บุรีรัมย์แล้งหนัก! ปชช.แห่ยื่นขออนุญาตขุดเจาะน้ำบาดาล 170 บ่อ


เพิ่มเพื่อน    

 

จังหวัดบุรีรัมย์แล้งหนัก ปชช. และเกษตรกร แห่ยื่นขออนุญาตเจาะบ่อบาดาล ที่ ทสจ.จังหวัดถึง 170 บ่อ ในปี 63 ได้รับงบขุดเจาะบ่อบาดาล 146 บ่อ อยู่ระหว่างสำรวจพื้นที่ดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำอุปโภคและทำการเกษตร ขณะที่ล่าสุดทางจังหวัดได้ประกาศภัยแล้งแล้ว 8 อำเภอ

27 ม.ค.63 - จากสถานการณ์ภัยแล้งที่ขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจังหวัดบุรีรัมย์ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ว 8 อำเภอ ราษฎรได้รับความเดือดร้อนกว่า 31,000 ครัวเรือน เนื่องจากภาวะฝนทิ้งช่วงแหล่งกักเก็บน้ำทั้งขนาดใหญ่ และสระกลางหมู่บ้านมีสภาพตื้นเขิน แห้งขอด จนไม่สามารถสูบไปผลิตประปาบริการประชาชนได้

จากสถานการณ์ดังกล่าวก็ได้มีประชาชนและเกษตรกรจากหลายอำเภอในจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ยื่นขออนุญาตขุดเจาะบ่อบาดาล ที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดบุรีรัมย์ มากถึง 170บ่อ เพื่อดึงน้ำใต้ดินไปใช้ในการอุปโภคในครัวเรือน และปลูกพืชผักสวนครัว หรือพืชอายุสั้น ไว้บริโภคและขายเป็นรายได้เลี้ยงครอบครัวช่วงหน้าแล้ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาอนุญาตตามขั้นตอน

นอกจากชาวบ้าน และเกษตรกรจะยื่นขออนุญาตขุดเจาะบ่อบาดาลสำหรับใช้ในครัวเรือนแล้ว ในปี 2563 จังหวัดบุรีรัมย์ก็ได้รับงบประมาณ เป็นงบกองทุนเฉพาะกิจ จากกรมทรัพยากรน้ำบาดาลเพื่อดำเนินการขุดเจาะบ่อบาดาล จำนวน 57 บ่อ และงบฉุกเฉินของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อีก 89 บ่อ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจพื้นที่ในการดำเนินการขุดเจาะ

นางจันทร์เพ็ญ เจริญชันษา รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ช่วงนี้ได้มีประชาชนมายื่นขออนุญาตขุดเจาะบ่อบาดาลเพื่อใช้ในครัวเรือนและปลูกผักมากถึง 170 บ่อ เนื่องจากหลายพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลพบว่า ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.บุรีรัมย์ และกรมทรัพยากรน้ำภาค 5 ได้ขุดเจาะบ่อบาบาลในพื้นที่หมู่บ้านต่างๆ กระจายทั่วทั้งจังหวัดแล้ว 4,754 บ่อ และปี 2563 ก็ได้รับงบประมาณขุดเจาะบ่อบาดาลเพิ่มอีก 146 บ่อ ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบสภาพพื้นที่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"