ฮือฮา!คำร้องส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้านไร้ชื่อ'นาที'เสียบบัตรแทนกัน


เพิ่มเพื่อน    

30 ม.ค. 63 - เมื่อเวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องจากทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ให้สอบกรณีเสียบบัตรแทนกันในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 โดยศาลกำหนดให้บุคคลที่เกี่ยวข้องยื่นคำชี้แจงเป็นหนังสือภายในวันที่ 4 ก.พ. ว่า ได้รับทราบเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยกรณีดังกล่าวแล้ว โดยศาลรับ 2 คำร้องของ ส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาล แต่ตีตก 1 คำร้องของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย 

พร้อมกันนี้ศาลยังได้ส่งคำสั่งไปให้บุคคลที่เกี่ยวข้องชี้แจงภายในวันที่ 4 ก.พ. นี้ ซึ่งในส่วนของนายสรศัก่ดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ให้อำนาจทางเลขาธิการสภาฯไปดำเนินการชี้แจง โดยไม่ต้องกำชับอะไรเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ศาลไม่มีชื่อของนางนาที  รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ให้เป็นบุคคลที่ต้องชี้แจงข้อมูลทั้งที่ถูกตรวจสอบและพบว่าให้บุคคลอื่นใช้สิทธิ์ลงคะแนนแทน ทั้งที่เจ้าตัวลาไปต่างประเทศ นายชวนปฏิเสธที่จะตอบคำถามนี้

ด้านนายสรศักดิ์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า สาเหตุที่ยังไม่ตรวจสอบนางนาทีนั้น เป็นเพราะเรื่องเพิ่งส่งมาถึงตน  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการตรวจสอบคำร้องของกลุ่มส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลและส.ส.กลุ่มพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ยื่นต่อนายชวน เพื่อส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น พบว่ามีการระบุชื่อนายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย เพียงบุคคลเดียวในการเสียบบัตรแทนกัน 

ทั้งนี้ ผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญที่เรียกบุคคลให้ชี้แจงเป็นหนังสือ ประกอบด้วย นายสรศักดิ์ ,  นายฉลอง , น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ และ นายสมบูรณ์ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์​ พรรคภูมิใจไทย  

รายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุที่ศาลให้นายสมบูรณ์และน.ส.ภริมส่งคำชี้แจงด้วยนั้น เป็นไปได้ว่าในการยื่นคำร้องฝ่ายค้านได้ยื่นหลักฐานประกอบเป็นคลิปที่ปรากฎภาพของน.ส.ภริม และนายสมบูรณ์ ที่มีพฤติกรรมเสียบบัตรแทนบุคคลอื่นด้วย ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญเรียกน.ส.ภริม และนายสมบูรณ์ ยื่นคำชี้แจง ส่วนกรณีของนางนาทีนั้นเป็นชื่อที่อยู่ในคำร้องของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญตีตกคำร้อง เนื่องจากมีการลงลายมือชื่อส.ส.ซ้ำกับคำร้องอื่น 30 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"