สมุนไพรจีนกลางทุ่งนา! ชาวบ้านแห่เก็บดอกหญ้านางนวล ส่งขายพ่อค้าทำขนมเทียน


เพิ่มเพื่อน    

ชาวบ้านและผู้สูงอายุที่ว่างงาน ออกหาเก็บดอกหญ้านางนวลกลางทุ่งนา  เพื่อนำไปตากแห้งขายให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อถึงหมู่บ้านเอาไปทำขนมเทียน สร้างรายได้ดีวันละ 400 -500 บาท  แม้จะเป็นช่วงระยะสั้นๆ เพียง 2 เดือนแต่ก็สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่ว่างงานช่วงหน้าแล้ง

4 ก.พ.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวบ้านและผู้สูงอายุหลายหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลจรเข้มาก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ว่างเว้นจากการทำงาน ได้พากันออกหาเก็บดอกหญ้านางนวลที่งอกขึ้นตามทุ่งนา หลังจากมีพ่อค้ามาตระเวนรับซื้อดอกหญ้านางนวลตามหมู่บ้านในราคากิโลกรัมละ 200 บาท เพื่อนำไปเป็นส่วนประกอบในการทำขนมเทียน

โดยแต่ละวันชาวบ้านจะสามารถเก็บดอกหญ้านางนวลได้ประมาณ 2-3 กิโลกรัม จากนั้นก็จะนำไปตากให้แห้งบรรจุใส่ถุงไว้ แล้วจะมีพ่อค้ามารับซื้อเฉลี่ยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ส่งผลให้ชาวบ้านมีรายได้จากการเก็บดอกหญ้านางนวลขายเฉลี่ยวันละ 400-500 บาท โดยดอกหญ้านางนวลจะงอกช่วงประมาณเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ และหากปีไหนอากาศหนาวจัดก็จะงอกขึ้นมาเยอะกว่าปกติ ก็จะทำให้ชาวบ้านเก็บดอกหญ้าได้จำนวนมากขึ้นด้วย ถึงแม้จะเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆเพียง 2 เดือน แต่ก็สามารถสร้างรายได้บรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่ว่างงานในช่วงหน้าแล้งได้

นางพลัน โกรกแก้ว อายุ 52 ปี ชาวบ้านลำดวน ต.จรเข้มาก อ.ประโคนชัย บอกว่า ช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.ของทุกปี จะมีพ่อค้ามารับซื้อดอกหญ้านางนวลเพื่อนำไปเป็นประกอบในการทำขนมเทียนที่นิยมนำไปไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนและสารทจีน และจะรับซื้อในราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท ทำให้ชาวบ้านและผู้สูงอายุที่ว่างเว้นจากการทำนาต่างพากันออกหาเก็บดอกหญ้านางนวลเพื่อขายให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อตามหมู่บ้าน หากใครออกไปแต่เช้ามืดก็จะเก็บได้เยอะกว่าคนอื่น ช่วยให้มีรายได้เฉลี่ยคนละ 400-500 บาทต่อวัน

หญ้านางนวล หรือชิวคัก เป็นสมุนไพรจีนชนิดหนึ่งที่มีสรรพคุณทางยาคือ แก้ร้อนใน บำรุงไตและบำรุงกำลัง อีกทั้งยังช่วยเพิ่มกลิ่นความหอม และรสชาติกลมกล่อมของแป้งขนมเทียน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"