เลโซโทจับภริยานายกฯ เอี่ยวฆ่าภรรยาเก่าสามี


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจเลโซโทจับกุมและตั้งข้อหานางเมไซอาห์ ทาบาเน ภริยานายกรัฐมนตรีโทมัส ทาบาเน ฐานต้องสงสัยมีส่วนร่วมกับการฆาตกรรมภรรยาเก่าของสามีเมื่อปี 2560 เป็นคดีสะเทือนเก้าอี้ผู้นำประเทศขณะนี้

โทมัส ทาบาเน (ซ้าย) และเมไซอาห์ ทาบาเน ร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2560

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 กล่าวว่า เหตุการณ์ยิงสังหารนางลีโอเลโล ทาบาเน วัย 58 ปี นอกบ้านของนางในกรุงมาเซรู เกิดขึ้นเพียง 2 วันก่อนหน้าที่โทมัส ทาบาเน จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของราชอาณาจักรเลโซโท เมื่อเดือนมิถุนายน 2560 ช่วงเวลานั้นทั้งคู่อยู่ระหว่างฟ้องร้องคดีหย่าร้าง ทาบาเนแต่งงานกับเมไซอาห์ 2 เดือนภายหลังการฆาตกรรม

    คดีนี้เป็นคดีสั่นสะเทือนเลโซโท ราชอาณาจักรขนาดเล็กที่มีดินแดนอยู่ภายในสาธารณรัฐแอฟริกาใต้และมีประวัติความวุ่นวายทางการเมืองมาช้านาน

    นายกฯ ทาบาเน วัย 80 ปี เคยถูกตำรวจสอบปากคำ และในวันเดียวกันนั้น ผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านนับพันคนเดินขบวนในเมืองหลวงเพื่อกดดันให้เขาลาออกจากตำแหน่งทันที แต่เขาปฏิเสธ ทาบาเนยังถูกแกนนำในพรรครัฐบาลกล่าวหาว่าขัดขวางการสอบสวนคดีนี้

    เมื่อต้นเดือนมกราคม ปรากฏหลักฐานใหม่ เมื่อจดหมายจากผู้บัญชาการตำรวจเลโซโทถูกเผยแพร่ต่อสาธารณะ กล่าวถึงบันทึกการติดต่อโทรศัพท์ในวันเกิดเหตุมีเบอร์โทรศัพท์ของนายกรัฐมนตรีอยู่ด้วย ทำให้เขาถูกสอบปากคำ และต่อมา ทาบาเนรับปากว่าจะลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากอายุที่มากแล้ว แต่เขาไม่ได้ระบุว่าจะลาออกเมื่อใด

    ส่วนนางเมไซอาห์ วัย 42 ปี กลับหายตัวไปภายหลังตำรวจเรียกเธอเข้าให้ปากคำ ทำให้ตำรวจออกหมายจับ กระทั่งเธอตัดสินใจมอบตัวเมื่อวันอังคารและถูกคุมขัง

    "เธอถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม ร่วมกับผู้ต้องสงสัยอีก 8 คนที่อยู่ในเลโซโทและแอฟริกาใต้" ปาเซกา โมเกเต รองผู้บัญชาการตำรวจเลโซโท บอกกับผู้สื่อข่าว และว่า การสอบสวนคดีนี้เสร็จสิ้นลงอย่างน่าพอใจ ผู้ต้องสงสัยอีก 8 คนจะถูกตำรวจเรียกเข้าให้ปากคำเช่นกัน

    เขาเผยด้วยว่า ตำรวจมีหลักฐานแน่นหนาเพื่อดำเนินคดีกับสตรีหมายเลขหนึ่ง ซึ่งไม่สามารถเดินทางมาฟังข้อกล่าวหาในศาลเมื่อวันอังคาร เนื่องจากเหตุผลด้านโลจิสติกส์

    ด้านโฆษกของนายกรัฐมนตรียังไม่ให้ทัศนะเกี่ยวกับการตั้งข้อหาฆาตกรรมกับภริยานายกฯ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"