ส.ส.โรม หนุนรายงานสถานการณ์สิทธิ 'แอมเนสตี้' เลือกตั้งแล้วจนท.รัฐยังคุกคามประชาชนเหมือนเดิม


เพิ่มเพื่อน    

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.) กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงความเห็นรายงานของแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล ว่าด้วยสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกประจำปี 2562-2563 ที่ระบุว่า สถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยยังคงไม่ดีขึ้นตามมาตรฐานสากล

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เท่าที่ตนอยู่ใน กมธ.การกฎหมายฯ มายังไม่ถึงครึ่งปีด้วยซ้ำ พบว่าเรื่องส่วนใหญ่ที่ได้รับร้องเรียนล้วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้งสิ้น หลายเรื่องเป็นกรณีที่เกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้ง แสดงให้เห็นว่า เหตุที่เกิดขึ้นก่อนหน้าการเลือกตั้งในยุค คสช.ยังคงมีผลกระทบมาถึงทุกวันนี้ และยังมีคนที่ได้รับผลกระทบจากการถูกคุกคามดำเนินคดีจากเจ้าหน้าที่รัฐอยู่ แสดงให้เห็นว่า การละเมิดสิทธิมนุษยชนยังคงเกิดขึ้นแม้เราจะมีการเลือกตั้งผ่านมาแล้ว และวันนี้ กฎหมายหลายฉบับโดยเฉพาะประกาศ/คำสั่ง คสช.แม้จะถูกยกเลิกไปแล้ว แต่กลับพบว่าแนวปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐในการเข้าไปคุกคามประชาชนยังคงเหมือนเดิม เสมือนว่าวันนี้ ยังคงอยู่ในยุค คสช. สิ่งที่แอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนลรายงานมาสอดคล้องกับสิ่งที่ กมธ.ได้รับข้อร้องเรียนมา สะท้อนว่าการคุกคามสิทธิของประชาชนไม่ได้ลดลงเลย

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า ตัวอย่างเช่น กรณีของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ที่ถูกทำร้ายร่างกาย ซึ่งยังไม่สามารถจับคนร้ายได้ ทั้งๆ ที่การจับคนร้ายมาดำเนินคดีได้จะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่ารัฐไม่ได้มีส่วนได้เสียกับการกระทำในครั้งนั้น หรือกรณีกิจกรรมวิ่งไล่ลุงที่มีการทำกิจกรรมทั่วประเทศ ปรากฏว่าในเกือบทุกจังหวัดเจ้าหน้าที่ไม่ได้ดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนตามกฎหมายปกติ ทำให้คนจัดชุมนุมถูกดำเนินคดีหรือถูกคุกคาม บางรายมีเจ้าหน้าที่ไปข่มขู่ถึงบ้าน นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น แม้เราจะมีการเลือกตั้งแล้วก็ตาม นี่คือสิ่งที่ กมธ.ได้รับร้องเรียนมา"

"สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่ามีความน่าสนใจ คือ การคุกคามคนที่ทำกิจกรรมทางการเมือง มักจะเกิดขึ้นกับคนที่เห็นต่างจากรัฐบาลปัจจุบัน เพราะผมไม่เคยเห็นกรณีร้องเรียนเลยว่า คนที่เห็นด้วยกับรัฐบาลปัจจุบันถูกดำเนินคดีหรือถูกคุกคามสิทธิ ดังนั้น ผมคิดว่าถ้าเราปิดวันเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคมเมื่อปีที่แล้วเอาไว้  วันนี้ประเทศไทยแทบจะไม่ต่างกันกับยุค คสช. จะมีจุดต่างหน่อยก็คือก่อนวันที่ 24 มี.ค.ถ้ามีการคุกคามเกิดขึ้น จะไม่มีใครไปซักถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ พล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ ได้ ว่าตัวท่านมีความเกี่ยวข้องอย่างไร จะรับผิดชอบอย่างไร แต่วันนี้ เรามีฝ่ายค้าน มี กมธ. เราก็พยายามทำหน้าที่นี้ แต่ด้วยอำนาจที่เรามีอย่างจำกัด เราก็ต้องยอมรับว่าอาจไม่สามารถที่จะปกป้องพี่น้องประชาชนได้ทั้งหมด” นายรังสิมันต์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"