บิ๊กตู่ขอโทษรับช้า คนไทยชมดูแลดี


เพิ่มเพื่อน    

  สถานการณ์ล่าสุด 138 คนไทยจากอู่ฮั่น พบ 3 คนมีความผิดปกติที่ปอดเล็กน้อย 1 คนท้องเสีย แต่ทั้ง 4 ไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนา "อนุทิน" เผยพร้อมอำนวยความสะดวกให้มากที่สุดเพราะไม่ใช่คุก ขณะที่ "บิ๊กตู่" ออกรายการทางเพจไทยคู่ฟ้า ดีใจและขอโทษที่พากลับช้าไปหน่อย "จีน" สังเวยไวรัสเพิ่มเฉียด 500 ศพแล้ว พบทารกเกิดใหม่อายุ 30 ชั่วโมงติดเชื้อ

    ที่สโมสรสัญญาบัตร โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข, พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ และ พล.ร.ท.วิชัย มนัสศิริวิทยา เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ ได้ร่วมแถลงผลรายงานความคืบหน้ากรณีคนไทย 138 ราย ที่ถูกกันอยู่ในพื้นที่กิจการอาคารรับรองกองทัพเรือ อ่าวดงตาล อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
    นายสาธิตเผยว่า ภายหลังชาวไทยทั้ง 138 ราย ที่เดินทางกลับสู่มาตุภูมิ ภายหลังเข้าสู่พื้นที่กักกัน ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการตรวจร่างกายซ้ำอีกครั้ง พบมีผู้ป่วยเป็นไข้ 6 ราย ในจำนวนนี้ 2 ราย หายเป็นปกติแล้ว ส่วนอีก 4 ราย เป็นชาย 2 รายหญิง 2 ราย วัยทำงานอายุระหว่าง 40 ถึง 50 ปี ซึ่งได้มีการเอกซเรย์ตรวจพบว่า 3 ราย มีความผิดปกติที่ปอดเล็กน้อย ส่วนอีก 1 ราย มีอาการท้องเสีย เบื้องต้นทั้งหมดได้ถูกนำตัวเข้าสู่พื้นที่กักกันโรคภายในโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ 
    เขายืนยันว่า ผู้ป่วยทั้ง 4 รายนี้ ผลตรวจเป็น Negative  ไม่มีการตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา แต่ยังต้องอยู่ในระหว่างเฝ้ารอดูอาการ เมื่อหายเป็นปกติก็จะส่งตัวกลับเข้าสู่สถานที่กักกัน ส่วนสภาวะจิตใจคนไทยในพื้นที่กักกัน มีภาวะเครียด เนื่องจากอยู่ในระหว่างการปรับตัวเข้ากับพื้นที่ อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขและทางกองทัพเรือได้ส่งจิตแพทย์และหน่วยปฏิบัติการจิตวิทยาเข้าปรับสภาพจิตใจคนไทยทั้ง 138 ราย และในวันรุ่งขึ้น จะสามารถให้ผู้ป่วยโทรศัพท์วิดีโอคอลติดต่อหาทางญาติได้ และจะมีการปล่อยตัวกลับสู่อ้อมอกครอบครัว ในเวลา 09.00 น. วันที่ 19 ก.พ.63
    ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า เราจะกักตัวไว้ 14 วัน โดยวันสองวันแรกจะพูดคุยทำความเข้าใจว่าทำไมต้องกักกันโรค และตรวจสภาพร่างกาย และทำให้ทุกคนปลอดจากเชื้อให้ได้มากที่สุด รวมถึงแยกคนที่มีไข้สูง 4 รายออกไปดูแล ซึ่งยังไม่รู้ว่าเป็นหวัดอะไรหรือไม่ เมื่อเขามาถึงพบว่ามีไข้เกินจุดที่กำหนดเพียงเล็กน้อย เราก็นำไปดูแลเป็นพิเศษ แต่ผลตรวจสอบเบื้องต้นก็พบว่าไม่ได้ติดเชื้อโคโรนา ถือว่าเขารู้สึกผ่อนคลาย เพราะการที่อยู่ในเมืองที่เกิดโรคระบาดและได้กลับมาอยู่บ้านตัวเอง เขาต้องรู้สึกดีกว่าอยู่ที่เดิมแน่นอน 
    "เราจะให้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้มากที่สุด และหลังจากนั้นก็จะให้อุปกรณ์สื่อสารกับเขา เพราะที่นี่ไม่ใช่คุก เป็นเพียงสถานกักกันโรค เราต้องให้อิสระกับเขามากที่สุด"
    ส่วนคนไทยที่ยังไม่ได้กลับมานั้น เจ้าหน้าที่สถานทูตได้เข้าไปติดต่อ และอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ ล่าสุดสายการบินไลออนแอร์ได้ประสานรับคนไทยในเมืองอื่นนอกจากอู่ฮั่น เขาจะเก็บตกให้ และเชื่อว่าถ้าการบินไทยหรือไทยสมายล์ไปได้เขาก็พร้อมจะช่วยเหลือ
    นายอนุทินกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้การสนับสนุนการแก้ปัญหาในทุกเรื่อง เมื่อเห็นว่าคนไทยกว่า 100 คนที่กลับมาอย่างปลอดภัย ท่านก็ผ่อนคลาย และจากการที่ท่านได้วิดีโอคอลกับคนที่กลับมาแล้ว ก็เห็นว่าทุกคนมีกำลังใจดี 
นายกฯ ขอโทษรับกลับช้า
    "เราไม่ได้ใส่ใจกับเสียงชื่นชม แต่เอาผลของการทำงานหนักเป็นที่ตั้ง เราต้องการให้คนไทย และคนที่อยู่ในประเทศไทยปลอดภัยจากการติดเชื้อ และอยากให้คนที่ติดเชื้อได้รับการรักษาให้หาย และให้การระบาดของเชื้ออยู่ในการควบคุม"
    รมว.สาธารณสุขยังแถลงความคืบหน้าสถานการณ์ว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สะสม 25 ราย รักษาหายเพิ่มอีก 1 ราย เป็นคนขับแท็กซี่ที่ติดเชื้อภายในประเทศรายแรก ที่รับนักท่องเที่ยวชาวจีน สรุปตอนนี้เราให้การรักษาผู้ป่วยหายแล้ว 9 ราย เหลือรักษาตัวใน รพ. 16 ราย ทุกรายอาการดีขึ้น ตามลำดับ มีแนวโน้มหายในเวลาไม่นาน รอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ (แล็บ) เป็นลบ จึงจะอนุญาตให้กลับบ้านได้ ส่วนรายที่อาการวิกฤตินั้น อาการยังทรงตัว ทีมแพทย์ให้การดูแลใกล้ชิด 
    สำหรับผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.-4 ก.พ. สะสม 549 ราย กลับบ้านได้แล้ว 124 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาใน รพ. 425 ราย โดยเฉพาะวันที่ 4 ก.พ. มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรครายใหม่ 57 ราย ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีคนเยอะ ทั้งนี้ ได้รับการแจ้งจากองค์การเภสัชกรรมและคณะกรรมการอาหารและยาว่า ขณะนี้หน้ากากอนามัยมีเพียงพอ แค่อย่ากักตุนไว้เพื่อมีหน้ากากอนามัยใช้อย่างทั่วถึง
    เวลา 18.00 น. วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ออกรายการ Government weekly Special ในช่วง PM Talk ทางเพจไทยคู่ฟ้า โดยวิดีโอคอลคุยกับตัวแทนคนไทยที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยให้กำลังใจและแสดงความยินดีที่ทุกคนได้กลับบ้านเกิด และสอบถามว่ามีอะไรอยากให้นายกฯ ดูแลเพิ่มเติมหรือไม่ โดยตัวแทนคนไทยระบุว่า ระหว่างพักอยู่ที่นี่ มีหมอและเจ้าหน้าที่กองทัพเรือดูแลอย่างดีทุกอย่าง และมีความสุขดี
    จากนั้นนายกฯ กล่าวต่อว่า ต้องขอโทษทีที่ใช้เวลาพอสมควรกว่าจะกลับมาได้ ถือว่าทุกคนได้พักผ่อนชายทะเลไม่กี่วันเดี๋ยวก็ได้กลับบ้านไปพูดคุยกับพ่อแม่ ขอให้ใช้เวลาช่วงนี้ให้ปลอดภัยก่อน
    ขณะที่ตัวแทนคนไทยระบุว่า ขณะนี้สิ่งที่อยากได้คือโทรศัพท์เพื่อพูดคุยกับพ่อแม่และครอบครัว กลัวว่าทุกคนจะเป็นห่วง เพราะตั้งแต่กลับมายังไม่ได้ติดต่อกลับทางบ้านเลย โดยนายกรัฐมนตรี ได้รับปากว่าจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูว่าจะช่วยเหลืออะไรได้บ้าง โดยจะรับเรื่องนี้ไป โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปบริการด้านการติดต่อสื่อสาร ในช่วงท้ายนายกฯ กล่าวด้วยว่า "ดีใจ ดีใจมากๆ รัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่ และต้องขอขอบคุณทางการจีนด้วย เราต้องช่วยกัน เพราะเรากับจีนเป็นพี่น้อง เป็นเพื่อนกันมาอย่างยาวนาน เราต้องเห็นใจเขาด้วย" จากนั้นนายกฯ ได้ทำสัญลักษณ์มินิฮาร์ทส่งให้กลับตัวแทนคนไทยผ่านวิดีโอคอล
    ต่อจากนั้นนายกฯ ได้พูดคุยกับ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมด้วย นพ.เกรียงศักดิ์ อติพรวณิช นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลราชวิถี และ รศ.นพ.สืบสาย คงแสงดาว นายแพทย์เชี่ยวชาญ โรงพยาบาลราชวิถี ผู้หาวิธีรักษาเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ถึงสถานการณ์ไวรัสโคโรนาล่าสุด 
    โดยนายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้เราคอนโทรลได้อยู่ เพราะถ้าเฟส 3 คือการระบาด ก็อย่าตื่นตระหนกกัน เพราะมาตรการเราก็ไปเยอะพอสมควร เท่าที่ฟังหลายคนบอกเราไม่เตรียมการอะไรเลยหรือ ซึ่งที่จริงเราเตรียมการมาตลอด การที่จะสร้างการรับรู้ต้องระมัดระวัง ไม่ได้ปกปิดใครทั้งสิ้น และด้วยความร่วมมือจากอดีตหมอเก่าๆ อดีตปลัดกระทรวง ที่มาช่วยกันด้วย ส่งมาถึงคนรุ่นใหม่ นี่คือการขับเคลื่อนการทำงานทุกปัญหาด้วยคนไทยของเราทั้งหมด เป็นที่น่าภาคภูมิใจระบบสาธารณสุขไทยเราถือว่าเป็นระดับต้นของโลก 
    "ผมติดตามทุกวัน ทั้งทางสื่อโซเชียลต่างๆ และเรื่องหน้ากากอนามัยได้ให้กระทรวงพาณิชย์ไปตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่าทางโรงงานกำลังเร่งผลิตออกมา เพราะมีความต้องการสูงในขณะนี้ และเราต้องผลิตให้คนในประเทศด้วย"
    นายกฯ ขอบคุณไปยังบุคลากรของทางการแพทย์ สาธารณสุข และเอกชนที่ช่วยกันกำจัดและทำความสะอาดในสถานที่ที่มีความเสี่ยง รวมถึงในขนส่งมวลชน เพื่อรองรับการท่องเที่ยวต่อไป ซึ่งช่วงนี้อาจจะลดลงเป็นเรื่องธรรมดา
คนขับแท็กซี่หายป่วย
    ด้าน นพ.สมศักดิ์กล่าวว่า เมื่อองค์การอนามัยโลกประกาศโคโรนาเป็นปัญหาทางสาธารณสุขฉุกเฉินระดับนานาชาติ เราจึงให้เอาแนวทางที่เราอบรมแล้วมาปรับวิธีการรักษาใหม่ ซึ่งขณะนี้หมอ พยาบาลกว่า 300 คน กำลังประชุมและถ่ายทอดวิดีโอไปทุกโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข สำหรับวิธีป้องกันตัวเองคือ  3 อ. 2 ส. คือ ออกกำลังกาย ทานอาหารครบ 5 หมู่ อย่าเครียด ส่วน 2 ส. ห่างไกลสุราและยาเสพติด รวมถึงการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และใส่หน้ากากฯ 
    นพ.เกรียงศักดิ์กล่าวว่า ผลตรวจคนไข้หลังจากที่ได้รับยาสูตรที่ให้ไปผลจากบวกเป็นลบถึงสองครั้งแล้ว จากที่ก่อนหน้านั้นมีอาการหนัก ถือว่าดีขึ้นมาก ซึ่งต่างประเทศก็สนใจติดตาม ทั้งจีน ฟิลิปปินส์ ด้านการวิจัยคงต้องได้รับการต่อยอด
     ขณะที่ รศ.นพ.สืบสายกล่าวว่า ครั้งแรกในการศึกษาผู้ป่วยรายนี้เรียกว่าเคสรีพอร์ต เนื่องจากปัจจุบันโรคอุบัติใหม่รายนี้ยังไม่มีใครมีข้อมูลด้านการรักษา เราอาจจะใช้วิธีการเทียบเคียงกับโรคซาร์สหรือโรคเมอร์สที่เคยเกิดขึ้น พบว่ามีการพยายามรักษาในคนไข้ที่มีอาการรุนแรงก็มีการใช้ยาหลายตัว ปัจจุบันก็มียาจำนวนมากที่พยายามใช้ในการรักษา แม้จะยังไม่ได้บรรจุเป็นมาตรฐานการรักษา แต่แพทย์ทุกท่านก็พยายามทำการรักษาอย่างเต็มที่ไม่ทอดทิ้ง
    ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.กฤษฎา หาญบรรเจิด รอง ผอ.สถาบันบำราศนราดูร กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยวิกฤติที่รักษาอยู่ที่สถาบันบำราศฯ ขณะนี้ เป็นชายไทยอายุ 70 ปี ขับรถบัสรับ-ส่งนักท่องเที่ยวชาวจีน ขณะนี้อาการทรงๆ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่ก็อาการดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผู้ป่วยเป็นวัณโรค และเป็นไวรัสโคโรนาร่วมด้วย ทำให้การรักษาค่อนข้างซับซ้อน ขณะนี้ให้การรักษาตามอาการไม่ได้มีการให้ยาต้านไวรัสเอชไอวีกับยาโอเซลทามิเวียร์แต่อย่างใด ตอนนี้มีการติดตามไปที่ครอบครัวของผู้ป่วยรายนี้แล้ว 4 ราย โดยติดตามทั้งโรควัณโรค และเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ด้วย ซึ่งจริงๆ แล้ววัณโรคน่ากลัวกว่าไวรัสฯ อีก  
    ขณะที่ พญ.อนุตรา รัตน์นราทร แพทย์อายุรกรรมโรคปอด สถาบันบำราศนราดูร กล่าวว่า สำหรับแท็กซี่รายแรกที่มีการติดรายแรกภายในประเทศ ที่รักษาหายแล้วนั้น เป็นชายไทยอายุ 50 ปี รับนักท่องเที่ยวชาวจีน แล้วรู้สึกผิดปกติ มีไข้ ไอมาก จึงเข้ารับการรักษาที่ รพ.ตามสิทธิ ผลตรวจพบติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จึงมีการส่งต่อมายังสถาบันบำราศวันที่ 28 ม.ค. มีไข้ต่ำ และมีความกังวล แพทย์ได้ให้ยาปฏิชีวนะหลายชนิด เพราะตอนนั้นยังไม่ทราบว่ามีการติดเชื้อไวรัสโคโรนา แล้วมีการติดเชื้อแบคทีเรียอย่างอื่นร่วมด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ หลังจากให้การรักษาตามอาการแล้ว 2-3 วัน คนไข้อาการดีขึ้น จนกระทั่งตรวจไม่พบเชื้อ 31 ม.ค. ตอนนี้หายดีแล้ว
    ด้านคนขับแท็กซี่ที่ไม่ตรวจพบเชื้อแล้ว กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือพร้อมน้ำตาคลอว่า ขอบคุณแพทย์ พยาบาลที่รักษาตนจนหายป่วย ตอนนี้รู้สึกแข็งแรงมาก วิ่งรอบกระทรวงสาธารณสุขยังได้ เป็นโอกาสที่ดี เหมือนมาฟิตร่างกาย ความรู้สึกวันแรกน้ำตาไหล เพราะไม่คิดว่าเราจะป่วย เพราะเราทำงานเลี้ยงครอบครัว พอติดเชื้อความรู้สึกวันแรกก็ได้ ผอ.สถาบันบำราศนราดูร ให้กำลังใจ โทร.มาหาทุกวัน บอกอย่าเครียด ให้ทำใจสบายๆ ถ้ากินได้นอนหลับ ร่างกายจะมีภูมิคุ้มกัน ท่านรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุขก็มาเยี่ยมเพราะเป็นห่วง 
    “วอนเพื่อนๆ ที่ขับรถสาธารณะ โดยเฉพาะแท็กซี่ ซึ่งเป็นด่านแรกที่พานักท่องเที่ยวไปเที่ยว ท่านอย่าลืม อยู่บนรถติดไฟแดงบางครั้งเป็นชั่วโมง 10 นาที 20 นาที แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าลูกค้าของเราคนนั้นปลอดเชื้อหรือไม่ แต่ถ้าดูแล้วเขาไม่ปลอดภัยให้ส่งหน้ากากอนามัยให้เขาเลย ส่วนตัวเราเองขอวิงวอนเลยว่าใส่หน้ากากอนามัยเถอะ จับพวงมาลัยเมื่อไหร่ ให้ใส่หน้ากากอนามัยเลย เราจะได้มีความรู้สึกดี” คนขับแท็กซี่กล่าวทั้งน้ำตา วิงวอนภาครัฐให้พิจารณาดูแลคนขับรถสาธารณะที่ต้องหยุดงานเพราะเรื่องนี้จะมีการชดเชยการขาดรายได้"
จีนสังเวยเพิ่มเฉียด 500 ศพ
    ด้านสื่อต่างประเทศรายงานอ้างคำแถลงของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนเมื่อวันพุธที่ 5 ก.พ. ว่ามีผู้เสียชีวิตจากไวรัสปอดอักเสบอู่ฮั่นในจีนเพิ่มอีก 65 รายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จำนวนเพิ่มเป็น 490 ราย และมีผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่ที่ผ่านการยืนยันแล้วอีก 3,887 ราย จำนวนรวมอยู่ที่ 24,324 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตภายนอกจีนแผ่นดินใหญ่นั้นยังอยู่ที่ 2 ราย รายแรกเป็นชาวจีนเสียชีวิตที่ฟิลิปปินส์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และอีกรายเสียชีวิตเมื่อวันอังคารเป็นชาวฮ่องกงที่เคยเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น
    อีกด้านหนึ่งรายงานของสื่อทางการจีนกล่าวว่า ตรวจพบทารกเกิดใหม่อายุ 30 ชั่วโมง ติดเชื้อไวรัสโคโรนาชนิดนี้ ถือเป็นผู้ติดเชื้ออายุน้อยที่สุด คำแถลงของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติเมื่อวันอังคารชี้ว่า ผู้ติดเชื้อที่พบอายุมากที่สุดนั้นอายุ 90 ปี และ 80% ของผู้เสียชีวิตนั้นเป็นคนไข้อายุ 60 ปีขึ้นไป
    ข่าวซีซีทีวีอ้างคำกล่าวของผู้เชี่ยวชาญว่าเด็กอาจติดเชื้อโดยตรงจากมารดา ซึ่งพบว่าติดเชื้อไวรัสนี้ขณะตั้งครรภ์ หรืออาจติดเชื้อขณะคลอด หรือติดเชื้อทันทีหลังคลอด เมื่อวันจันทร์ สำนักข่าวซินหัวเพิ่งรายงานว่า มีทารกคนหนึ่งเกิดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากมารดาที่ติดเชื้อไวรัสแต่ตัวเด็กไม่ติดเชื้อ 
    ภายนอกจีนยังคงมีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกในหลายประเทศ เจ้าหน้าที่สิงคโปร์และมาเลเซียยืนยันเมื่อวันพุธว่ามีนักธุรกิจชาวเอเชียอย่างน้อย 3 รายที่เข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอทในสิงคโปร์เมื่อกลางเดือนมกราคม ซึ่งมีชาวจีนเข้าร่วมด้วยนั้น ผลตรวจยืนยันพบว่าติดเชื้อไวรัสนี้ ส่วนญี่ปุ่นพบคนบนเรือสำราญ 10 รายที่ถูกกักกันโรคอยู่นอกชายฝั่งเมืองท่าโยโกฮามา ติดเชื้อไวรัสโคโรนาและถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลแล้ว ส่วนคนบนเรือสำราญไดอะมอนด์ปรินเซสของบริษัทคาร์นิวัลราว 3,700 คน จะถูกกักตัวไว้บนเรือ 14 วัน ยอดผู้ติดเชื้อที่พบทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นเพิ่มเป็น 33 รายแล้ว
     เวียดนาม ซึ่งพบผู้ติดเชื้อ 10 ราย ใช้มาตรการห้ามผู้เดินทางจากจีนเข้าประเทศ และจัดตั้งโรงพยาบาลสนามหลายแห่งเพื่อเตรียมไว้รองรับคนไข้ขนาดหลายพันเตียง ส่วนอิตาลีประกาศใช้มาตรการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารเที่ยวบินระหว่างทุกราย ด้านรัฐบาลฮ่องกงเตรียมกักกันโรค 14 สัปดาห์นักเดินทางทุกรายจากจีนแผ่นดินใหญ่
    สายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์และอเมริกันแอร์ไลน์ของสหรัฐ ซึ่งระงับเที่ยวบินจีนก่อนหน้านี้ ประกาศจะระงับเที่ยวบินฮ่องกงเพิ่มด้วยถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ หลังจากฮ่องกงมีผู้เสียชีวิตรายแรก โดยพวกเขาอ้างว่ามีผู้โดยสารน้อยลง 
    ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนแสดงท่าทีโกรธเคืองสหรัฐว่าแพร่กระจายความตื่นตระหนกด้วยการห้ามการเดินทางและสั่งอพยพพลเมืองออกจากจีนเป็นชาติแรก ในวันพุธ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าววิจารณ์สหรัฐอีกครั้งว่า ความตื่นตระหนกแพร่กระจายได้ง่ายและเป็นอันตรายต่อชีวิตยิ่งกว่าไวรัสใดๆ
 องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ซึ่งประกาศให้การแพร่ระบาดเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ แต่ไม่แนะนำให้ใช้มาตรการจำกัดการเดินทางและการค้า ได้ประชุมคณะกรรมการบริหารที่นครเจนีวาเพื่อรับฟังรายงานสรุป ได้กล่าวถึงการใช้มาตรการเฉียบขาดของจีนว่าเปิดโอกาสสำหรับการหยุดการแพร่เชื้อ 
    ทีโดรส อัดฮานอม กรีบรีเยซุส ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่นั้นอยู่ภายในจีน แม้จะไม่ได้หมายความว่าสถานการณ์จะไม่แย่ลง แต่นี้ยังเป็นหน้าต่างแห่งโอกาสสำหรับการดำเนินการ จึงไม่ควรปล่อยให้โอกาสนี้หลุดลอย 
    เขาเผยด้วยว่า ดับเบิลยูเอชโอได้รับรายงานฉบับสมบูรณ์เพียง 38% ของผู้ติดเชื้อภายนอกจีน โดยมีประเทศร่ำรวยบางประเทศล้าหลังในการแบ่งปันข้อมูลสำคัญนี้กับดับเบิลยูเอชโอ และนั่นไม่ใช่จากปัญหาการขาดศักยภาพด้วย. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"