จับตาจุดยืนพรรคเศรษฐกิจใหม่


เพิ่มเพื่อน    

       เข้าสู่โค้งสุดท้าย ก่อนการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีในรัฐบาลประยุทธ์ รัฐมนตรีที่ถูกพรรคร่วมฝ่ายค้านจับเชือดแน่นอน 5 คน คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์, นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ

                ในส่วนของรายที่เหลือยังต้องรอให้พรรคร่วมฝ่ายค้านเคาะชื่อ เคาะประเด็นกันอีกรอบ พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สุดท้ายไม่น่ารอด ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านจองกฐินหลายคน ลับมีดเตรียมเชือด ทั้งเรื่องการจัดซื้ออาวุธ งบประชาสัมพันธ์ ที่เข้าข่าย ไม่ชอบมาพากล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีสายล่อฟ้า ก็น่าจะโดนตามมาติดๆ หนึ่งในฐานความผิดล็อกถล่ม ตั้งแต่ความไม่เหมาะสมคดีดังเมื่อหลายสิบปีก่อน ในส่วนของ  นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รมว.อุตสาหกรรม กำลังสรุปข้อมูลชุดสุดท้าย หลักฐานโยงใยบ่งชี้ชัดพอเอาไปเล่นงานได้หรือไม่

                หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านกำลังเคาะชื่อ สรุปประเด็นรัฐมนตรีที่จะถูกซักฟอก ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านก็แสดงเจตจำนง ขออภิปรายรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ทำให้มีเรื่องราวที่น่าหนักใจในซีกพรรคฝ่ายค้าน

                ส.ส. 6 คนพรรคเศรษฐกิจใหม่ เดิมทีเป็นพันธมิตรเหนียวแน่นของพรรคฝ่ายค้าน แต่ตอนนี้กลับไม่แน่เสียแล้ว ก่อนหน้านี้ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ 5 คนโหวตสวนมติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยลงมติเห็นชอบกับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563

                ย้อนไปปลายปีที่แล้ว ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ลงมติร่วมเป็นองค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งสวนทางกับแนวทางพรรคร่วมฝ่ายค้าน นั่นทำให้ เฮียมิ่ง-มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ฉุนขาด ออกมาทวงถามที่ได้เข้ามาเป็น ส.ส.เพราะใคร

                เดิมที 7 พรรคฝ่ายค้านเหนียวแน่นไปในทิศทางเดียวกัน แม้จะเจอภาวะงูเห่าบ้างในพรรคเพื่อไทย  พรรคอนาคตใหม่ แต่สมาชิกส่วนใหญ่ยังยึดแนวทางหลักซีกประชาธิปไตยชัดเจน ต่างจากพรรคเศรษฐกิจใหม่ ส.ส. 6 คน มีถึง 5 คนคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ก็มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ กลับเห็นต่างกับทิศทางของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

                ผลจากความไม่ชัดเจน ท่าทีจุดยืนเริ่มไขว้เขว เป็นเหตุให้ระยะหลังพรรคร่วมฝ่ายค้านเริ่มไม่สังฆกรรมกับพรรคเศรษฐกิจใหม่ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านนัดแนะทานข้าว พูดคุยแลกเปลี่ยนสถานการณ์การเมือง หากหัวหน้าพรรคไม่มาเองก็ส่งเบอร์ใหญ่ในพรรคมาร่วมพูดคุย สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของเนื้อหาที่ต้องไปหารือพูดคุย

                การประชุมของแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านล่าสุดเมื่อ 27 ม.ค. ที่เข้าสู่ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เคาะรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกซักฟอก สรุปประเด็นที่จะอภิปราย แต่กลับไร้เงาพรรคเศรษฐกิจใหม่ร่วมหารือ ว่ากันว่า ในการประชุมครั้งนั้น พรรคเพื่อไทยไม่แม้แต่จะส่งเทียบเชิญไปให้เข้ามาหารือด้วย พร้อมกับกระแสข่าวที่เล็ดลอดออกมาว่า "กลัวข้อมูลรั่ว!"

                แม้ 5 จาก 6 ส.ส.เศรษฐกิจใหม่ที่จุดยืนการเมืองเริ่มผันแปร แต่สำหรับ เฮียมิ่ง-มิ่งขวัญ ยังได้รับความไว้วางใจ แกนนำเพื่อไทยยังต่อสายพูดคุยหารือกันเป็นระยะๆ และมิ่งขวัญเองออกปาก ขอเวลาร่วม 4 ชั่วโมงอภิปรายรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ที่เจ้าตัวซุ่มเก็บข้อมูล เตรียมตัวอภิปรายไว้เป็นอย่างดี  พร้อมทั้งยืนยันจะโหวตไปในทิศทางเดียวกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน

                ในภาวะรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ แต่หลังจากได้เสียง ส.ส.งูเห่า เพื่อไทย อนาคตใหม่ไปเติมเต็ม เลยทำให้ภาวะเสียงปริ่มน้ำเริ่มขยับไปสู่ในจุดที่ค่อนข้างจะมีเสถียรภาพมากขึ้น และหากรอบนี้ตามที่มีการวิเคราะห์ ประเมินกันว่า ถึงเวลาแสดงพลังปล่อยงูเห่าล็อตสอง เปิดตัวผู้เล่นหน้าใหม่ๆ ประกอบกับท่าทีพรรคเศรษฐกิจใหม่ที่โงนเงน เอนเอียง ยิ่งจะทำให้พรรคฝ่ายค้านอยู่ในจุดที่เสียเปรียบมากขึ้น  

                "เราก็ไม่มั่นใจว่าเขา (ส.ส.เศรษฐกิจใหม่) มาทางนี้ 100% หรือไปทางโน้น 100 เลยหรือเปล่า เพราะตอนนี้ไม่มีอะไรชัดเลย ได้แต่หวังว่าตอนโหวต เขาจะโหวตเหมือนกับเรา" หนึ่งในแกนนำเพื่อไทย บอกอย่างหนักใจถึงสถานการณ์การเมืองของพรรคร่วมฝ่ายค้านในนาทีนี้   

                ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลประยุทธ์ นอกจากใบเสร็จ ข้อมูลเด็ด ที่เตรียมไว้ถล่มรัฐมนตรีแล้ว 6 เสียงเศรษฐกิจใหม่ก็น่าจับตามองไม่แพ้กัน.   

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"