อีอีซี เนื้อหอมดึงต่างชาติลงทุน


เพิ่มเพื่อน    

ที่ถามกันว่าบีโอไอบีปีที่แล้ว 750,000 แสนล้านนั้น เป็นเพียงแค่คำขอแล้วมีการลงทุนจริงหรือไม่ เราบอกไม่ได้ต้องรอดูผลปีหน้า แต่ถ้าบอกว่าในส่วนของ WHA นั้น ลูกค้าที่ซื้อที่ดินของ WHA เร่งสร้างโรงงานทั้งนั้นไม่มีใครเก็บไว้เก็งกำไร ลูกค้าหลายรายเร่งสร้าง และเช่าโรงงานเพื่อผลิตรอโรงงานเสร็จ จะเห็นว่านี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น และมีความตื่นตัวที่ต่อเนื่อง ดังนั้นจึงมองว่าอีอีซียังไปต่อได้อีกเยอะ

 

 

ปัจจัยลบต่างๆ ที่ทำให้เกิดเศรษฐกิจเกิดภาวะซบเซาตั้งแต่ปี 2562 ได้ต่อเนื่องมาถึงปี 2563 ซึ่งตั้งแต่ต้นปีก็มีแต่ปัจจัยลบมาโดยตลอด ตั้งแต่ภัยแล้ง เงินบาทที่แข็งต่อเนื่องจากปีที่แล้ว งบประมาณปี 2563 ที่ล่าช้ามาร่วม 4 เดือน และล่าสุด ไวรัสโคโรนา

จากปัจจัยลบดังกล่าวนั้น ส่งผลให้ปี 2563 เป็นปีที่ค่อนข้างท้าทาย ซึ่งในแง่ของการเติบโตเศรษฐกิจโลกนั้น นักเศรษฐศาสตร์หลายๆ สำนักมองว่ามีการเติบโต แต่จะไม่มากนัก อาทิ ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ คาดว่าน่าจะโตประมาณ 2-3% โดยเศรษฐกิจของกลุ่มภาคตะวันตกจะเติบโตลดลง เช่น อียูจะเติบโตประมาณ 1% กว่าเท่านั้น และจะเห็นว่าเศรษฐกิจที่มีการเติบโตนั้นจะมาจากทวีปเอเชีย จีน และหลายคนมองว่าในปีนี้จีนน่าจะเติบโตน้อยที่สุดในรอบ 20 ปี แต่วันนี้ก็โต 5-6% แต่เศรษฐกิจที่ใหญ่อันดับ 2 ของโลกก็ถือว่าโตมาก

สำหรับประเทศไทย ธปท.มองว่าปีนี้จะโตอิงกับเศรษฐกิจโลก และอีกประเทศก็คือเวียดนาม แต่ก็มีอีกหลายเหตุการณ์ ที่ต้องติดตาม ไม่ว่าจะเป็นสงครามการค้า ที่เชื่อว่าจะไม่จบง่ายๆ และยืดเยื้อต่อไป เทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา สภาพอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยเฉพาะปัญหาน้ำแล้ง ยังมีเงินบาทแข็ง และล่าสุดก็โคโรนา

(จรีพร จารุกรสกุล)

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน จะยังคงยืดเยื้อ เพราะปัญหาจีนกับสหรัฐไม่ได้มีเรื่องปัญหาการค้า แต่ยังมีปัญหาความขัดแย้งทางเทคโนโลยีและความมั่นคง แต่ปัญหาสงครามการค้าที่เกิดขึ้นมีทั้งผลดีและผลเสีย ซึ่งในส่วนของผลดีนั้นทำให้ภาพของนิคมอุตสาหกรรมดีขึ้น ยอดขายที่ดินโต ส่วนหนึ่งมาจากจีนที่ย้ายฐานการผลิตมานอกประเทศ เพื่อสร้างการเติบโต ขณะที่ไทยภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ทำให้ช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติได้มีประสิทธิภาพ

ดังนั้น มองว่าในปีนี้อุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง เช่น กลุ่มโลจิสติกส์ กลุ่มอีคอมเมิร์ซ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มยูทีนีตี้ จากปัญหาภัยแล้งที่ต้องการน้ำ กลุ่มพลังงาน แม้โรงไฟฟ้าไอพีพีในประเทศจะมีโอกาสน้อย แต่ก็ยังมีโอกาสออกไปขยายการลงทุนในต่างประเทศได้ โดยปีนี้ WHA ประเมินว่าจีดีพีไทยจะโต 3% จากปี 2562 และไม่กระทบต่อยอดขายที่ดินในนิคมฯ แม้ว่าเงินบาทแข็งค่าจะเป็นปัจจัยกดดัน แต่ลูกค้าจะต้องไปปรับแผนการลงทุนของบริษัทเองเพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต เพราะการลงทุนตั้งโรงงานอุตสาหกรรมเป็นการวางแผนทางธุรกิจในระยะยาว ปัญหาในระยะสั้นจึงไม่กระทบต่อแผนการลงทุนมากนัก

อีอีซีดึงลงทุน

นางสาวจรีพรกล่าวว่า รัฐบาลจะต้องเร่งการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2563 และผลักดันการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ในพื้นที่อีอีซี ซึ่งต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า ในปี 2562 ที่ผ่านมานั้น ถือว่าไทยได้ประโยชน์จากเทรดวอร์ เพราะมีการลงทุนจากจีนเข้ามาจำนวนมาก และส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความสามารถในการแข่งขันของไทย โดยเฉพาะในด้านของแหล่งผลิตของภูมิภาค ซึ่งจะเห็นว่าในปีที่ผ่านมานั้นมียอดขายส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนสูงถึง 750,000 ล้านบาทนั้น ซึ่ง 60% เป็นการลงทุนในอีอีซี และส่วนที่เหลือมาจาก 12 อุตสาหกรรมที่ภาครัฐสนับสนุน แสดงให้เห็นว่าอีอีซียังเป็นที่สนใจของกลุ่มนักลงทุน

"ที่ผ่านมามีคนถามมากมายว่าอีอีซีมีประโยชน์จริงหรือ ซึ่งในด้านเอสเคิร์ฟ มันใช่หรือไม่ ตัวเลขการลงทุนของปีที่แล้วเป็นตัวบ่งชี้ชัดเจนว่าอีอีซีนั้นใช่หรือเปล่า ซึ่งในปี 2563 นี้จะเห็นภาพชัดกว่านั้น ซึ่งถือว่าประเทศไทยมาถูกทางแล้ว และต้องยอมรับว่าถ้าไทยไม่มีอีอีซี เราจะเหนื่อย จะเห็นได้จากเมื่อก่อน ปี 2559 ไม่มีอีอีซี ประเทศไทยหลุดออกจากแผนที่การลงทุนของโลกไปแล้วทุกคนพุ่งเป้าไปที่ประเทศเพื่อนบ้านคือ เวียดนาม แต่พอมีอีอีซี ไทยก็กลับมาอยู่ในแผนที่การลงทุนอีกครั้ง" นางสาวจรีพรกล่าว

นางสาวจรีพรกล่าวว่า ผลมาจากการที่เรามีอีอีซี มีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรองรับ โดยเฉพาะในด้านการบินที่กลุ่มผู้ประกอบการด้านการบินระดับโลกระบุอย่างชัดเจนว่าอุตสาหกรรมการบินมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในแถบเอเชีย ซึ่งที่โตมาคือกลุ่มโลว์คอสต์แอร์ไลน์ และธุรกิจการให้บริการซ่อมบำรุงอากาศยาน (Maintenance, Repair and Overhaul หรือ MRO) ซึ่งทางแอร์บัสกับการบินไทยกำลังร่วมมือกัน จะทำให้เกิดแรงจูงใจที่จะเข้ามาลงทุนในอีอีซี

นอกจากนี้ ยังเป็นผลมาจากการผลักดันโครงสร้างพื้นฐานอื่น ไม่ว่าจะเป็นไฮสปีดเทรน ท่าเรือมาบตาพุด แหลมฉบัง สนามบินอูตะเภา มูลค่า 1.7 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นการเงินภาครัฐเพียง 20-30% เท่านั้น ที่เหลือเป็นการลงทุนจากภาคเอกชน รวมถึงการให้สิทธิประโยชน์ในด้านการลงทุน เพื่อดึงดูดนักลงทุน ทำให้มีการลงทุนและซื้อที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น

"ที่ถามกันว่าบีโอไอบีปีที่แล้ว 750,000 แสนล้านนั้น เป็นเพียงแค่คำขอแล้วมีการลงทุนจริงหรือไม่ เราบอกไม่ได้ต้องรอดูผลปีหน้า แต่ถ้าบอกว่าในส่วนของ WHA นั้น ลูกค้าที่ซื้อที่ดินของ WHA เร่งสร้างโรงงานทั้งนั้น ไม่มีใครเก็บไว้เก็งกำไร ลูกค้าหลายรายเร่งสร้าง และเช่าโรงงานเพื่อผลิตรอโรงงานเสร็จ จะเห็นว่านี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น และมีความตื่นตัวที่ต่อเนื่อง ดังนั้นจึงมองว่าอีอีซียังไปต่อได้อีกเยอะ" นางจรีพร กล่าว

5กลยุทธ์มุ่งสู่ความเป็นหนึ่ง

นางสาวจรีพรกล่าวว่า แม้ว่าในปีที่ผ่านมาจะต้องเผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจ แต่ผลการดำเนินงานของ WHA สามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในอัตรา 22% ในขณะเดียวกัน WHA พร้อมเตรียมงบลงทุนในช่วง 5 ปี ระหว่างปี 2563-2567 ไว้ที่ 5.2 หมื่นล้านบาท และตั้งเป้าจะรักษาอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนที่มีภาระดอกเบี้ย IBD/E ที่ 1 เท่า และมีแผนออกหุ้นกู้ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ ราว 7.5 พันล้านบาท

สำหรับปี 2563 WHA ได้กำหนดทิศทางกลยุทธ์ไว้ 5 ข้อ โดยมุ่งสู่ความเป็นอันดับหนึ่งในธุรกิจหลักๆ ของบริษัท ขยายธุรกิจในต่างประเทศให้เติบโตยิ่งขึ้น สร้างพอร์ตโฟลิโอของบริษัทให้เติบโตมากขึ้นด้วยโซลูชั่นที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสำหรับลูกค้า ร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อประโยชน์แก่ทุกฝ่าย ผสานกำลังธุรกิจทุกภาคส่วนของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ให้มากยิ่งขึ้น และเดินหน้าทรานส์ฟอร์มสู่องค์กรดิจิทัล

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้และส่วนแบ่งกำไรปี 2563 เติบโต 15% และคาดว่ากำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าใช้จ่ายตัดจ่าย (EBITDA Margin) อยู่ที่ 40% ซึ่งเป็นผลจากการดำเนินงานผ่าน 4 กลุ่มธุรกิจ ประกอบด้วย

ธุรกิจโลจิสติกส์ จะมองหาโอกาสผนึกกำลังกับพันธมิตรในระยะยาว โดยเฉพาะในด้านอีคอมเมิร์ซ โดยจะเน้นไปที่สินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดมูลค่าสูงในอุตสาหกรรมเป้าหมายต่างๆ ซึ่งในปี 2563 ตั้งเป้ายอดเช่าอาคารไว้ที่ 250,000 ตารางเมตร ทำให้ดับบลิวเอชเอ โลจิสติกส์ มีพื้นที่คลังสินค้าเพิ่มขึ้นเป็น 2,560,000 ตารางเมตร และยังมองหาโอกาสการขยายธุรกิจเพิ่มเติมในเวียดนามด้วย

ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม บริษัทมีแผนที่จะสร้างนิคมอุตสาหกรรมแห่งที่ 11 ของกลุ่ม (นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง 36) ในช่วงปลายปี 2563 และขยายนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเออีสเทิร์นซีบอร์ด 4 และพัฒนานิคมอุตสาหกรรมใหม่อีก 3 แห่ง ภายในปี 2566 พร้อมทั้งนำระบบเทคโนโลยีอัจฉริยะมาใช้กับทุกบริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า ส่วนในเวียดนาม ยังพยายามเร่งยอดขายดึงดูดนักลงทุนมายังเขตประกอบอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล โซน 1-เหงะอาน ในภาคเหนือของเวียดนาม ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างขอใบอนุญาตจากรัฐบาลเวียดนาม ในพื้นที่ส่วนที่เหลือของเขตประกอบการอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล โซน 1-เหงะอาน เฟส 1

ธุรกิจสาธารณูปโภคและพลังงาน แบ่งเป็น ด้านสาธารณูปโภค จะขยายการให้บริการไปยังกลุ่มลูกค้านอกนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ ทั้งในประเทศไทยและเวียดนาม และจะให้บริการโซลูชั่นทรัพยากรน้ำหลากหลายรูปแบบ ทั้งการบำบัดน้ำเสียและปรับปรุงคุณภาพน้ำ และการนำน้ำทะเลมาผลิตเป็นน้ำจืด รวมถึงมองหาโอกาสลงทุนเพิ่ม ด้านพลังงาน คาดปี 2563 กำลังการผลิตไฟฟ้าจะเพิ่มเป็น 591 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันอยู่ที่ 560 เมกะวัตต์ รวมไปถึงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาที่เริ่ม COD ในปี 2563 และปีนี้คาดจะเซ็นสัญญาโซลาร์บนหลังคาเพิ่มอีก 15 เมกะวัตต์ โดยจะเริ่มเซ็นสัญญาช่วงไตรมาส 1/2563 ราว 5 เมกะวัตต์

และ ธุรกิจดิจิทัล แพลตฟอร์ม ตั้งเป้าสนับสนุนการดำเนินงานทุกรูปแบบในทุกฮับของกลุ่ม ช่วงปลายปี 2563 จะมีการติดตั้งไฟเบอร์ออฟติก (FTTx) ครอบคลุมพื้นที่บางส่วนในนิคมอุตสาหกรรม 9 แห่ง จากทั้งหมด 10 แห่งในประเทศไทย เพื่อเพิ่มศักยภาพการเชื่อมต่อด้านดิจิทัลภายในนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ ยิ่งไปกว่านั้น อาศัยจากฐานลูกค้าขนาดใหญ่ของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ดับบลิวเอชเอ ดิจิทัล แพลตฟอร์ม จะส่งผลดีกับธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"