'บิ๊กตู่'ตั้ง'อนุทิน'ประธานแก้ไวรัสนรก ยันมีแผนพาคนไทยกลับบ้านได้ทันที ขอให้อุ่นใจ


เพิ่มเพื่อน    

28 ม.ค. 63- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงสถานการณ์การรับมือไวรัสโคโรนา ว่า การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาตนได้ออกแถลงการณ์ไปแล้ว คงเข้าใจกันมากพอสมควรในการแก้ปัญหาทั้งระบบของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการในประเทศจะต้องสอดคล้องกับการดำเนินการของประเทศต้นทางที่มีการแพร่ระบาดระยะแรก ซึ่งเราต้องมาแก้ไขการแพร่ระบาดในประเทศไทย วันนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา โดยให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เป็นประธาน เพื่อแก้ไขปัญหาไวรัสโคโรนา อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่เราเป็นมิตรประเทศกัน มั่นใจว่า ทางการจีนจะสามารถคุมสถานการณ์ไว้ได้ และเขาก็เคยผ่านสถานการณ์เหล่านี้มาพอสมควร

นายกฯ กล่าวว่า สำหรับประเทศไทยก็มีประสบการณ์ในการควบคุมโรคระบาดลักษณะนี้ โรคใหม่ ทั้งซาส์ ไข้หวัดนก และไทยก็อยู่ในลำดับที่ 6 ของโลก ถือว่าเป็นลำดับๆต้นของโลก จากการจัดลำดับโดย Global health security index ในการควบคุมโรคระบาด โดยสหรัฐอเมริกาเป็นอันดับ 1 อันดับ 2 สหราชอาณาจักร อันดับ 3 เนเธอร์แลนด์ อันดับ 4 ออสเตรเลีย อันดับ 5 แคนาดา ประเทศไทยอันดับเหนือกว่าสวีเดน เดนมาร์ก เกาหลีใต้ ฟินแลนด์ ก็ขอให้มั่นใจและเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่บุคลากรสาธารณสุขและรัฐบาล แต่เราจำเป็นต้องปรับมาตรการต่างๆให้เหมาะสม ตามสถานการณ์ความรุนแรง ถ้าเราเอาจากหลายๆประเทศมา ก็ต้องดูว่าอะไรที่ทำได้บ้าง ซึ่งวันนี้ตนได้ให้ฝ่ายความมั่นคงหน่วยแพทย์ต่างๆของทหารช่วยกันทำงานสาธารณสุขที่ทำงานหนักมาตลอดเวลาหลายวัน ต้องให้กำลังใจเขา

นายกฯ กล่าวว่ามาตรการการนำคนไทยในจีนกลับ อย่าใช้ว่าติดขั้นตอนตรงไหน ขอให้ทราบขั้นตอนด้วย วันนี้อย่างน้อยอยากบอกให้ครอบครัวได้อุ่นใจ เรามีแผนรับกลับแล้ว พร้อมที่จะดำเนินการได้ทันที ซึ่งได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศไปช่วยคนไทย อย่างไรแล้วในตอนนี้เราต้องเตรียมแผนจัดลำดับและรอทางการจีนประสานอนุญาตมาก่อนว่าเราจะไปรับได้อย่างไร และตอนนี้เราก็มีข้อมูลคนไทยที่ต้องการเดินทางกลับ 

ขณะที่กระทรวงกลาโหมเตรียมพร้อมเรื่องเครื่องบิน กระทรวงสาธารณสุขจัดบุคลากรทางการแพทย์ ยาเวชภัณฑ์ต่างๆ วันนี้ทีมแพทย์ไทยก็ติดต่อคนไทยในเมืองอู่ฮั่นผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ เพื่อสอบถามให้เกิดความสบายใจ และพร้อมที่จะรับกลับทันทีหากได้รับอนุญาตจากทางการจีน ซึ่งวันนี้จีนอยู่ในการจัดลำดับการเข้าออกในการส่งกลับ คนไทยที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่นก็ได้รับการดูแลจากสถานทูตและรัฐบาลจีนอยู่แล้ว ขณะเดียวกันเราได้ประสานสถานทูตจีนในไทยและไทยในจีนด้วยว่า มาตรการของจีนมีอย่างไร และเราจะมีมาตรการเสริมอย่างไร เราเผชิญปัญหาคนละอย่างสองอย่างต้องช่วยกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"