อยู่ท่ามกลางฝุ่นพิษอย่างมีสติ ช่วยดำเนินชีวิตได้แบบไม่สะดุด


เพิ่มเพื่อน    

 

(รับมือปัญหาผู้สูงอายุผิวแห้งและคัน เลือกใช้สบู่เหลวผสมมอยซ์เจอไรเซอร์ทำความสะอาด)

 

      ช่วงฝุ่นควันพิษคลุ้งอย่างนี้ ผู้สูงวัยหลายคนมีปัญหาผิวแห้งคัน กระทั่งแสบตา แสบจมูกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะการที่จะห้ามไม่ให้ออกไปนอกบ้านอาจเป็นเรื่องยาก และเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุดเสียทีเดียว เนื่องจากสาเหตุหลังของปัญหานี้คือการปล่อยควันพิษ และการก่อสร้างอาคารต่างๆ ที่เรื้อรังเกินเวลานานหลายปี อีกทั้งปัจจุบันมีการสร้างพร้อมกันหลายจุด หรือแม้เหตุการณ์ไฟไหม้ป่าในต่างประเทศ ที่อาจส่งผลกระทบมาถึงบ้านเราและอากาศทั่วโลกไม่มากก็น้อย ดังนั้นแม้ว่าการตระหนักในการดูแลสุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ก็ไม่ควรตระหนกจนกระทบต่อการดำเนินชีวิต ล่าสุด พญ.สุรางค์ เลิศคชาธาร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชและผู้สูงอายุ จากศูนย์บริการสาธารณสุข กทม.28 กรุงธนบุรี มาให้คำแนะนำในการดูแลผิวพรรณของผู้สูงวัย เพื่อรับมือกับมลพิษได้อย่างน่าสนใจ

(พญ.สุรางค์ เลิศคชาธาร)

        พญ.สุรางค์ เลิศคชาธาร ให้ข้อมูลว่า “โดยธรรมชาติแล้วผิวของผู้สูงอายุแต่ละคนนั้นมักจะแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เนื่องจากน้ำในตัวเซลล์ผิวนั้นแห้งลง จึงส่งผลให้ผิวแห้ง สังเกตง่ายๆ เราจะพบว่าผู้สูงวัยหนังหุ้มกระดูกและไม่มีเนื้อเลย อีกทั้งเมื่อน้ำในเซลล์ผิวลดลง ก็จะทำให้ผิวของผู้สูงอายุมีลักษณะแห้งสาก ซึ่งความแห้งดังกล่าวนั้นจะทำให้เกิดอาการคันได้ หรือคันได้ง่ายขึ้นเช่นกัน ซึ่งถือเป็นภาวะปกติที่พบได้ในคนวัยนี้ ส่วนสาเหตุที่สำคัญอีกอย่างที่ทำให้ผิวของผู้สูงวัยแห้ง คือ “การใช้สบู่ก้อนที่มีฤทธิ์แรง” ดังนั้นหมอแนะนำว่าให้ใช้ “สบู่โลชั่นผสมมอยซ์เจอไรเซอร์” หรือสบู่เหลว ก็จะทำให้ผิวไม่แห้งมาก เนื่องจากมีมอยซ์เจอไรเซอร์ที่ช่วยทำให้ผิวชุ่มชื่น

(ครีมทาผิวแบบบัตเตอร์ครีม ตัวช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวผู้สูงอายุ หลังอาบน้ำด้วยสบู่เหลวผสมมอยซ์เจอไรเซอร์
(รูปตัวอย่าง))

 

      เนื่องจากธรรมชาติผิวของผู้สูงวัยมักจะแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ดังนั้นจึงควรทาโลชั่นเป็นประจำหลังอาบน้ำ แต่ทั้งนี้แนะนำให้เลือก “ครีมทาผิวแบบบัตเตอร์ครีม” (Butter Cream) ซึ่งโลชั่นทาผิวสูตรเข้มข้นและมีมอยซ์เจอไรเซอร์ ที่ทำให้ผิวของผู้สูงวัยชุ่มชื่น ไม่แห้งง่าย ซึ่งปัจจุบันมีอยู่หลายยี่ห้อให้เลือกใช้ เนื่องจากตามโรงพยาบาลทั่วไปมักแนะนำให้คนไข้ใช้ครีมทาผิวที่มีส่วนผสมของยูเรีย (Urea Cream) ซึ่งอันที่จริงแล้วสามารถใช้ได้ แต่จะไม่ทำให้ผิวอุ้มน้ำได้ดีเท่ากับครีมทาผิวแบบบัตเตอร์ครีม ดังนั้นหากใช้ครีมทาผิวที่มีส่วนผสมของยูเรีย (Urea Cream) ก็ควรใช้ครีมทาผิวแบบบัตเตอร์ครีมร่วมด้วย ก็จะทำให้ผิวผู้สูงวัยยิ่งชุ่มชื่น แต่ทางที่ดีเราควรเริ่มดูแลผิวพรรณไม่ให้แห้งกร้านตั้งแต่อายุน้อยๆ แต่ในกลุ่มของผู้ที่อายุมากนั้น การเลือกบำรุงผิวที่กล่าวมาก็จะทำให้ปัญหาผิวแห้งและคันเริ่มดีขึ้น หรือทำให้อาการคันผิวลดน้อยลง

(ผู้สูงอายุใส่ผ้าปิดปากปิดจมูกป้องกันฝุ่นละออง และพกพาขวดน้ำเพื่อจิบแก้กระหาย และป้องกันผิวหนังแห้งคันได้)

      ประกอบช่วงนี้ปัญหาฝุ่นควันพิษในบ้านเราเยอะขึ้น ดังนั้น “การจิบน้ำเปล่าบ่อยๆ” หรือถ้าเป็นน้ำอุ่นๆ ก็จะยิ่งดี เพื่อป้องกันทั้งผิวแห้งและลดภาวะกระหายน้ำได้ ทั้งนี้หมอไม่อยากให้ทุกคนรู้สึกตระหนกเรื่องนี้มากไปเกิน ยกตัวอย่างการที่ไฟไหม้ป่าในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านเรานั้น อาจจะมีผลกระทบต่อคุณภาพอากาศในบ้านเราได้ไม่มากก็น้อย เพราะมีเพียงทะเลมหาสมุทร ที่สำคัญแม้ว่าเขาจะเป็นประเทศที่เจริญ ก็ยังไม่สามารถรับมือกับปัญหานี้ได้ ดังนั้นไม่ควรตระหนกมากจนเกินไป เพราะอันที่จริงแล้วเราสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ เพียงแค่ปฏิบัติตามกฎเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้

(ช่วงที่มีปัญหาฝุ่นควันพิษเยอะ หลังกลับจากทำธุระนอกบ้าน ให้รีบอาบน้ำชำระล้างฝุ่นจิ๋วออกจากร่างกาย)

      เช่น เวลาที่ผู้สูงอายุออกไปนอกบ้านในช่วงฝุ่นพิษเยอะนั้น ก็พยายามพกน้ำขวดน้ำดื่มขนาดเล็กติดตัวไป เพื่อจิบป้องกันไม่ให้ผิวแห้งและขาดน้ำ และทางที่ดีควรใช้ผ้าปิดจมูกทุกครั้ง และถ้าจะให้ปลอดภัยมากขึ้นไปอีก ก็ให้ใช้ผ้าเช็ดหน้าซักสะอาดปิดทับผ้าปิดจมูกอีก 1 ชั้น ก็เพียงพอแล้วค่ะ เพราะถ้าเราขับรถเองหรือแม้แต่ใช้บริการรถไฟฟ้า เมื่ออยู่ภายในแล้วจะมีแอร์ปรับอากาศที่ช่วยกรองฝุ่นได้ทางหนึ่งแล้ว หรือเมื่อขึ้นรถยนต์เราก็ต้องปิดประตูรถยนต์แล้ว ดังนั้นการป้องกันด้วยการสวมหน้ากากอนามัยหรือผ้าปิดปาก และปิดทับด้วยผ้าสะอาดอีก 1 ผืน ก็ถือว่าเพียงพอแล้วค่ะ ที่สำคัญต้องพยายามอยู่ในที่ซึ่งมีฝุ่นละอองเยอะๆ ให้น้อยหรือสั้นที่สุด กระทั่งการใส่หมวก การกางร่ม หรือเสื้อผ้าแขนยาว ขายาว และเมื่อกลับถึงบ้านก็อาบน้ำให้ร่างกายสะอาด ก็เป็นการป้องกันตัวเองจากฝุ่นควันพิษได้ทางหนึ่ง”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"