ภาพศิลปะแต่งบ้านรับปีใหม่ ความหมายดีให้กำลังผู้สูงวัย


เพิ่มเพื่อน    

(อ.ธนิตย์ ด้วงดำรงค์)

        นอกจากบ้านจะไม่รกแล้ว การประดับภาพงานศิลปะเพื่อผู้สูงวัยสักภาพย่อมเติมเติมพลังบวกให้กับท่านได้ไม่น้อย เพราะภาพศิลปะไม่เพียงแค่สร้างสรรค์และจรรโลงใจให้กับผู้เสพเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ทว่ายังฝึกสมองและช่วยให้หวนคิดถึงนึกถึงวันวานที่ผ่านมาได้เช่นกัน ประกอบกับช่วงปีใหม่อย่างนี้ การจัดตกแต่งบ้านให้กับคนวัยเก๋าด้วยผลงานศิลปะย่อมเสริมสร้างกำลังใจได้ดีเช่นกัน โดยเฉพาะคุณตาคุณยายที่ชื่นชอบงานอาร์ต ที่สำคัญหากติดในมุมที่แขกไปใครมาได้เห็น ก็เท่ากับว่าได้สร้างความสุข ความสบายใจ และความสบายตาให้กับผู้มาเยือนได้ไม่น้อย งานนี้ .ธนิตย์ ด้วงดำรงค์ อาจารย์สอนศิลปะ รร.นานาชาติบางกอกพัฒนา มาให้แนะนำเกี่ยวกับการจัดตกแต่งภาพงานศิลปะเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตให้กับคนวัยเก๋าไว้น่าสนใจ ที่สำคัญไม่จำเป็นราคาแพงเสมอไป

((รูปตัวอย่าง) การแต่งบ้านด้วยภาพศิลปะพระพุทธศาสนาช่วยให้ผู้สูงวัยรู้สึกอิ่มเอมใจและสงบมากขึ้นเมื่อได้มอง)

      อ.ธนิตย์ อาจารย์สอนศิลปะ ให้ข้อมูลว่า ภาพงานศิลปะที่เหมาะกับคนสูงอายุ อันดับแรกคือ ภาพศิลปะแนวพุทธศาสนา เช่น พระพุทธรูป วัดวาอาราม เพราะคนชราส่วนมากมักจะมุ่งไปทางพระพุทธศาสนา เพราะช่วยทำให้รู้สึกสบายใจ ที่สำคัญรูปศิลปะแนวดังกล่าว สีสันก็จะไม่ได้ฉูดฉาดมากจนเกินไป เมื่อมองแล้วทำให้เกิดสมาธิ เช่น ภาพวาดของพระเวสสันดรชาดก เป็นต้น นอกจากนี้ ภาพศิลปะแบบวิวทิวทัศน์ เช่น น้ำตก ทุ่งดอกไม้ เวลาที่ได้เห็นแล้วไม่ใช่แค่ทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกสบายใจ แต่ยังเข้าไปถึงวิญญาณของผู้รับชมด้วย โดยเฉพาะภาพวิวในชนบท หรือวิวในทุ่งนา ตรงนี้จะทำผู้สูงอายุได้หวนนึกถึงความหลังในวัยเด็กที่ได้พบเห็น หรือเคยเล่นน้ำที่ในคลองแห่งนี้ และเคยอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ก็เท่ากับเป็นการช่วยฝึกสมองและเรียกคืนความทรงจำในวัยเด็กได้ดี ที่ขาดไม่ได้สำหรับคนวัยเก๋าที่รักสัตว์กับ ภาพศิลปะสัตว์เลี้ยง แสนซน ก็ทำให้ผู้สูงอายุไม่รู้สึกโดดเดี่ยว เพราะความน่ารักของสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขและแมว หรือแม้แต่นกแก้ว ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงที่ช่วยคลายเหงาได้เป็นอย่างดี

(ภาพวาดงานศิลปะสัตว์เลี้ยง กระตุ้นความสุขคนวัยเก๋าด้วยสัตว์สี่เท้าแสนซน)

      "ซึ่งภาพวาดสำหรับผู้สูงอายุที่กล่าวมานั้น ก็สามารถเลือกได้ตามชอบของผู้สูงวัย ทั้งภาพสีน้ำ สีน้ำมัน หรือสีอะครีลิก ที่สำคัญภาพที่นำมาตกแต่งในบ้านอาจจะไม่จำเป็นต้องราคาสูงมาก อยู่ที่หลัก 100 ไปจนถึงหลัก 1,000 บาท ก็ถือว่าเหมาะกับกำลังทรัพย์ของคนวัยนี้ ที่สำคัญหากเลือกภาพวาดศิลปะจากศิลปินอาร์ติสท์ที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง ก็จะมักใช้วัสดุเกรดเอ ซึ่งจะทำให้รูปวาดคงทนได้ประมาณ 50 ปีขึ้นไป จนถึง 100 ปีก็ว่าได้ และสามารถตกทอดไปสู่ลูกหลานได้เช่นเดียวกัน อีกทั้งมุมที่จัดวางภาพวาดศิลปะนั้นก็สามารถประดับได้ทั้งห้องพระหากว่าเป็นภาพวาดแนวพุทธศาสนา หรือติดในห้องนั่งเล่นและห้องรับแขกก็สามารถเลือกได้ทั้งภาพวิวและภาพสัตว์เลี้ยง เป็นต้น

((รูปตัวอย่าง) การตกแต่งบ้านด้วยฉากกั้นห้องสะท้อนวิถีชีวิตคน กระตุ้นคนวัยเก๋านึกถึงชีวิตในวัยหนุ่มสาว ช่วยกระตุ้นสมองฝึกความทรงจำ)

      การที่ผู้สูงอายุใช้เวลาว่างกับการวาดรูปและระบายสี ว่าเพลิดเพลินแล้ว แต่การได้เสพงานศิลปะที่สะท้อนจิตวิญญาณ และทำให้นึกหวนถึงอดีตอันน่ารื่นรมย์ ก็ถือเป็นเติมความสุขให้กับคนหลัก 6 ได้ไม่น้อย ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องเลือกหาภาพวาดราคาเป็นหมื่นเป็นแสน เพราะราคาหลักพันบาท แต่ไอเดียโดนใจคนวัยเก๋า ก็ถือว่าสมเหตุสมผลงบประมาณในกระเป๋า จริงไหมค่ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"