'หมอธีระวัฒน์'ชี้อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าสตรีชาวเกาหลีใต้ติดไวรัสโคโรนาจากไทย เพราะมีโอกาสติดในเกาหลีเช่นกัน


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.พ.63-ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thiravat Hemachudha ระบุข้อความว่า ตามที่มีข่าวสตรีชาวเกาหลีใต้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จากการมาเที่ยวในประเทศไทย   (ความหมายก็คือ ถ้ามีการติด คนไทยสู่คนไทย หรือคนไทยติดคนนักท่องเที่ยว การออกจากประเทศไทยต้องมีการคัดกรองไม่ให้แพร่ออกนอกประเทศไทย=exit screening)

กระทรวงสาธารณสุขไทย ได้รับทราบข้อมูลและได้ประสานไปยังจุดประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศ (IHR focal point) ของประเทศเกาหลีใต้ ซึ่ง IHR focal point นี้เป็นกลไกการประสานงานระหว่างประเทศของประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลก ภายใต้กฎอนามัยระหว่างประเทศ พ. ศ. 2548

ขณะนี้อยู่ระหว่าง การประสานข้อมูลกลับจากกระทรวงสาธารณสุขของประเทศเกาหลีใต้ เพื่อทำการสอบสวนข้อมูลทางระบาดวิทยาเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา ของประเทศไทย ให้ความเห็นตรงกันว่า ในกรณีดังกล่าว ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นการติดโรคจากประเทศไทยเนื่องจาก
1. ทั้งประเทศไทยและประเทศเกาหลีใต้มีรายงานการพบผู้ป่วยภายในประเทศ หรือ local transmission เช่นเดียวกัน จึงมีความเป็นไปได้ว่าผู้ป่วยอาจได้รับเชื้อจากเกาหลีใต้หรือจากประเทศไทยก็ได้
2. ตามรายงานข่าวว่าป่วยภายหลังจากเดินทางกลับจากประเทศไทย 6 วัน ซึ่งข้อมูลปัจจุบันพบว่า ระยะฟักตัวของโรค สั้นสุดคือ 2 วัน จึงอาจเป็นไปได้ว่าอาจติดเชื้อในประเทศเกาหลีใต้ และระยะฟักตัวของโลกนานที่สุดคือ 7 วัน ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจได้รับเชื้อในประเทศไทย

ดังนั้นจึงยังไม่สามารถด่วนสรุปได้ในขณะนี้ มีความจำเป็นที่จะต้องประสานข้อมูลและสอบสวนโรคทางระบาดวิทยาเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามขอให้มั่นใจว่า ประเทศไทยได้ดำเนินมาตรการอย่างเข้มข้น ทั้งการตรวจคัดกรองผู้โดยสารขาเข้า และเริ่มมีการตรวจคัดกรองผู้โดยสารขาออกในบางเที่ยวบิน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"