'สันติ'การันตีปรับครม.ไม่รื้อทีมศก.ปัดข่าวเสียบเก้าอี้รมว.การคลัง


เพิ่มเพื่อน    

2 มี.ค.2564 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวว่า การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนทีมเศรษฐกิจ แม้ว่าประชาชนและนักลงทุนจะรู้สึกอึดอัดไม่ทันใจกับการทำงานของทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล เพราะในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทีมเศรษฐกิจรัฐบาลได้ทำงานอย่างเต็มที่แล้ว สะท้อนจากภาพรวมการแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19 และภาพรวมเศรษฐกิจของไทยที่ยังดีกว่าหลายประเทศ

"นายกรัฐมนตรีไม่เพียงให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19 เท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไปไม่น้อยกว่ากัน นายกรัฐมนตรีเห็นว่าโควิด-19 เป็นต้นเหตุของปัญหาเศรษฐกิจ ทำให้ต้องเร่งควบคุมการแพร่ระบาดก่อน และตอนนี้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ก็เริ่มเข้ามาในไทยแล้ว ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยมีความเชื่อมั่นมากขึ้น" นายสันติ กล่าว

นายสันติ กล่าวอีกว่า หลังจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ดีขึ้น การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะทำได้เร็วกว่าหลายประเทศ ซึ่งทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลได้วางแผนไว้ล่วงหน้าไว้แล้ว

สำหรับปัญหาเรื่องการปล่อยกู้จาก พ.ร.ก.ซอฟท์โลน ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขกฎหมาย โดยการออก พ.ร.ก. แก้ พ.ร.ก. ดังกล่าว ปลดล็อกปัญหาต่าง ๆ ทั้งหมด ซึ่งยอมรับว่าการดำเนินการอาจไม่ทันใจผู้ประกอบการที่รออยู่ แต่ในภาวะเช่นนี้มันไม่มีอะไรทันใจใครไปได้หมด

"เรื่องของนักธุรกิจนักลงทุน ทีมเศรษฐกิจรัฐบาลเข้าใจดี แต่การอัดฉีดมาตรการหลายรูปแบบลงไป ต้องดูเวลาของการระบาดของโควิด-19 ด้วย ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลทุกคนทำงานแข็งแกร่งอยู่แล้ว แต่มันก็อาจทำให้นักลงทุนอึดอัดกันบ้างในภาวะเช่นนี้ ให้อัดฉีดลงไปให้ผู้ประกอบการเป็นจำนวนมาก แต่กำลังซื้อยังไม่มี การอัดฉีดก็ไม่ได้ผล ช่วงนี้เป็นช่วงประคองเศรษฐกิจ ตอนนี้เศรษฐกิจไทยเป็นไข้อยู่ จะให้กินยาบำรุงกำลังเท่าไร ก็ช่วยไม่ได้" นายสันติ กล่าว

อย่างไรก็ดี ในส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายสันติ จะขึ้นเป็น รมว.การคลังนั้น นายสันติ ระบุว่า เป็นเพียงข่าวลือ ไม่เป็นความจริง อยู่อย่างนี้ดีที่สุดแล้ว และอยู่ตรงไหนก็ทำงานได้ และ รมว.การคลังคนปัจจุบันก็ดี ทำงานแข็งขัน มีประสิทธิภาพ มีความรู้ ความสามารถ เห็นภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ

"ผมทำงานสนับสนุนการงานของ รมว.การคลัง คนปัจจุบันเต็มที่ ส่วนจะได้เป็น รมว.กระทรวงอื่นหรือไม่ ผมยังไม่ทราบแล้ว แต่ท่านนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจ" นายสันติ กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"