แย้มไต๋ซักฟอก ครม.ประยุทธ์ (ภาค 1)


เพิ่มเพื่อน    

 

           ระหว่าง 22-24 ม.ค. พรรคร่วมฝ่ายค้าน 7 พรรค จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทย เดอะเหลิม-ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ เข้ามาเลือกประเด็น กำหนดหัวข้อ คัดเลือกผู้อภิปราย จองกฐินผู้ถูกอภิปราย ประสานการทำงานอย่างรู้มือกับ เฮียพงษ์-สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้าน ที่เตรียมลงนามในความเห็นชั้นสุดท้าย ในรัฐมนตรีที่จะถูกเพิ่มเข้ามาจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน

                เพื่อไทย พรรคร่วมฝ่ายค้าน ซุ่มเก็บข้อมูล ซ้อมอภิปราย ขึงพืดระบอบประยุทธ์ และ ครม.กลางสภาฯ ในห้วงเวลาต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ 5 รัฐมนตรีถูกซักฟอก (โผแรก) ประกอบไปด้วย

                1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ถูกล็อกเป้า จองกฐินหลัก ในฐานะหัวหน้าฝ่ายบริหาร ที่กำกับดูแลภาพรวมนโยบายทั้งงานความมั่นคง งานด้านเศรษฐกิจ ไม่เท่านั้น ปมประเด็น ความผิด ความผิดใหม่ หนังเก่าที่เตรียมมาฉายซ้ำ มีทั้งปมประเด็นถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน คุณสมบัติไม่เหมาะสมเป็นนายกฯ การยึดอำนาจ การบริหารงานเศรษฐกิจผิดพลาด ไปจนถึงเรื่องราวคน พ.อ.ประพัฒน์ บิดาบิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ ขายที่ดินย่านบางบอน ซอย 3 เนื้อที่ 50-3-08 ไร่ มูลค่า 600 ล้านบาท ไปให้เครือข่ายคนใกล้ชิด เจริญ สิริวัฒนภักดี รวมถึงการตัดถนนเข้าไปใกล้ที่ดินดังกล่าว

                - การแก้ไขสัญญาการเข้าไปบริหารจัดการพื้นที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่มีการแก้ไขเอื้อให้กลุ่มทุนใหญ่ ถูกเพ็งเล็งว่าเป็นประโยชน์ต่างตอบแทน

                - ที่ดินย่านบางนา-ตราด เนื้อที่ประมาณ 4,114 ไร่ ที่ขายในราคาต่ำกว่าราคาประเมิน เพียงตารางวาละ 4,000 บาท โดยแยกขายเป็นรายแปลง ระบุให้ที่ผืนหนึ่งเป็นที่ตาบอด อีกผืนหนึ่งเป็นที่ติดถนน ทั้งที่ที่ดินทั้ง 2 ผืนเป็นแปลงเดียวกัน โดยบริษัทที่ชนะการประมูลก็คือบริษัทร่วมทุนของเจ้าสัวคนดังในวงการน้ำเมา

                หนังขายยา ที่ดิน การเอื้อประโยชน์ให้ทุนใหญ่ ถือเป็นเพียงหนังตัวอย่าง แต่ยังมีใบเสร็จมัดความไม่ชอบมาพากลตามรอยไปถึงจังหวัดหนึ่งทางภาคเหนือ ทำเอาแกนนำเพื่อไทยบางคนถึงกับประกาศก้องกลางวงประชุม ‘จุดเริ่มอยู่ที่บางบอน จุดตายอยู่ที่ภาคเหนือ’

                2.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี แม้จะเป็นเพียงรองหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ แต่ในทางปฏิบัติต่างรับรู้กันว่า สมคิดคือมือทำงานเศรษฐกิจตัวจริงในรัฐบาลบิ๊กตู่ มีส่วนร่วมร่าง กำกับ สั่งการ รัฐมนตรีเศรษฐกิจในเครือ โดยงานนี้ เฮียมิ่ง-มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ขอเวลา 4 ชั่วโมง จองกฐินเป็นผู้อภิปรายหลัก ซุ่มเตรียมข้อมูล ทำการบ้าน ตั้งใจขึงพืดนายสมคิดที่มีส่วนทำให้เศรษฐกิจไทยเผชิญภาวะอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ คนจนยังไม่หมดไป แถมนโยบาย มาตรการแต่ละอย่างที่ออกมา พุ่งเป้าช่วยเหลือเจ้าสัวมากกว่าประชาชน จึงเป็นที่มาของคำว่า รวยกระจุก จนกระจาย พร้อมทั้งเตรียมแผนผัง แผ่นชาร์ต แสดงข้อมูลประจานกันให้เห็นในสภาฯ

                3.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี 4.นายดอน ปรมัติวินัย รมว.ต่างประเทศ ที่มองจากแง่มุมไหน ไม่น่าจะถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ฝ่ายค้านงัดเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ ปมประเด็นที่อาจเกี่ยวโยงต่อการให้ความช่วยเหลือ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ยักษ์ใหญ่บุหรี่นอก ฝ่ายค้านมี ’เอกสารลับ’ อย่างน้อย 2 ฉบับ ดอนทำหนังสือหารือวิษณุ ฉบับแรกคือ หนังสือลับที่สุด ด่วนมากที่ กต. 0804/438 ลงวันที่ 23 ก.ค.2561 เรื่องความเห็นเกี่ยวกับการระงับข้อพิพาทระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ กรณีสินค้าบุหรี่นำเข้า (DS371) และหนังสือลับที่สุด ด่วนที่สุด ที่ กต. 0804/13 เรื่อง การะงับข้อพิพาทระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ กรณีสินค้าบุหรี่นำเข้า (DS371) ว่ากันว่า หนังสือที่ทำไปถึง บางฉบับได้แนบความเห็น ข้อดี ข้อเสีย ตามที่บางหน่วยงานเสนอทางแก้ ทางออก ประเมินผลแห่งคดีในห้วงเวลานั้นเอาไว้ด้วย 

                - การแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ....ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ยกเลิก พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 และให้ใช้ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ....ฉบับใหม่แทน เมื่อ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ระบุให้ใช้ดุลพินิจปรับได้ตั้งแต่ 0.5 เท่า ถึง 4 เท่า และในท้ายที่สุดบริษัทยักษ์ใหญ่เสียภาษีน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

                - ผลจาก พ.ร.บ.สรรพสามิตฉบับใหม่ ทำให้บุหรี่ไทยต้องปรับราคาขึ้น แต่บุหรี่นอกกลับลดราคาลง เฉลี่ยต่อซองราคาไม่ต่างกันมากนัก ทำให้สิงห์อมควันสูบบุหรี่ไทยน้อยลง โรงงานยาสูบรายได้หดหายลดลงไปจากเดิมนับหมื่นล้าน ท้ายสุดเมื่อแบกภาระขาดทุนไม่ไหว อาจต้องเลิกกิจการหรือเปลี่ยนมือจากองค์กรภายใต้การกำกับของรัฐไปสู่มือเอกชน ที่งานนี้ฝ่ายค้านตีกระชบสามชิ่ง นายกฯ-วิษณุ-ดอน

                5.บิ๊กป๊อก-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย อีกหนึ่งเป้าหลัก เพื่อไทยเตรียมข้อมูลทั้งเรื่องการใช้จ่ายงบที่ลงไปสู่ท้องถิ่น การออกเรื่องระเบียบค่าใช้จ่าย พ.ศ.2562 ประเด็นการนำเข้าขยะจากต่างประเทศ โยงกับนักลงทุนจีนไม่กี่รายที่ได้รับอนุญาตนำเข้าขยะ รวมถึงปมโรงไฟฟ้าขยะ โรงกำจัดขยะ ที่ขึงพืดบริษัทคนใกล้ตัว ที่ว่ากันว่า ฝ่ายค้านมีข้อมูล การจดจัดตั้งบริษัทที่มาจากตึกเดียวกัน แล้วมาประมูลแข่งกันพอเป็นพิธี 2-3 บริษัท ซึ่งท้ายสุดเข้าข่ายล็อกสเปก ไม่เท่านั้นยังมีปมประเด็นท่าทีแข็งกร้าว รัฐมนตรีใหญ่ที่แสดงออกอย่างดุเดือดต่ออดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบางคน เป็นอีกหนึ่งเครื่องเคียงที่วางเป้าตั้งธงชำแหละเอาไว้ด้วย โดยงานนี้มีอดีตรัฐมนตรีเพื่อไทยล็อกเป้าขอจองกฐินอภิปรายเอง

                หนังตัวอย่าง มีทั้งหนังใหม่ หนังเก่า ตามที่ฝ่ายค้านปักหมุด เตรียมเชือด 5 รัฐมนตรี ส่วนรัฐมนตรีที่จ่อคิวถูกอภิปรายเพิ่มเติม ที่มาที่ไป เบื้องลึก ปมลับ ขอเอาไปขยายความต่อในภาคจบ หน้า 5 ไทยโพสต์ ฉบับวางแผง 22 ม.ค.  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"