อนาคตใหม่แขวนบนเส้นด้าย 'จตุพร' เตือนอย่าเพิ่งดีใจรอดยุบพรรค ยังมีคดีเงินกู้รออยู่


เพิ่มเพื่อน    

22 ม.ค.63 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวในรายการหยิบข่าวมาคุย ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษายกคำร้องพรรคอนาคตใหม่กรณีถูกกล่าวหาว่าล้มล้างการปกครองตอนหนึ่งว่า  ดูเสมือนหนึ่งว่าทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี แต่หากเข้าไปดูในคำวินิจฉัยในเเต่ละเรื่องก็ดูเหมือนกับวินวิน ระหว่างผู้ร้องและผู้ถูกร้อง 

แต่จากประสบการณ์ของพวกเรา ที่อยู่ในกระบวนการนี้มายาวนานเวลาที่ศาลยกฟ้องในแต่ละคดี หากมีจำเลยร่วมกันหลายคน ก็จะบอกกับพวกพ้องว่าห้ามใครแสดงความยินดีโดยเด็ดขาด  เพราะข้างหน้ายังมีคดีความอยู่ เรื่องของพรรคอนาคตใหม่ที่เข้าสู่ขั้นตอนของ ศาลรัฐธรรมนูญมีทั้งหมด 3 เรื่องคือ 

กรณีการถือหุ้นวีลัค มีเดียของนายธนาธร ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งส.ส. และหลังจากนั้น กกต.ดำเนินคดีทางอาญา รวมถึงการเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมืองที่ศาลอาญาแผนกคดีเลือกตั้ง 

คดีที่ 2คือ นาย ณฐพร โตประยูร ได้ยื่นฟ้องในข้อหาล้มล้างการปกครอง และคดีสุดท้ายคือเรื่องเงินกู้ 191 ล้าน ดังนั้นการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยกคำร้องไปเมื่อวานนี้ สามารถลดแรงบรรยากาศของความขัดแย้งของเรื่องที่ไม่ควรจะเป็นเรื่อง แต่เรื่องข้างหน้าไม่ได้หมายความว่าจะโชคดีเหมือนที่ผ่านมา

"ชะตากรรมของพรรคอนาคตใหม่ ยังแขวนอยู่บนเส้นด้าย เพียงแต่ขบวนการเรื่องเงินกู้ 191 ล้านจะใช้เวลามากน้อยเพียงใด แต่ถือว่าวันนี้ยังมีโอกาสอีกระยะเวลาหนึ่งที่สามารถมีอิสรภาพทางการเมืองไม่ถูกยุบพรรค เคยพูดมาตั้งแต่ต้นว่า พรรคการเมืองไม่ควรถูกยุบพรรค เคยอยู่ในพรรคการเมืองที่ถูกยุบมาแล้ว 2 พรรคการเมือง ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่าประชาชน ที่เป็นสมาชิกพรรคนั้นไม่รู้อิโหน่อิเหน่ แต่มีความศรัทธาในพรรคการเมืองนั้นๆ กลับต้องสิ้นสภาพความเป็นสมาชิกพรรคการเมืองนั้นไปด้วย จุดยืนผมคือ ไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมือง 

แต่ชะตากรรมของพรรคอนาคตใหม่เปรียบเสมือนไพ่ที่อยู่ในสำรับ บางตาก็ดี บางตาก็ดูเหมือนว่าจะดี แต่ไม่ได้หมายความว่าไพ่ใบต่อไปจะดี  เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญก็คิดเช่นเดียวกัน เพราะการยกคำร้องเมื่อวานนี้ เท่ากับเป็นการอธิบายคดีแรกว่า ศาลรัฐธรรมนูญยังคงมีความยุติธรรม และหากจะลงดาบในเรื่องที่ 3 ก็ไม่สามารถไปกล่าวหาศาลรัฐธรรมนูญได้เหล่านี้คือบริบทของโลกแห่งความเป็นจริง"นายจตุพรกล่าว

นายจตุพรกล่าวว่า เวลาที่เหลืออยู่ พรรคอนาคตใหม่ก็ต้องคิดหาแนวทางรับมือ และ อย่ามีความเชื่อว่ารอดเมื่อวานนี้แล้ววันพรุ่งนี้จะรอด  เพราะจากประสบการณ์ของตน ที่พบเจอมาก็จะเป็นเช่นนั้น อีกทั้งประเด็นเรื่องเงินกู้ ก็มีเรื่องลับลวงพรางมากมายในกระดานการเมืองนี้ บางทีที่เห็นว่า เป็นการหวังดีแต่พ่วงมาด้วยความประสงค์ร้าย ดังนั้นการต่อสู้เรื่องคดีเงินกู้นั้นต้องให้ความสำคัญอย่าคิดว่าเมื่อวานนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงอะไรเป็นเพียงแค่ก้าวย่างหนึ่งเท่านั้น ยังมีอีกหลายด่าน และหนักขึ้นเรื่อยๆ แต่อย่างไรก็ตามตนมองว่าศาลรัฐธรรมนูญคิดถูกที่ยกคำร้องข้อกล่าวหาเรื่องล้มล้างการปกครองเพระหาก ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง ก็จะกลายเป็นการสร้างความขัดแย้งและลุกลามอย่างที่ไม่ควรจะเป็น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"