เสียงสะท้อนผู้ป่วย... 'คลินิกกัญชา'คือยาวิเศษ


เพิ่มเพื่อน    

 

     ต้องยอมรับความจริงว่า ภายหลังที่กระทรวงสาธารณสุขเปิดคลินิกกัญชาแผนไทยที่พิพิธภัณฑ์สาธารณสุขและการแพทย์แผนไทย กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นคลินิกกัญชาแผนไทยอย่างครบวงจร ให้บริการตั้งแต่วันที่ 6-17  มกราคมที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากผู้ป่วยและประชาชนจำนวนมาก

                ข้อมูลเบื้องต้น 10 วัน (วันที่ 6-15 ม.ค.63) มีผู้เข้ารับบริการ 4,639 คน จำนวนนี้มีผู้ที่จองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน “กัญชาทางการแพทย์แผนไทย” และ “DR.Ganja in TTM” 2,862 คน Walk in 1,777 คน นอกจากนี้ มียอดจองคิวรับบริการล่วงหน้าถึงเดือน มี.ค.แล้วมากกว่า 12,000 คน

                ระหว่างนี้ได้สั่งจ่ายยาที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมประกอบด้วย น้ำมันกัญชาสูตรอาจารย์เดชา 8,094 ขวด ตำรับยาแก้ลมแก้เส้น 1,586 ซอง ตำรับยาทำลายพระสุเมรุ 188 ซอง และตำรับศุขไสยาศน์ 30 ซอง โดยอาการที่เข้ารับรักษามากที่สุด คือ นอนไม่หลับ รองลงมา ลมปะกัง หรือไมเกรน และอาการปวดข้อ ปวดหลัง ตามลำดับ

                เมื่อสำรวจความพึงพอใจของประชาชนที่มาให้บริการ ล้วนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าให้บริการ บริหารจัดการคนไข้ได้ดี ไม่ต้องรอคิวนาน โดยสนับสนุนให้ภาครัฐพัฒนาการให้บริการต่อไป และสมควรต้องเปิดคลินิกในลักษณะนี้ในทุกจังหวัด เพื่อรองรับความต้องการของประชาชน พร้อมทั้งลงความเห็นว่าคลินิกกัญชาคือสถานที่ปล่อยยาวิเศษอย่างแท้จริง

                นายธีรชัย ก้าวสมบัติ วัย 43 ปี ผู้ป่วยจากจังหวัดพิจิตร  กล่าวว่า เป็นคนมีความเครียดสูง ด้วยงานซึ่งประกอบธุรกิจส่วนตัว ต้องดูแลครอบครัวหลายชีวิต แต่เศรษฐกิจช่วงนี้ไม่ดี ส่งผลให้นอนไม่หลับ และทราบว่าตนเป็นไมเกรน ซึ่งอาการเหล่านี้ยิ่งบั่นทอนความสามารถในการทำงาน ที่ผ่านมา รักษาด้วยแพทย์แผนปัจจุบัน มีวิตามินบำรุง และยาแก้ปวดประเภทต่างๆ แรกๆ ก็พอทุเลาลงบ้าง นอนหลับ ไม่ปวดหัว แต่ระยะหลังต้องเพิ่มปริมาณมากขึ้น เพื่อยับยั้งอาการปวด เริ่มรู้สึกกลัวผลกระทบต่อสุขภาพ พอดีได้อ่านข้อมูล พบว่ากัญชาทำให้นอนหลับคลายกังวล จึงต้องการรักษาด้วยวิธีนี้ เริ่มแรกไปคลินิกหลายที่ แต่ไม่มีใครจ่ายยาที่มีส่วนผสมของกัญชาเลย กระทั่งรู้ข่าวว่าจะมีการเปิดคลินิกที่นี่ จึงรีบลงทะเบียน กระทั่งได้คิวตรวจ ตอนนี้ได้น้ำมันกัญชากลับไปบ้าน พร้อมวิธีใช้ ส่วนตัวพอใจกับการให้บริการมาก เพราะสะดวกรวดเร็ว มีความมั่นใจว่ากัญชาจะสามารถรักษาอาการเจ็บป่วยได้

                นางสาวจุลณีย์ วันพุทชา ผู้ป่วยจากจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า ทำงานด้านสื่อสารมวลชนต้องติดตามข่าวสารตลอดเวลา มีอาการตึงเครียดของสมอง จนทำให้นอนหลับยากมากๆ บางคืนนอนได้แค่ 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น เพราะนอนดึกมาก หรือหากนอนแต่หัวค่ำจะนอนหลับไม่สนิท ผลที่ตามมาคือมีอาการง่วงตลอดทั้งวัน ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต มีคนรู้จักเสนอให้ใช้ยาแผนปัจจุบันรักษา แต่ส่วนตัวกลัวจะมีผลกระทบต่อตับ ไต ต้องการใช้ธรรมชาติบำบัดมากกว่า จึงหาข้อมูล และทราบว่ากัญชาช่วยบรรเทาอาการได้ จึงเดินทางมารับการรักษา เชื่อว่าคนไทยจำนวนมาก ซึ่งเป็นคนรักสุขภาพ ต้องการใช้กัญชาในการรักษาโรคต่างๆ เพราะรู้สึกว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ต่างจากยาสมัยใหม่ ที่มีแต่สารสังเคราะห์ ที่ไม่รู้ว่าส่งผลอะไรกับร่างกายในระยะยาวบ้าง ทั้งนี้ กัญชาถือเป็นทางเลือกด้านสุขภาพที่น่าสนับสนุน ขอชื่นชมภาครัฐที่กล้าทำนโยบายนี้ เพราะจะมีประโยชน์กับคนหมู่มาก

                นายกิตติ นิธากรณ์ วัย 68 ปี ผู้ป่วยจากกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เป็นโรคผู้สูงอายุ ปวดเมื่อยตามตัว นอนไม่หลับ และเป็นเบาหวานด้วย ใช้ยาแผนปัจจุบันมา 20-30 ปีแล้ว อาการไม่ดีขึ้นเท่าไรนัก จะใช้ต่อก็มีแต่จะเพิ่มปริมาณยา เกิดความกังวลเรื่องสุขภาพ เพราะเราอายุมาก ตับ ไต ทำงานหนัก ย่อมไม่ดี กระทั่งรับทราบว่ามีคลินิกกัญชาเปิดที่กระทรวงสาธารณสุข คิดว่ามาเปิดที่กระทรวง แสดงว่าของต้องดีจริง จึงรีบเดินทางมารักษา ได้รับบริการที่ดีมาก มีหมอทุกแขนงมาช่วยเหลือ รอคิวไม่นาน ส่วนตัวเชื่อว่ามีคนไทยอีกมากที่ต้องการทางเลือกใหม่ ในการรักษาสุขภาพ อยากให้กระทรวงสาธารณสุขเปิดคลินิกแบบนี้ทุกที่

                ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เล่าว่า ผมได้ไปเยี่ยมและพบปะพูดคุยผู้ป่วยที่มารับบริการที่คลินิกกัญชา ทางการแพทย์แผนไทยหลายครั้ง ได้เห็นความหวังที่จะสู้ต่อไปของคนที่เคยหมดหวัง เคยสิ้นหวัง คำขอบคุณของผู้ป่วยเป็นกำลังใจ เป็นเสียงที่บอกให้ผมต้องทุ่มเทพลังทั้งหมดที่มี ขับเคลื่อนคลินิกกัญชาทางการแพทย์ ให้บริการประชาชนให้ได้มากที่สุด ทั่วถึงที่สุด และโดยเร็วที่สุด

                “จากตัวเลขยอดจองของผู้ใช้บริการจำนวนมาก เป็นสัญญาณบอกได้ว่า คลินิกกัญชาที่กรมการแพทย์แผนไทยจะต้องเดินหน้าต่อไป และต้องขยายอัตรากำลังเพิ่มทรัพยากรให้บริการประชาชนเพื่มขึ้น ให้เพียงพอกับความต้องการใช้บริการของประชาชนอย่างมีคุณภาพ และอย่างยั่งยืน ได้ให้นโยบายอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก (นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ) ให้นำบทเรียน ประสบการณ์ คลินิกกัญชา ที่กรมการแพทย์แผนไทยฯ เป็นต้นแบบ เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน ในภูมิภาคให้ครบทุกเขตสุขภาพ อย่างน้อยเขตละ 1 คลินิก ภายในเดือนมิถุนายนนี้ และภายในปี 2563 ควรจะต้องมีให้ครบทุกจังหวัด จังหวัดละ 1 คลินิก เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้โดยง่าย และมีค่าใช้จ่ายการเดินทางมาพบแพทย์ และใช้บริการน้อยที่สุด" นายอนุทินให้คำมั่น

                ประชาชนที่สนใจรับบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จองคิวรับบริการล่วงหน้าได้ที่แอปพลิเคชัน “กัญชาทางการแพทย์แผนไทย” หรือ “DR.Ganja in TTM” โดยคลินิกเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-16.30 น. หยุดให้บริการเฉพาะวันหยุดนักขัตฤกษ์.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"