นายกฯ เลโซโทเผ่นนอก หนีฟ้องข้อหาฆ่าภรรยาเก่า


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ โทมัส ทาบาเน แห่งเลโซโท ไม่มาปรากฏตัวต่อศาลเมื่อวันศุกร์ เพื่อรับฟังข้อกล่าวหาฆาตกรรมภรรยาเก่า ผู้ช่วยอ้างต้องเดินทางไปตรวจสุขภาพที่สาธารณรัฐแอฟริกาใต้

แฟ้มภาพ นายกฯ โทมัส ทาบาเน

    ทาโบ ทาคาเลโคอาลา เลขานุการส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีเลโซโท เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ว่าทาบาเนไม่ได้ไปขึ้นศาลในวันเดียวกันนี้ เพราะเขาเดินทางไปตรวจสุขภาพที่แอฟริกาใต้ แต่ผู้ช่วยรายนี้ยืนกรานว่าเป็นการไปตรวจสุขภาพตามปกติ

    ก่อนหน้านั้นในวันศุกร์ ทาบาเนประกาศย้ำอีกครั้งผ่านทางโทรทัศน์ว่าเขาจะลาออกจากตำแหน่งภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมปีนี้ เนื่องจากความชราภาพ

    นายกฯ วัย 80 ปีรายนี้เดินทางออกจากราชอาณาจักรเทือกเขาที่อยู่ในวงล้อมของสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ เมื่อวันพฤหัสบดี วันเดียวกับที่ตำรวจประกาศว่าจะยื่นฟ้องทาเบนาต่อศาลอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ข้อหาฆาตกรรมนางลีโลเปโล ทาบาเน อดีตภรรยาวัย 58 ปีของเขา

    นางลีโลเปโลถูกคนร้ายที่ยังจับตัวไม่ได้ ยิงเสียชีวิตด้านนอกบ้านของนางชานกรุงมาเซรูเมื่อเดือนมิถุนายน 2560 สองวันก่อนที่ทาบาเนจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ก่อนการฆาตกรรม ทั้งคู่กำลังต่อสู้คดีหย่าร้างกัน คดีนี้สร้างความสะเทือนขวัญไปทั่วประเทศ ในสุนทรพจน์รับตำแหน่ง ทาบาเนกล่าวถึงการสังหารภรรยาของเขาว่าเป็นการฆ่าที่ขาดสติ

    การสอบสวนของตำรวจพบว่า บันทึกการติดต่อทางโทรศัพท์ในวันที่เธอถูกฆ่าตายนั้นมีเบอร์โทรศัพท์ของทาบาเนด้วย

    ปาเซกา โมเคเต รองผู้บัญชาการตำรวจ กล่าวกับเอเอฟพีก่อนหน้านี้ว่า นายกรัฐมนตรีจะถูกตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการฐานฆาตกรรม ไม่จำเป็นว่าเขาต้องอยู่ในที่เกิดเหตุ แต่เขากระทำการโดยมีจุดมุ่งหมายร่วม

    ส่วนนางเมไซอาห์ ทาบาเน ภรรยาคนปัจจุบันของเขาวัย 42 ปี ซึ่งแต่งงานกันหลังจากนางลีโลเปโลถูกฆ่าตายได้ 2 เดือน ก็ถูกตั้งข้อหาไปแล้วก่อนหน้านี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"