“คลัง”แจงอยู่ระหว่างพิจารณาเลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่


เพิ่มเพื่อน    

20 ม.ค.2563  นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตอยู่ระหว่างการพิจารณาความยืดหยุ่นเกี่ยวกับการปรับขึ้่นภาษีบุหรี่ อัตรา 40% ในวันที่ 1 ต.ค. 2563 ว่าจะสามารถยืดเวลาออกไป หรือ มีวิธีดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เพื่อลดผลกระทบให้กับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ที่ยอดขายลดลง ทำให้เหลือกำไรจากการดำเนินงานไม่ถึง 1 พันล้านบาท จากที่เคยทำกำไรได้ถึง 7 พันล้านบาท

นอกจากนี้ การขึ้นภาษีบุหรี่ ยังส่งผลกระทบกับเกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบ ที่ได้รับผลกระทบเนื่องจาก ยสท. ลดรับซื้อใบยาสูบ ทำให้รัฐบาลต้องออกมาตรการเยียวยาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ส่วนการเยียวยาในปีนี้อยู่ระหว่างการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ

"การเลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่ออกไปมีทั้งข้อดีข้อเสีย ซึ่งกรมสรรพสามิตอยู่ระหว่างการศึกษา เพื่อให้เป็นผลดีกับทุกฝ่าย และไม่ไปขัดกับข้อตกลงที่ไทยทำกับองค์การระหว่างประเทศ ในการพยายามลดการสูบบุหรี่ให้น้อยลง" นายสันติ กล่าว

นายสันติ กล่าวอีกว่า ในฐานะกำกับดูแล ยสท. ได้สั่งการให้มีการเร่งสรรหาผู้ว่าการ ยสท. คนใหม่ ให้ได้ภายในไตรมาสแรกของปีนี้ เพื่อที่จะเข้ามาบริหารองค์กรให้เดินหน้าต่อไปได้ เพราะขณะนี้นอกจากต้องประสบปัญหาการขึ้นอัตราภาษีทำให้ยอดขายลด กำไรได้น้อยลงจนแทบขาดทุนแล้ว ยังมีปัญหาบริหารจัดการภายในองค์กรที่ต้องเร่งเพิ่มประสิทธิภาพรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

"ตอนนี้มีคนมาสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการ ยสท. 3-4 คน ส่วนใหญ่เป็นคนนอก ซึ่งกระทรวงการคลังต้องการคนที่มีฝีมือดี มาบริหาร แต่ก็ต้องยอมรับปัญหาของ ยสท. ขณะนี้ก็ทำให้คนไม่อยากเข้ามาบริหาร อย่างไรก็ตามคาดว่า จะได้ตัวผู้ว่าการ ยสท. คนใหม่ ในไตรมาส 1/2563" นายสันติ กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"