เอาล่ะสิ! 30 พรรคการเมืองแห่ร้องกกต.ค้านรับรอง 'ไพบูลย์' เป็นส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์


เพิ่มเพื่อน    

30 ม.ค.63  - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายก้องภพ วังสุนทร หัวหน้าพรรคผึ้งหลวง ในฐานะรองประธานกลุ่มพรรคสหมิตร ซึ่งประกอบไปด้วย 30 พรรคการเมือง เดินทางมายื่นหนังสือต่อกกต.เพื่อคัดค้านการประกาศรับรองนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลังมีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยอ้างว่า เนื่องจากนายไพบูลย์ ไม่มีสถานะเป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชนปฏิรูป เพราะไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคดังกล่าวตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 56 (2) และตามประกาศผลการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อของกกต.เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ประกอบกับเห็นว่าการคำนวณของกกต.เมื่อวันที่ 28 ม.ค. น่าจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 (5)  ซึ่งบัญญัติไว้ว่าให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ตามละดับหมายเลขในบัญชีรายชื่อส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้นเป็นผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.แสดงว่าในวันที่กกต.คำนวณใหม่นายไพบูลย์ ไม่ได้เป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคประชาชนปฏิรูปแล้ว เนื่องจากพรรคสิ้นสภาพ และนายไพบูลย์ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ซึ่งคุณสมบัติของผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องสังกัดพรรค การคำนวณใหม่นายไพบูลย์ต้องไม่ได้รับการจัดสรรเป็นส.ส. จึงอยากใหม่กกต.ส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการคำนวณคะแนนใหม่ของกกต.เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

 “การคำนวณของกกต.เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 ถูกต้องทุกอย่าง แต่ครั้งนี้กกต.ละเว้นรัฐธรรมนูญมาตรา 91 (5) อยากให้กกต. ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป เพื่อเป็นบรรทัดฐานที่ถูกต้อง ” นายก้องภพ กล่าว

 นายก้องภพ กล่าวอีกว่า การคำนวณครั้งนี้กกต.จะอ้างว่านายไพบูลย์ ได้ย้ายไปเป็นสมาชิกพรรคพปชร.แล้วไม่ได้ เพราะการคำนวณคะแนนใหม่ในวันที่ 28 ม.ค. นายไพบูลย์ ไม่ได้อยู่ในสถานะ ผู้สมัครส.สบัญชีรายชื่อพรรคประชาชนปฏิรูป ถ้ากกต.จะตอบว่านายไพบูลย์ ได้เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคพปชร.ก็ไม่ได้ เพราะนายไพบูลย์ไม่ได้เป็น 1 ใน150 ของผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพปชร. เพราะที่สำคัญคือการคำนวณใหม่จะต้องยึดตามมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญต้องทำใหม่ทั้งหมด เพราะ(5) ของมาตราดังกล่าว กำหนดให้ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อได้รับการเป็นส.ส.ตามลำดับ แม้ว่าในการคำนวณกกต.จะเอาคะแนนของพรรคประชาชนปฏิรูปมาร่วมคำนวณด้วย ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 91 ขาดเพียง(5) ที่นายไพบูลย์ ไม่ได้เป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชนปฏิรูปแล้ว อย่างไรก็ตามนายก้องภพ เห็นว่าการจะย้ายพรรคของส.ส.บัญชีรายชื่อที่จะยังคงสภาพการเป็นส.ส. ควรย้ายหลังการเลือกตั้งครบ 1 ปี คือผ่านพ้นข้อกฎหมายที่กำหนดว่าให้มีการคำนวณบัญชีรายชื่อผ่านพ้นไปแล้วคือเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2563
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"