'ศรีสุวรรณ'โวยผู้ว่าฯ-ป่าไม้-สปก.เพิกเฉยปล่อยให้มือดีตัดต้นไม้ในที่ดินที่รับคืนมาจากแม่ธนาธร


เพิ่มเพื่อน    

 

31ม.ค.63- นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า มีชาวบ้านจำนวนมากในพื้นที่บ้านหนองน้ำใส ม.14 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ร้องเรียนมายังสมาคมฯว่ามีกลุ่มผู้มีอิทธิพลและนายทุนในพื้นที่เข้าไปตัดต้นไม้และแผ้วถางป่าในที่ดินที่นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ได้มอบคืนกว่า 500 ไร่มาให้กรมป่าไม้และ ส.ป.ก.เพื่อนำไปให้ชุมชนใช้ประโยชน์จัดตั้งเป็นป่าชุมชนตามคำสั่งจังหวัดราชบุรีที่ 4351/2562 และตามนโยบายคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.) โดยกลุ่มผู้มีอิทธิพลดังกล่าวอ้างว่าได้รับอนุญาตมาจากเจ้าของที่ดินดังกล่าวแล้ว

 อย่างไรก็ตาม ที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ตาม พ.ร.บ.ป่าสวนแห่งชาติ 2507 มาแต่กาลอดีต แม้จะมีผู้บุกรุกยินยอมคืนให้กรมป่าไม้และ ส.ป.ก. เพื่อนำไปจัดทำป่าชุมชนตามความต้องการของชาวบ้านแล้วก็ตาม เจ้าของที่ดินก็คือรัฐ ไม่ใช่เอกชนคนใดคนหนึ่งที่จะมีอำนาจมาสั่งให้ทำการตัดต้นไม้หรือแผ้วถางป่าได้ ซึ่งขณะนี้พื้นที่ดังกล่าวถูกตัดโค่นต้นไม้ไปกว่า 3-5 ไร่ต้นไม้ถูกโค่นไปกว่าพันต้นแล้ว โดยที่คณะกรรมการควบคุมและรักษาป่าสงวนแห่งชาติประจําจังหวัดราชบุรี กรมป่าไม้และ ส.ป.ก. ไม่เข้าไปดำเนินการจับกุม ดำเนินคดีผู้ที่กระทำการดังกล่าวแต่อย่างใด เหมือนรู้เห็นเป็นใจให้มีการตัดโค่นต้นไม้ดังกล่าว

 ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 ม.14 ประกอบ ม.31 กำหนดไว้ชัดเจนว่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครองทําประโยชน์หรือ อยู่อาศัยในที่ดินก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทําไม้ เก็บหาของป่าหรือกระทําด้วยประการใด ๆ อันเป็นการ เสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่หกเดือนถึงห้าปี และปรับตั้งแต่ห้าพันบาทถึงห้าหมื่นบาท

กรณีที่เกิดขึ้นภายใน 3 วันหลังจากนี้ หากคณะกรรมการควบคุมและรักษาป่าสงวนแห่งชาติประจําจังหวัดราชบุรี ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีเป็นประธาน อธิบดีกรมป่าไม้และเลขาธิการ ส.ป.ก. ไม่เข้าไประงับการตัดโค่นทำลายป่าและดำเนินคดีเอากับผู้กระทำการดังกล่าวแล้วไซร้ สมาคมฯจำเป็นที่จะต้องแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดทั้ง 3 หน่วยงานฐานะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตาม.ป.อ.157 ต่อไป

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"