นายกฯลั่น!รู้ยังมีทหารไว้ทำไม ท้ายที่สุดทหารรับกันไป ยันพื้นที่รับคนไทยจากอู่ฮั่นสะดวกสบายพอสมควร


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.พ.63-  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมครม.ถึงการเดินทางไปรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่นหลังการระบาดของไวรัสโคโรนา ว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างการเดินทางด้วยเครื่องบิน ซึ่งต้องใช้เวลาต้นทางถึงปลายทางหลายชั่วโมง จะเดินทางกลับถึงประเทศไทยประมาณ 19.00 น. จะต้องมีมาตรการคัดกรองก่อนขึ้นเครื่องเพื่อระมัดระวังการกลับมาแพร่เชื้อในไทย ฉะนั้นเมื่อเข้ามาก็ต้องหาพื้นที่รองรับ และพื้นที่ที่รองรับก็ต้องเห็นใจคนที่กลับมา ที่ต้องถูกกักตัวไว้ 14 วัน จะต้องดูแลทั้งความปลอดภัย ความสะดวกสบาย ญาติพี่น้องเยี่ยมได้หรือไม่อย่างไร ตอนนี้มีมาตรการพร้อมโดยตนตัดสินใจใช้พื้นที่อู่ตะเภาของกองทัพเรือ

“นั่นแหละมีทหารไว้ทำไม ทุกคนอยากได้กลับมา แต่ทุกคนไม่ต้องการ เอ๊ะ มันยังไงกัน ท้ายที่สุดทหารรับกันไป นั่นแหละเห็นใจทหารเขาบ้างสิ เขาเสียสละ เขากลัวไหม เขาก็กลัว แต่ทหารเรือเขาก็ยินดีตอบรับ หาพื้นที่ที่เหมาะสม เป็นอาคารที่พักที่สะดวกสบายพอสมควร มันต้องช่วยกันแบบนี้” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า นายกฯจะเดินทางไปเยี่ยมคนไทยกลุ่มดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ ถอนหายใจ พร้อมกับกล่าวว่า เอาไปทีละอัน เดี๋ยวก่อน 

ถามว่า มีรายงานว่า ชาวเกาหลีใต้ที่เดินทางกลับจากไทยแล้วพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา ได้รับรายงานหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการรายงาน หลายประเทศเมื่อเดินทางกลับจากประเทศต่างๆ ก็มีติดเชื้ออยู่เหมือนกัน หลายประเทศจึงได้ทบทวนกันอยู่ตอนนี้ ดังนั้น เราต้องมีมาตรการคัดกรอง โดยเฉพาะกลุ่มคนไทยที่จะกลับมาในวันที่ 4 ก.พ. จึงต้องผ่านการควบคุมอะไรต่างๆ เพราะระยะการฟักตัวมีเวลาพอสมควร แต่เท่าที่ทราบชั้นต้น คนเหล่านี้ไม่ได้มีการติดเชื้อ เพราะอยู่ที่อู่ฮั่นมาหลายวัน และคณะที่ไปรับก็ระมัดระวัง สวมหน้ากากและชุดสีขาว ใช้เวลา 10 กว่าชั่วโมงกว่าจะกลับถึงไทย ต้องใช้ชุดแบบนี้ทั้งขาไปและขากลับ คงได้เห็นภาพกันแล้ว ทุกคนเขามีความเสี่ยง แต่ก็ยอมเสียสละ ขณะที่หลายคนก็อาสาไป ซึ่งเราได้คัดกรองแล้ว

ซักว่า นายกฯ กังวลเรื่องการแพร่ระบาดในประเทศไทยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าถามว่ากังวลหรือไม่ ต้องบอกว่ากังวล เพราะสถานการณ์ยังมีอยู่ เราไม่ต้องการให้ไปสู่ระดับ 3 คือการแพร่ระบาดในประเทศไทย เราพยายามหยุดยั้งไว้ในระยะที่ 2 คัดกรองการเข้ามา ควบคุม ดูแล จัดเตรียมการรักษาพยาบาลให้เหมาะสมตามขั้นตอน

“ขอให้มั่นใจ ถึงจะกังวลยังไงก็ตาม เราก็ต้องมั่นใจในมาตรการของเรา และมาตรการของบุคลากรสาธารณสุขของเรา ซึ่งมาตรฐานของเราถือว่าระดับต้นของโลก แต่ถ้าจะมีการแพร่ระบาดก็เป็นเรื่องที่เราจะต้องแก้ปัญหาต่อไป เราไปสั่งให้เชื้อโรคมันหยุดก็คงไม่ได้ แต่ก็คิดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายได้โดยเร็วด้วยความร่วมมือของประเทศต้นทาง กลางทาง ปลายทาง วันนี้เราต้องดูแลทุกพื้นที่ ทำเต็มที่แล้ว ขอให้เข้าใจว่ารัฐบาลได้ทำเต็มที่แล้ว ไม่เหมือนกับไข้หวัดนก เอาไก่ไปฆ่าทีนึง 3-4 ล้านตัว มันทำได้ไหม” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า ทางการไทยจะมีการกักเรือที่มาจากจีนไว้ที่ท่าเรือเพื่อกักโรค 14 วันเหมือนที่ออสเตรเลียเริ่มทำแล้วหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า มีการทำทุกที่ทั้งทางบก ทางเรือ ทางอากาศและบริเวณชายแดนด่านตรวจต่างๆ ทางช่องทางธรรมชาติและช่องทางอื่นๆ ขณะเดียวกันตนได้สอบถามกระทรวงคมนาคมทราบว่าคนที่เข้ามาต้องถูกคัดกรองโรคอยู่แล้ว

ถามถึงมาตรการที่ให้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า จะมีการประกาศกฎกระทรวงในช่วงบ่ายวันที่ 4ก.พ.ในราชกิจจานุเบกษา ตนได้สั่งการให้กทม. และหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ รับหน้ากากฯจากโรงงานมาจัดจุดจำหน่าย ให้ร้านค้าปลีกค้าส่งมาซื้อเพื่อไม่ให้ถูกใครหลอก หรือขึ้นราคา ซึ่งจะมีช่องทางให้ประชาชนแจ้งเข้ามา หากพบว่ามีการขายหน้ากากฯ เกินราคา สามารถแจ้งได้ทันที จะได้จับกุมลงโทษดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เรื่องความแตกต่างของหน้ากากฯ แต่ละประเภท ตอนนี้มีหน้ากากฯ สำหรับป้องกันไวรัสโคโรนา และ PM 2.5 ราคาแตกต่างกันตามคุณภาพ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"