พรรคร่วมฝ่ายค้านพร้อมศึกซักฟอก ปูดช่วงนี้กำลังขนกล้วยกันมาเป็นเครือๆ


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.พ.63 - ที่พรรคเพื่อไทย ตัวแทน 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายชัยธวัช ตุลาธน รองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และนายปิติพงศ์ เต็มเจริญ โฆษกพรรคเสรีรวมไทย ร่วมประชุมเพื่อกำหนดแนวทางในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 

นายสมพงษ์ กล่าวว่า วาระในการประชุมวันนี้ คือ 1.กรอบเวลาในการอภิปราย โดยประธานสภาฯ กำหนดให้ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านหารือกันมา 2.การวางยุทธศาสตร์ในการอภิปรายร่วมกันของฝ่ายค้าน รวมถึงการกำหนดลำดับผู้ที่จะถูกอภิปราย  3. กำหนดประเด็นในการอภิปรายเพื่อไม่ให้ซ้ำกัน 4. กำหนดเวลาแต่ละพรรคการเมือง ก่อนที่จะสรุปเวลาที่จะใช้เพื่อเสนอต่อรัฐบาล

นายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่เห็นว่าเวลาที่เหมาะสมในการอภิปรายคือ 3-4 วัน ถ้าจะกำหนด 2 วันอย่างที่รัฐบาลให้ข่าวคงจะไม่เหมาะสม พรรคอนาคตใหม่จะอภิปรายรัฐมนตรีทั้งหมด 4 คน คือ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย  และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช. เกษตรและสหกรณ์  แม้จะเป็นการอภิปรายครั้งแรก แต่เราก็ทำการบ้านอย่างเต็มที่ และเชื่อว่าจะส่งผลกระเทือนต่อรัฐบาลอย่างแน่นอน 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า การอภิปรายถือเป็นอาวุธที่ร้ายแรงที่สุดของพรรคฝ่ายค้าน แม้เสียงเราจะไม่สามารถโค่นล้มรัฐบาล เราก็ไม่ได้ตั้งใจใช้เสียงล้มรัฐบาลอยู่แล้ว แต่ต้องการให้ประชาชนทราบข้อมูล และรัฐมนตรีทั้ง 6 คนได้ชี้แจง โดยฝ่ายค้านมีข้อมูลที่โยงไปถึงการทุจริต การปฎิบัติที่ผิดกฎหมาย และผิดจริยธรรม ซึ่งการปล่อยไว้จะส่งผลเสียต่อประเทศชาติและประชาชน ทั้งนี้พรรคประชาชาติโดยหัวหน้าพรรคจะขอใช้เวลา 2 ชั่วโมงในการอภิปราย ซึ่งคิดว่าจะเป็นโอกาสดีที่นายกฯ และรัฐมนตรีที่ถูกพาดพิงจะได้ชี้แจง 

เมื่อถามว่าพรรคเศรษฐกิจใหม่ได้มีการติดต่อขอใช้เวลาในส่วนของฝ่ายค้าน ขอการอภิปรายด้วยหรือไม่ พ.ต.อ. ทวี กล่าวว่า นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้ประสานกับนายภูมิธรรมและตน ว่าต้องการอภิปรายเรื่องเศรษฐกิจ เชื่อว่าข้อมูลของนายมิ่งขวัญจะมีประโยชน์ ส่วนสัดส่วนเวลาในการอภิปรายเราจะดูที่ประเด็นเป็นหลัก โดยจะให้เขาพูดจนจบประเด็น

ขณะที่นายสงคราม กล่าวว่า รัฐบาลต้องใจกว้างให้ฝ่ายค้านอภิปรายได้เต็มที่เพื่อจะได้ทราบว่าฝ่ายค้านและประชาชนมองรัฐบาลอย่างไร มีจุดบกพร่อง จะต้องแก้ตรงไหน และหากไม่สามารถแก้ไขได้ก็จะได้ลาออกไปเท่านั้นเอง วันนี้พรรคฝ่ายค้านทุกพรรคทำการบ้านอย่างเต็มที่เราเอาเรื่องจริงมาพูด เพราะมีหลักฐานพิสูจน์ได้ ใครฟังก็จะได้ประโยชน์แม้แต่รัฐบาลเอง อย่างไรก็ตามหวังว่าองครักษ์ทั้งหลายคงมีเหตุผล เพราะได้ข่าวมาว่าช่วงนี้ขนกล้วยกันมาเป็นเครือๆ ก็อยากรู้ว่าเป็นอย่างไร และอยากให้ทุกคนเฝ้าดูด้วย

ด้านนายนิคม กล่าวว่า แม้เราจะเป็นพรรคเล็ก และเป็นส.ส.ใหม่ แต่ข้อมูลที่ได้มาเชื่อว่าจะส่งผลต่อรัฐบาล และเชื่อว่าจะมีการปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีหรือพล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ไม่ได้ 
      
ส่วนนายปิติพงศ์ กล่าวว่า พรรคเสรีรวมไทย ทำการเมืองอย่างตรงไปตรงมา คำว่าฮั้วทางการเมืองนั้นไม่มี ซึ่งอยากเรียกร้องให้ประธานสภาฯ ยึดมั่นข้อบังคับดำเนินการประชุมอย่างตรงไปตรงมา การอภิปรายเป็นเรื่องของฝ่ายค้าน การจะขอยุติการอภิปรายรัฐบาลและประธานสภาไม่มีอำนาจ วันนี้เราเตรียมเอกสารหลักฐานไว้อย่างเต็มที่ขออย่าให้เกม หรือเทคนิคทางการเมืองมาทำการอภิปรายสะดุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"