สหรัฐยอมรับ มิสไซล์อิหร่านทำทหารเจ็บ50นาย


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงกลาโหมสหรัฐยอมรับเมื่อวันอังคารว่า มีทหารอเมริกันได้รับบาดเจ็บที่สมอง 50 นาย เมื่อฐานทัพอากาศในอิรักโดนอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีเมื่อต้นเดือนมกราคม ซึ่งขัดแย้งกับคำประกาศของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในตอนแรก และมากกว่าจำนวนที่เพนตากอนระบุก่อนหน้านี้

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2563 เผยสภาพความเสียหายที่ฐานทัพอากาศไอน์อัลอาซัด จากการโดนขีปนาวุธอิหร่านโจมตี

    ประธานาธิบดีทรัมป์และเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของสหรัฐเคยกล่าวไว้ว่า การยิงมิสไซล์โจมตีฐานทัพในอิรักเมื่อวันที่ 8 มกราคมนั้น ไม่ได้ทำให้ทหารอเมริกันบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแม้แต่นายเดียว จนกระทั่งเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว กองทัพสหรัฐแถลงว่า มีทหาร 34 นายได้รับบาดเจ็บที่สมอง จากเหตุการณ์โจมตีที่ฐานทัพอากาศไอน์อัลอาซัด ในภาคตะวันตกของอิรัก

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันที่ 29 มกราคม อ้างคำแถลงของพันโทธอมัส แคมป์เบลล์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เมื่อวันอังคารว่า จนถึงขณะนี้มีทหาร 50 นายได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการบาดเจ็บที่สมองจากขีปนาวุธที่อิหร่านยิงโจมตีฐานทัพอากาศแห่งนั้น

    อาการของภาวะบาดเจ็บที่สมองมีอาทิ ปวดศีรษะ วิงเวียน มีความไวต่อแสง และคลื่นไส้

    พันโทแคมป์เบลล์กล่าวว่า ในจำนวนทหารที่บาดเจ็บ 50 นายนั้น 31 นายได้รับการรักษาที่อิรัก และกลับไปปฏิบัติหน้าที่แล้ว ในจำนวนนี้ 15 นายเพิ่งได้รับการวินิจฉัยเมื่อไม่นานมานี้

    ทหารที่เหลือนั้น 18 นายถูกส่งตัวไปประเมินอาการเพิ่มเติมและรับการรักษาที่เยอรมนี อีก 1 นายถูกส่งไปคูเวตและกลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้แล้วเช่นกัน แต่โฆษกผู้นี้ย้ำว่า จำนวนนี้เป็นภาพรวมในเวลาปัจจุบันและตัวเลขอาจเปลี่ยนแปลงได้

    สัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวถึงอาการบาดเจ็บของทหารอเมริกันในเหตุการณ์โจมตีครั้งนั้นเสมือนไม่ใช่เรื่องสำคัญ โดยบอกว่า เขาได้ยินมาว่าพวกทหารมีอาการปวดศีรษะและอาการอีกไม่กี่อย่าง คำกล่าวของทรัมป์ถูกกลุ่มทหารผ่านศึกวิจารณ์ โดยวิลเลียม ชมิตซ์ ผู้บัญชาการขององค์กรทหารผ่านศึกแห่งสงครามต่างแดน กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า พวกเขาคาดหวังว่าประธานาธิบดีจะขอโทษต่อทหารทั้งชายและหญิง จากการกล่าวคำพูดที่ชี้นำให้เข้าใจผิดนี้

    ข้อมูลของเพนตากอนเปิดเผยว่า นับแต่ปี 2543 มีทหารอเมริกันได้รับการวินิจฉัยว่าสมองบาดเจ็บราว 408,000 นาย

    อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพอากาศไอน์อัลอาซัดและฐานทัพอีกแห่งในอิรัก เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐส่งโดรนยิงมิสไซล์สังหารนายพลกาเซม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ของอิหร่าน ใกล้สนามบินแบกแดดเมื่อวันที่ 3 มกราคม แต่ช่วงเวลาเช้ามืดของวันที่ 8 มกราคมที่อิหร่านเปิดปฏิบัติการล้างแค้น ทหารอเมริกันเกือบทั้งหมดจากจำนวน 1,500 นายอยู่ในหลุมหลบภัย หลังจากพวกผู้บังคับบัญชาได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"