ศึกภายใน "เสื้อแดง" กับ จังหวะก้าวเดิน


เพิ่มเพื่อน    

      แม้ศึกเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สนามที่ดุเดือดที่สุด เชียงใหม่ จบลงไปด้วยชัยชนะของ .ว.ก๊อง-นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร จากค่ายเพื่อไทย โค่นแชมป์เก่า โต๊ะ-นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรมไปได้ งานนี้พรรคเพื่อไทย เครือข่ายชินวัตร ทักษิณ ชินวัตร, ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้มากบารมีคนแดนไกล ทุ่มหมดหน้าตัก ประกาศสู้ ประกาศรบ พร้อมคำสั่งประกาศิต แพ้ไม่ได้

      ตลอดการหาเสียงคงได้เห็นการปราศรัยดุเดือด เช่นเดียวกับแกนนำคนเสื้อแดง ที่งานนี้แยกวง แบ่งฝ่าย เลือกยืนสนับสนุนตามทัศนคติความเชื่อของตัวเอง

      ตุ๊-นายอดิศร เพียงเกษ, โอปอ, เงาะ-วรชัย เหมะ, พิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ ยืนฝั่งเพื่อไทย ช่วยปราศรัยทุกเวที อีกฝั่งก็มีตู่-จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานใหญ่คนเสื้อแดง หมูไม่กลัวน้ำร้อน พรศักดิ์ ศรีละมุล, เจ๋ง ดอกจิก-ยศวริศ ชูกล่อม, ธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ แท็กทีมปราศรัย ที่ต่างฝ่ายต่างใช้วาทกรรมกันอย่างถึงพริกถึงขิง

      พลันจบศึก นึกว่าจะแยกย้าย แยกวง กลับมีชนวนให้วิวาทะผ่านสื่ออีกรอบ โดยเฉพาะปมประเด็นการเสนอให้ยุบ นปช. จากแนวคิดจตุพร และก็ถูกเพื่อนร่วมรบ ก่อแก้ว พิกุลทอง ออกมาคัดค้าน ที่ต่างฝ่ายต่างใช้วาทกรรมเผ็ดร้อน ทำเอาหลายคน สมาชิกพรรคเพื่อไทย แวดวงคนเสื้อแดง ต่างมองด้วยความเป็นห่วง จบศึกงานนี้แล้วเพื่อนพ้องน้องพี่ที่เคยต่อสู้กันมาหลายสิบปีจะยังมองหน้ากันติดอีกหรือไม่

      ด้วยเวลา สถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ทำให้หลายคนมีแนวคิด มุมมองที่ย่อมแตกต่างกันไปด้วย ว่ากันว่านับจากวันนี้ไป เสื้อแดงจากที่เคยเห็น ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, จตุพร พรหมพันธุ์, วีระกานต์ มุสิกพงศ์, ธิดา โตจิราการ, ก่อแก้ว พิกุลทอง, วรชัย เหมะ กลับมาร่วมเสวนาอย่างครบวง อาจกลายเป็นภาพหายากหรือภาพที่ไม่อาจเกิดขึ้นเลยก็เป็นได้

      นับจากวันนี้ เสื้อแดงแต่ละกลุ่มแยกกันเดินอย่างชัดเจน และถูกนำไปเชื่อมโยงกับพรรคการเมืองที่จะตั้งขึ้นใหม่ อาจมี เสื้อแดงแยกวงอย่างแน่นอน

      อ๋อย-จาตุรนต์ ฉายแสง ส่งสัญญาณชัดเจนจะทำพรรคการเมือง ระดมพรรคพวกได้แล้วส่วนหนึ่ง อาทิ นายประภัสร์ จงสงวน นายรุ่งเรือง พิทยศิริ และบักเต้น-นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดงที่เพิ่งได้รับการพักโทษ พ้นจากแดนคุมขังชั่วคราว กำลังถูกรุมจีบอย่างหนักจากหลายกลุ่มการเมือง โดยเฉพาะเสี่ยอ๋อย-จาตุรนต์ ที่เคยทำงานใกล้ชิดมาตั้งแต่พรรคไทยรักษาชาติ ณัฐวุฒิถูกโยงปรากฏชื่อที่จะเข้ามาเป็นหนึ่งในกองหนุนคนสำคัญ เพียงแต่ยังต้องรอดูประเด็นทางกฎหมาย ท่าทีของ กกต. และคดีที่ยังติดพันอยู่ว่า พอถึงเวลานั้นจะเข้ามาช่วยเหลือ ยุ่งเกี่ยวได้มากน้อยขนาดไหน

      ‘วรชัย เหมะ’ ‘อดิศร เพียงเกษ’ ‘พิพัฒน์ชัย ไพบูลย์’ ผลจากคดีในอดีต แม้บางคนจะถูกตัดสิทธิ์ ห้ามยุ่งเกี่ยวทางการเมือง แต่ก็ยังพร้อมประสาน ทายาท คนใกล้ชิด ให้เข้ามาเป็นตัวแทน และทั้งหมดที่มีความสัมพันธ์แนบแน่น มีบุญคุณกับ บิ๊กเพื่อไทยบางคน ขอเลือกยืนอยู่กับพรรคเพื่อไทยอย่างแน่นอน

      ยังไม่นับรวมพรรคการเมืองใหม่ของ หญิงหน่อย-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ที่จะทำพรรคการเมืองของตัวเองอย่างแน่นอน ก็อาจจะมีแกนนำเสื้อแดงบางคนเข้าร่วมเป็นหนึ่งในทีมช่วยงานอยู่เบื้องหลังก็เป็นได้

      จตุพร พรหมพันธุ์, ยศวริศ ชูกล่อม, พรศักดิ์ ศรีละมุล, ธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ, ศักดิ์ระพี พรหมชาติ แม้ในอดีตจะเคยร่วมกันก่อร่างสร้าง "พรรคเพื่อชาติ" กันขึ้นมา ต่อมาเกิดความคิดเห็นไม่ตรงกันบางประการกับแกนนำพรรคบางคน เลยขอแยกวง หอบหิ้วกันออกมา เหลือเพียง อารี ไกรนรา ยังเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ ในปีกจตุพรเพียงคนเดียว แต่อนาคต เส้นทางการเมืองหลังยุบสภาอาจต้องนำมาประเมินอีกรอบ ยังต้องรอดูต่อไป

      ดร.โอ๋-รยุศด์ บุญทัน อดีตสมาชิกพรรคเพื่อชาติ แท็กทีม “แจ๊ค” ธนชาติ ไชยทองพันธ์ เพื่อนสนิทจตุพรเดินหน้าทำกิจกรรมในนามพรรคสามัคคีไทยอย่างเอาจริงเอาจัง และในวันนี้เดินหน้าไปไกลทั้งในแง่ยุทธศาสตร์และความพร้อม

      แกนนำคนเสื้อแดง อดีตคือมิตร จับมือร่วมต่อสู้ในนาม นปช.หนึ่งเดียว เคยสังกัดเพียงพรรคเดียว เพื่อไทย แต่ด้วยสถานการณ์แหลมคม บริบทการเมืองที่สลับซับซ้อนมากขึ้น แกนนำเสื้อแดงแต่ละคนต่างเลือกปักธง ยืนอยู่ตามมุมความเชื่อของตัวเอง

      เพื่อน พ้อง น้อง พี่ในสนามรบ ในวันเก่าๆ ไม่รู้ว่าพอถึงเวลา ปี่กลอง ระฆังเลือกตั้งดังขึ้น จะยังคงคำว่า ‘มิตรไมตรี’ ได้ไปถึงวันนั้นหรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"