'ดอน'ไม่แข่งกับใคร คนไทยในอูฮั่นปลอดภัยถือเป็นเป้าหมายสูงสุด


เพิ่มเพื่อน    

28 ม.ค. 63- นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเตรียมการรับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ว่า สำหรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่น ทางการจีนรับปากว่าจะช่วยดูแลอย่างดี และสถานทูตได้ประสานเรื่องความต้องการอาหาร รวมถึงช่วยเสริมนอกเหนือจากสิ่งที่หาได้ในพื้นที่ โดยกลุ่มที่ติดต่อทางโซเชียลมีเดียอย่างวีแชท ซึ่งจะเป็นจุดประสานที่ดีที่สุด โดยแพทย์จากเมืองไทยจะเข้าไปอยู่ในวีแชท เพื่อถามตอบด้านสาธารณสุขที่จำเป็นต่อเรื่องสุขอนามัยของคนไทยในอู่ฮั่น

นายดอน กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีประเทศใดสามารถนำเครื่องบินไปรับคนของตัวเองกลับมาได้ โดยยังอยู่ระหว่างการประสานกับทางการจีนอยู่ และที่ผ่านมาเป็นเพียงแค่ข่าว ซึ่งประเทศใดที่ให้ความร่วมมือกับจีนจะไม่เกิดประเด็นเหล่านี้มากนัก และบางประเทศไม่จำเป็นต้องไปผลักดันเอาคนกลับ เพราะถือว่าให้ความร่วมมือกับจีน เหมือนที่ไทยกำลังทำอยู่ ทำด้วยความเชื่อมั่น เพราะเขาเคยจัดการปัญหาแบบนี้มาก่อน ทั้งนี้ นายกฯ เข้าใจว่าเรื่องนี้ต้องใช้เวลา ตราบใดที่คนไทยปลอดภัย และได้รับการดูแล ถือเป็นเป้าหมายสูงสุด เราไม่ต้องไปแข่งกับใคร แต่เรามีความสนใจว่าคนของเราต้องปลอดภัย

เมื่อถามว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนที่อยู่ในไทยจะส่งกลับอย่างไร นายดอน กล่าวว่า คนจีนที่อยู่เมืองไทยที่ต้องการกลับ แต่บังเอิญที่บ้านเขาถูกปิดล้อม เหมือนกรณีอู่ฮั่น เขาจึงเข้าใจสถานะดี และไม่ได้ไปกดดันว่าต้องการผลักดันออกไป หรือผิดกฎหมาย และได้ติดต่อกับสถานทูตจีนว่าไทยจะดูแลคนจีนเหมือนกับที่เราดูแลคนไทยในบ้านเมืองอื่นๆ อย่างไรก็ตาม หากจะต้องเดินทางไปรับคนไทยกลับก็ไม่มีปัญหา ใช้เวลาบิน 3 ชั่วโมง ไม่ได้ไกล ยืนยันว่ามีความพร้อม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"