'จตุพร'เยี่ยมแกนนำนปช.ที่คุกพัทยา บ่นอุบพวกนักการเมืองไม่เคยมาเหลียวแล


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.พ.63-ที่เรือนจำพิเศษพัทยา นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมคณะ เข้าเยี่ยมแกนนำนปช. อาทิ นายวรชัย เหมะ อดีตส.ส. สมุทรปราการพรรคเพื่อไทย  นายสำเริง ประจำเรือ  นายพายัพ ปั้นเกตุ นายสิงห์ทอง บัวชุม นายศักดา นพสิทธิ์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อชาติ  และนายพงษ์พิเชฐ สุขจินดาทอง ที่ต้องโทษคดีการเมืองจากคำพิพากษาศาลฎีกากรณีร่วมกันชุมนุมและขัดขวางการประชุมอาเซียนซัมมิท ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เมื่อปี 2552 

นายจตุพรกล่าวภายหลังเข้าเยี่ยมว่า ทุกคนมีสุขภาพดี น้ำหนักลดบ้างเล็กน้อย และปรับตัวได้เป็นอย่างดี ส่วนนายพายัพ ปั้นเกตุ ย้ายไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพเนื่องจากมีคดีอยู่ที่กรุงเทพ ตนได้ให้กำลังใจในฐานะที่เคยผ่านการติดคุกมาถึง 4 ครั้งพร้อมสอบถามว่ามีใครมาเยี่ยมบ้าง ก็ทราบว่าส่วนใหญ่เป็นมวลชนคนเสื้อแดงและพี่น้องนปช. ส่วนนักการเมืองมีมาเยี่ยมน้อยมาก ทั้งที่ นายวรชัย เหมะ และอีกหลายคนเป็นอดีตส.ส. ก็ได้บอกว่า เป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่านั้นคือ ยังมีพี่น้องเราอีกหลายเรือนจำที่ถูกจองจำทั้งที่ อุบลราชธานี  อุดรธานี กรุงเทพมหานคร ที่รับชะตากรรมอยู่ขณะนี้ เพียงแต่หวังว่า พี่น้องเหล่านี้จะได้รับอิสรภาพโดยเร็ว เพระทั้งหมดเป็นเรื่องของชะตากรรม ดังนั้นบรรยากาศทางการเมืองในขณะนี้ฝ่ายที่ต่อสู้กันมาในช่วงกว่า 10 ปีคดีก็อยู่ในศาลกันทุกฝ่าย ทั้งกลุ่มพันธมิตรฯ นปช. และกปปส. เพียงแต่ของนปช.จะเข้าคุกมากกว่ากลุ่มอื่น ส่วนคดีที่เหลือของกลุ่มต่างๆ อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี รวมถึงคดีของนปช.ก็ยังอยู่ในศาลหลายคดีซึ่งเป็นห่วงเวลาที่กระบวนการยุติธรรมดำเนินคดีกับทุกฝ่าย โดยทั้ง 3 กลุ่มคดีสูงสุดมีโทษประหารชีวิตทั้งสิ้น

นายจตุพรกล่าวด้วยว่า มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนกับทุกกลุ่มทุกฝ่ายที่ร่วมต่อสู้กันมาก็มีความเข้าใจสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ความขัดแย้งก็เป็นเรื่องของอดีต ส่วนเรื่องปัจจุบันและอนาคตนั้นเป็นเรื่องการทำความเข้าใจกัน ดังนั้นสิ่งที่จะต้องเดินหน้ากันต่อไปคือการอดทนรอวันที่เพื่อนๆพี่น้องได้รับอิสรภาพ พร้อมเชิญชวนพี่น้อง ไม่ว่าจะอยู่ในจังหวัดใดหรือภูมิภาคใด หากมีโอกาสก็มาเยี่ยมได้ทั้งที่เรือนจำพิเศษพัทยา เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เรือนจำอุบลราชธานี เรือนจําอุดรธานี เรือนจำมุกดาหาร และจังหวัดอื่นใดก็ตามที่ยังมีพี่น้องเสื้อแดงอยู่  ก็หมั่นมารดน้ำดูแลหัวใจกันเพราะอยู่ในคุกมีกำลังใจเป็นที่ตั้ง เพื่อให้กินได้ นอนหลับ ทำให้ระบบร่างกายเป็นปกติ แต่หากสูญสิ้นกำลังใจทุกอย่างก็รวนไปหมด ดังนั้นไม่อยากให้พี่น้องเราลืมกันว่ายังมีพี่น้องเราอยู่ในเรือนจำอีกจำนวนมาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"