10 มหา'ลัย เข้าร่วมกลุ่มวิจัยระดับแนวหน้าของโลก  ตามแผนพัฒนาของอว.


เพิ่มเพื่อน    

21 ม.ค.63-นายพีระพงศ์ ทีฆสกุล ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินงานเพื่อการปฏิรูปอุดมศึกษาในแบบพลิกโฉมมหาวิทยาลัยไทยว่า  คณะทำงานเริ่มศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหาและระดมแนวคิดและความเป็นไปได้ภายใต้กฎหมายอุดมศึกษา เพื่อปฏิรูปการอุดมศึกษาไทยอีกครั้ง ในยุคการผันผวนของเทคโนโลยี ซึ่ง อว.จะสนองนโยบายรัฐบาลด้วยการพลิกโฉมอุดมศึกษาเพื่อการเรียนการสอนการวิจัยแนวใหม่ ที่ตอบโจทย์ศตวรรษที่ 21 และเพื่อให้มหาวิทยาลัยไทยหลุดจากกับดักหรือกฎเกณฑ์ที่มีอยู่ โดยมี นายรัฐชาติ มงคลนาวิน เป็นประธาน

ด้าน นายรัฐชาติ มงคลนาวิน กล่าวว่า ตามที่ พ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ.2562 มาตรา 24 กำหนดให้ อว.จัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาตามจุดเน้นเชิงยุทธศาสตร์ ที่สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศและเพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาได้ใช้ความสามารถและศักยภาพอย่างมีประสิทธิภาพ โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มมหาวิทยาลัย ซึ่งก็ได้มีการหารือร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆ แล้ว คือ 1.กลุ่มการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก (Global & Frontier Research) ซึ่งมี โจทย์วิจัยที่สามารถแข่งขันในระดับนานาชาติและติดอันดับโลกได้ โดยมีมหาวิทยาลัยที่เสนอขอเข้าร่วมกลุ่มนี้ประมาณ 10 กว่าแห่ง 2.กลุ่มการพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม (Technology/ Innovation) ที่มุ่งเน้นการสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรม สร้างผู้ประกอบการและต่อยอดสู่ SMEs สตาร์ทอัพ เพื่อไปพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศต่อไป มีมหาวิทยาลัยขอเข้าร่วม 15 แห่ง  และ 3.กลุ่มการพัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่ (Area-Based and Community) ที่จะยกระดับสถาบันอุดมศึกษาไทยให้ไปเติมเต็มศักยภาพในพื้นที่ด้วยวิทยาการสมัยใหม่ผสมผสานกับภูมิปัญญญาไทย  มีมหาวิทยาลัยขอเข้าร่วมซึ่งส่วนใหญ่เป็นมหาวิทยาลัยราชภัฎ 35 แห่ง

นายรัฐชาติ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม อว. จะขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยทั้ง 3 กลุ่มด้วยระบบงบประมาณด้านการอุดมศึกษาตามมาตรา 45(3) แห่งพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ. 2562 ภายใต้กรอบวงเงิน 10,250 ล้านบาท ในส่วนของงบลงทุนและงบเงินอุดหนุนเพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษาและการผลิตกำลังคนระดับสุงเฉพาะทางตามความต้องการของประเทศ ภายใต้โครงการพลิกโฉมระบบการอุดมศึกษาของประเทศ  โดยมีการจัดตั้งคณะที่ปรึกษาเพื่อพลิกโฉมมหาวิทยาลัย (UTAC) เพื่อพิจารณาข้อเสนอจากมหาวิทยาลัย ซึ่งในปีงบประมาณ 2564 จะเน้น 7 กิจกรรม ในโครงการ คือ 1.ปฏิรูประบบบริหารจัดการ กำกับดูแล และพัฒนาระบบอุดมศึกษา ในภาพรวมให้ตอบโจทย์ประเทศ 2.ปฏิรูปกลไกการเงินและงบประมาณการอุดมศึกษา 3. พัฒนาและปรับปรุงระบบนิเวศให้เอื้อต่อการผลิตและพัฒนาบัณฑิตที่มีคุณภาพสูง  4. วางแผนการผลิตกำลังคนให้สอดคล้องกับศักยภาพของสถาบันอุดมศึกษาและความต้องการในการพัฒนาประเทศ 5. ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพนักศึกษา เสริมสร้างความรู้และทักษะทางอาชีพให้พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต  6. พัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรมของสถาบันอุดมศึกษา และ 7. สร้างเสริมและการเคลื่อนย้ายบุคลากรศักยภาพสูงเพื่อช่วยสร้างความเข้มแข็งให้ภาคเศรษฐกิจ สังคม และชุมชน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"