เรื่องเล่าชั้น 8 กับห้อง (เชิง) สัญลักษณ์


เพิ่มเพื่อน    

     อาคารโอเอไอ ที่ทำการพรรคเพื่อไทยในปัจจุบัน ที่ชื่ออาคารถูกตั้งตามอักษรตัวแรกของชื่อเล่นลูกทั้ง 3 คน ทักษิณ-พจมาน ชินวัตร ไม่ว่าการเมืองจะผันแปร เปลี่ยนผันไปอย่างไร สมาชิก ส.ส.ในพรรคจะหมุนเวียน เปลี่ยนขั้ว ย้ายข้างกันไปอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่อยู่คู่กับพรรค (แทบจะ) ไม่เคยเปลี่ยนผันไปเลยก็คือที่ทำการแห่งนี้

                 แม้ในบางจังหวะช่วงเวลาจะเปลี่ยนไปใช้ที่อื่นบ้าง ในช่วงพรรคไทยรักไทยก่อนถูกยุบพรรคไม่กี่อึดใจ สหายสุภาพ-จาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ไปใช้ อาคารนวสร ย่านพระราม 3 อยู่พักหนึ่ง จวบจนไทยรักไทยถูกยุบ กลายร่างเป็นพรรคพลังประชาชน ที่มีอดีตนายกรัฐมนตรีผู้ล่วงลับ ท่านสมัคร สุนทรเวช ก็วกกลับมาใช้ที่ทำการแห่งนี้ ส่งไม้ต่อการเป็นนายกฯ ให้ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ คราพรรคถูกยุบอีกรอบ สมาชิกพรรคต้องไปยังอาคารบีบีดี บิวดิ้ง ย่านพระราม 4 ที่เอาชื่อ บรรณพจน์ บุษบา ดามาพงศ์ ผู้ยิ่งใหญ่แห่งอาณาจักรเอสซี ให้ใช้เป็นที่ทำการชั่วคราวของพรรคเพื่อไทย

                แต่จนแล้วจนรอด ก็วกกลับมาใช้อาคารโอเอไออีกรอบ ในยุค ปู-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และยังคงใช้มาจนถึงปัจจุบัน เชิงกายภาพอาจจะเป็นเพราะตึกใหญ่ การสัญจรสะดวกสบาย กว้างขวาง สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน หรือจะอะไรก็แล้วแต่ เอาเป็นว่าที่ทำการพรรคแห่งนี้อยู่คู่กับนายกรัฐมนตรีที่มาจาก ไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทย ทุกยุคทุกสมัย

                หญิงอ้อ-คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ควักทุนส่วนตัวให้เป็นที่ทำการพรรคเมื่อหลายสิบปีก่อน จะถูกทัก ‘ที่แรง’ มีการปรับเปลี่ยน ปรับแก้ฮวงจุ้ยไปหลายรอบ ทำให้นายกฯ ของพรรคต้องมีอันเป็นไป (ในทางการเมือง) ทุกคน จวบจนมาถึงเวลานี้ แม้การเลือกตั้งหนล่าสุด วันที่ 24 มี.ค.2562 พรรคเพื่อไทยจะยังครองตลาดความนิยม ได้ ส.ส.ระบบเขตเลือกตั้งเข้ามามากสุดของประเทศ แต่ก็มีพรรคข้างบ้าน พรรคอนาคตใหม่ ที่นับก้าวเดินจาก เพื่อไทยไปได้ ด้วยความที่อาคารไทยซัมมิทสูงเด่นเป็นตระหง่าน สูงกว่า ทำให้ถูกทายทักอีกครั้ง ‘ตึกสูงข่ม’ ระวังมีผลมาถึงเพื่อไทย

                แต่ไม่ว่าอย่างไร พรรคเพื่อไทยก็ยึดอาคารโอเอไอเป็นชัยภูมิปักหลัก เป็นฐานที่มั่นไม่ยอมเปลี่ยนแปลง ด้วยความที่เจ้าที่เจ้าทางแรง แม้จะมีการแก้ฮวงจุ้ยตามความเชื่อของเจ้าของพรรคตัวจริงไปบ้างแล้วก็ตาม แต่อย่างน้อย สิ่งที่ยึดเหนี่ยว เหนี่ยวรั้งให้สมาชิกยังยึดมั่นอยู่

                ที่ทำการแห่งนี้มีนายกฯ ทุกคน ไทยรักไทย-ทักษิณ ชินวัตร พลังประชาชน-สมัคร สุนทรเวช สมชาย วงศ์สวัสดิ์ เพื่อไทย-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

                ไม่ว่าอย่างไรที่ทำการพรรคแห่งนี้มีการแบ่งห้องทำงานหลักๆ สำคัญไว้ไม่กี่ชั้น ชั้น 2 เป็นห้องประชุมใหญ่ ส.ส. ชั้น 9-10 เป็นห้องประชุม ชั้น 7 เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ พื้นที่ขนาดใหญ่ สามารถปรับเปลี่ยนเป็นได้ทั้ง คอร์ตแบด สนามบาส และห้องจัดเลี้ยงในคราเดียวกัน

                แต่ที่น่าสนใจ ไฮไลต์ ห้องปฏิบัติการอยู่ที่ชั้น 4 ในวันนี้ ด้านหน้าติดถนน เป็นห้องทำงานของ อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรค และยังซอยห้องอีกหลายห้อง ที่มีทั้งห้องรองหัวหน้าพรรค ห้องเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการ และรวมถึงห้องของหัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน เฮียพงษ์-สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ที่อินดี้ ชอบใจห้องชั้น 4 เป็นพิเศษ ไม่โยกย้ายไปทำงานชั้น 8  ที่กันไว้เป็นพื้นที่ห้องผู้บริหารสูงสุดของพรรคเท่านั้น

                ชั้น 8 ที่หากยึดเอาเฉพาะโซนติดถนนเพชรบุรี ยึดเอาเคาน์เตอร์ต้อนรับเป็นศูนย์กลาง หันซ้ายก็จะเจอห้องทำงาน ทักษิณ ชินวัตร ด้านขวาจะเจอห้องทำงาน ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถัดไปก็เป็นห้อง เจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หันกลับออกไปอีกฝั่งข้างหลัง ในอดีตเป็นห้องทำงาน สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้มากบารมีในพรรค ที่ยึดเอาชั้น 8 เป็นที่ทำงาน

                ว่ากันว่า ยามหญิงอ้อ-คุณหญิงพจมาน แวะเวียนมายังที่ทำการพรรคเพื่อไทย ก็มักนั่งอยู่ที่ชั้น 8 เช่นกัน

                ‘ห้องทำงานท่านทักษิณ หลังจากท่านพ้นตำแหน่งไปแล้ว ก็ไม่มีใครเข้าไปใช้อีกเลย แม้แต่นายกฯ ปู (ยิ่งลักษณ์) ท่านก็ไม่ใช้ แต่ไปใช้อีกห้องหนึ่ง ก็ไม่รู้ทำไม อาจจะเป็นเพราะ ห้องของพี่ ในยุคท่านสมชาย (วงศ์สวัสดิ์) ก็เหมือนกัน ไปใช้ห้องทำงานห้องอื่นในชั้นนั่นแหละ ซึ่งตอนนี้ก็คือห้องทำงาน ร.ต.อ.เฉลิม ที่ใช้ห้องนี้ ห้องทำงานท่านทักษิณถูกเว้นว่างเอาไว้ จนคุณหญิงสุดารัตน์เข้ามา ก็เข้าใจว่าท่านทักษิณท่านให้ห้องนี้เข้าไปทำงาน ซึ่งในเชิงสัญลักษณ์ คนในพรรคก็รู้กันว่าหมายถึงอะไร’

                ทบทวนความจำอีกนิด พรรคเพื่อไทยในเชิงนิตินัย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อายุ 78 ปี เป็นหัวหน้าพรรค เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรโดยตำแหน่ง

                อีกด้านหนึ่งก็มี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ปัจจุบันอายุ 58 ปี เกิดปีฉลู เป็นประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย และยังเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย.     


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"