธาตุ และฟันกรามหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ประดิษฐานหน้ารูปเหมือนหลวงปู่มั่นในบุษบก มณฑลพิธีเพื่อให้พระภิกษุ สามณร ประชาชนได้กราบสักการะ 

พระครูโสภณกวีวัฒน์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเจีดีย์หลวง รักษาการเจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวง กล่าวว่า หลวงปู่มั่น 
เคยพำนักอยู่วัดเจดีย์หลวงช่วงปี 2472-2473 ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดในปี 2475 แม้ท่านจะเป็นเจ้าอาวาสแต่กุฎิที่พักของท่านเป็นเพียงกุฎิไม้ที่เรียบง่ายท่านมีคำเทศน์สอนที่ทำให้คนทุกรุ่นสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายๆ นำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้ทันที ในช่วงที่พำนักอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือท่านได้ทำประโยชน์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในสายพระธุดงคกรรมฐานด้วยปฎิปทาที่เรียบง่ายจนเป็นที่ศรัทธาอย่างมาก โดยท่านมักจะออกออกธุดงไปพำนักยังพื้นที่ห่างไกลตามถ้ำ และป่าเขา ด้วยเพราะความห่วงใยในการดำรงชีวิตความเป็นอยู่ จนเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวเขาเผ่าต่างๆ รวมถึงศิษยานุศิษย์ทุกชนชั้นตลอดจนทั่วทุกภูมิภาค และทั่วโลก 

"สำหรับวันที่ 20 ม.ค. ซึ่งตรงกับวันชาตกาล วัดกำหนดจัดพิธีทางศาสนาเพื่อบำเพ็ญกุศล ได้แก่ พิธีทำบุญตักบาตร ฟังธรรมเทศนา เจริญพระพุทธมนต์ และในเวลา 18.15-18.30 น. จะมีพิธีเจริญสมาธิภาวนา สู่สันติภาพ 15 นาทีพร้อมกันทั่วไทยทั่วโลก คาดว่าจะคณะสงฆ์ และพุทธศาสนิกชน โดยเฉพาะชาวเขาเผ่าต่างๆ เดินทางมาเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ภายหลังจากการจัดกิจกรรมวัดยังเปิดให้พุทธศาสนิกชนได้ตามรอยพระอาจารย์มั่นศึกษาหลักธรรม และนิทรรศการคุณงามความดี  รวมถึงจัดพิมพ์หนังสือจารึกไว้ในล้านนาที่ได้รวบรวมเรื่องราวการเดินทางจาริของหลวงปู่มั่นยังพื้นที่ต่างๆ ตลอดจนปฎิปทา และหลักคำสอน เพื่อเผยแพร่เกียรติคุณอย่างกว้างขวางอีกด้วย”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"