กทพ.เซ็นสัญญาซีทีบีเดินหน้าสร้างด่วนพระราม3


เพิ่มเพื่อน    

 

30 ม.ค. 2563 นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ (บอร์ด) กทพ. เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาจ้างระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย กับกิจการร่วมค้า ซีทีบี โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 2 (งานโยธา) โดยโครงการดังกล่าวแบ่งก่อสร้างงานโยธา 4 สัญญา 

“คาดว่าจะเริ่มงานในส่วนของสัญญาที่ 2 หลังเซ็นสัญญากับกิจการร่วมค้าซีทีบีไปแล้ว ในเร็วๆนี้ ขณะนี้รอการอนุมัติเข้าใช้พื้นที่จากกรมทางหลวง (ทล.) เพราะต้องสร้างอยู่บนเกาะกลางถนนพระราม 2”นายสุรงค์ กล่าว

นายสุรงค์ กล่าวว่าในส่วนของ 2 สัญญา คือสัญญาที่ 1 ของกิจการร่วมค้า CNA มี บริษัท ไชน่าสเตทคอนสตรัคชั่นเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด,บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เอ เอส แอสโซซิเอท เอ็นยิเนียริ่ง (1964) จำกัด.วงเงิน 5,897 ล้านบาท อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดการอุทธรณ์เรื่องคุณสมบัติและผลงานของผู้รับเหมา คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน2สัปดาห์จากนั้นจะเสนอให้บอร์ดพิจารณาต่อไป
 
อย่างไรก็ตามขณะนี้ที่สัญญาที่ 3 ทางกิจการร่วมค้า ไชน่าเรลเวย์-ซีวิล-บุญชัย ประกอบด้วย บจ.China Railway 11th Bureau Group Corporaton, บริษัท ซีวิล เอ็นจีเนียริง จำกัดและ บริษัท บุญชัยพาณิชย์ (1979) จำกัด วงเงิน 6,098 ล้านบาท ผ่านการอนุมัติจากบอร์ดแล้ว รอรับฟังการอุทธรณ์ หากไม่มีอะไรจะเซ็นสัญญาได้ต่อไป


นายสุรงค์ กล่าวว่าหลังจากการประมูลมีความ
ชัดเจนแล้ว จะเร่งเดินหน้าทันทีเนื่องจากเป็นประโยชน์ของประชาชน และยอมรับว่างานก่อสร้างแต่ละสัญญาลงนามไม่พร้อมกัน ส่งผลต่อแผนงานของโครงการมีความล่าช้าจากแผนงานแล้วประมาณ 6-7 เดือน โดยในการก่อสร้างจะต้องวางแผนอย่างดี เพื่อพยายามเร่งรัดให้การก่อสร้างเสร็จพร้อมกัน

ทั้งนี้ในส่วนของโครงการดังกล่าวอยู่ในแผนแม่บททางพิเศษในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล ซึ่งเป็นโครงข่ายทางพิเศษที่เชื่อมโยงการเดินทางในแนวรัศมีระหว่าง กทม.กับพื้นที่ทางด้านตะวันตก รวมถึงการเดินทางจากจังหวัดในภาคใต้ของประเทศ เพื่อช่วยให้การเดินทางเข้าสู่ กทม.เป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว และช่วยลดปัญหาจราจรติดขัดบนทางพิเศษ เฉลิมมหานคร ช่วงดาวคะนองถึงท่าเรือ รวมถึงบนถนนพระรามที่ 2 ในปัจจุบัน

สำหรับงานก่อสร้างแบ่งสัญญางานก่อสร้างออกเป็น 5 สัญญา คือสัญญาที่ 1 ถึงสัญญาที่ 4 เป็นงานโยธา และสัญญาที่ 5 เป็นงานระบบจัดเก็บค่าผ่านทางฯ ซึ่งสัญญาที่ 2 ที่เซ็นสัญญาเมื่อวันที่ 29 ม.ค.นี้ เป็นการดำเนินการบนถนนพระราม 2 โดยเริ่มต้นจาก กม.ที่ 6+400 ถึง กม.ที่ 11+700 ของโครงการ หรือ กม.ที่ 1+300 ถึง กม.ที่ 6+600 ของถนนพระราม 2 รวมระยะทางประมาณ 5.3 กม. ประกอบด้วยทางยกระดับ ทางขึ้น-ลง ที่กลับรถ ด่านเก็บค่าผ่านทาง ด่านจ่ายบัตรค่าผ่านทาง และอาคารด่านฯ รวมทั้งส่วนประกอบอื่น ๆ ของโครงการฯ มีระยะเวลาก่อสร้าง 1,170 วัน

ขยายสัญญาโครงการทางด่วน เป็นระยะเวลา 15 ปี 8 เดือน เพื่อระงับข้อพิพาทคดีทางด่วนที่มีมูลค่าที่ 58,873 ล้านบาท โดยไม่มีการลงทุนก่อสร้างปรับปรุงทางด่วนชั้นที่ 2 (Double Deck ) นั้นขณะนี้ถือว่า กระบวนการในส่วนของกทพ.เสร็จแล้ว อยู่ในขั้นตอนที่กระทรวงคมนาคมจะพิจารณาและเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาต่อไป ซึ่งกทพ.พร้อมปฎิบัติตามมติที่ออกมา โดยสัญญาทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วน AB และ C ปัจจุบันจะสิ้นสุดวันที่ 29 ก .พ. 2563นั้น ขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติเพื่อขยายสัญญาไม่ทัน กทพ.ได้เตรียมแผนรองรับไว้ เช่นการจ้างเอกชนรายเดิมบริหาร ชั่วคราวหรือ กทพ.บริหารเอง
...


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"