'วันนอร์' ชี้รัฐประหารคือ ปล้นอำนาจปชช. วอนทุกฝ่ายร่วมป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.พ.63 -  ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฏร มีการพิจารณาญัตติเรื่อง ขอให้สภาฯตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาเพื่อหาแนวทางป้องกันการรัฐประหาร โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ อภิปรายว่า คณะรัฐประหารมักจะอ้างว่านักการเมืองไม่ดี จึงเข้ามาเพื่อปฎิรูปการเมือง แต่หลายครั้งกลับทำลายไม่สามารถปฎิรูปการเมืองได้ และขยายอำนาจเพื่อประโยชน์พวกพ้อง ซึ่งความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นจากรัฐประหาร กลุ่มแรกคือ ส.ส.และนักการเมืองทั้งหลายที่ถูกเอาบาปมาใส่ และประชาชนทั่วไปก็ได้รับผลกระทบมากจากรัฐประหาร

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า รัฐประหารเป็นการแย่งอำนาจเพื่อให้ตัวเองมีอำนาจทั้งๆที่ผิดกฎหมาย ทั้งที่ไม่ได้รับมอบหมายจากประชาชนเจ้าของอำนาจอย่างแท้จริง เหมือนเป็นการปล้นอำนาจมาจากประชาชน ทำรัฐประหารแล้วไม่ผิดหรือผิดก็สามารถจะออกกฎหมายนิรโทษตนเองได้ ซึ่งตนคิดว่าถ้าใครมีโอกาสเช่นนี้เขาก็ไม่พลาด เพราะทำแล้วไม่ผิด

"วันนี้เราลองตั้งคณะกรรมาธิการฯขึ้นมาจากทุกพรรคการเมือง และบุคคลภายนอกเข้ามาดูว่าจะมีวิธีการป้องกันอย่างไรบ้าง อย่างน้อยก็เป็นแนวคิดเพื่อการศึกษา หากสภาฯของเราซึ่งเป็นสภาฯของของประชาชน แม้แต่จะคิดป้องกันประชาชนไม่ให้ถูกปล้นอำนาจ ป้องกันไม่ให้ใครมาประณามเราอย่างไม่ถูกต้อง ดังนั้นเราต้องกล้า เพื่อให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นในอนาคต ผมจึงหวังว่าจะได้รับความกล้าหาญและความคิดริเริ่มจากผู้แทนของงประชาชน”นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า เนื่องจากการศึกษาด้านการเมืองของเรายังมีน้อย ควรต้องส่งเสริมเรื่องความเป็นประชาธิปไตยในสถาบันศึกษาทุกระบบ รวมทั้งในสถาบันทหารด้วย  และประเทศเรายังขาดสถาบันการเมืองที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม แม้แต่สภาพัฒนาการเมืองที่เราเคยมีก็ถูกยกเลิกโดยคณะรัฐประหาร เพราะเห็นว่าไม่มีประโยชน์ ซึ่งตนหวังว่าสถาบันพระปกเกล้าน่าจะเป็นสถาบันทางการเมืองที่ปกป้องประชาธิปไตยและต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ แต่ก็ต้องผิดหวังเพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สถาบันพระปกเกล้าส่งเสริมประชาธิปไตยเพียงน้อยนิด บางครั้งก็ไปรับใช้เผด็จการเพราะอยากมีอำนาจ ดังนั้นนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ในฐานะประธานสถาบันพระปกเกล้า ควรพิจารณาปรับปรุงแนวทางของสถาบันให้เป็นสถาบันที่ปกป้องประชาธิปไตยแทนที่จะให้ความร่วมมือกับเผด็จการ

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า ผู้ที่ทำรัฐประหารแล้วเมื่อได้อำนาจได้ประโยชน์ ก็สามารถส่งเสริมพวกพ้องให้ได้ประโยชน์ เมื่อหมดอำนาจไปกลุ่มทุน ขุนพลทั้งหลาย ปรากฏว่าร่ำรวยมหาศาล โดยได้ประโยชน์จากเงินของประชาชน  เพราะไม่ได้แค่ปล้นอำนาจของประชาชน ซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติเท่านั้น แต่ขยายไปถึงฝ่ายบริหารด้วย  ดังนั้น แนวคิดที่จะป้องกันรัฐประหารในอนาคต  เราคงต้องศึกษาและสร้างกฎหมายที่สามารถป้องกันรัฐประหารได้  ทำให้ทหารเป็นทหารอาชีพ ไม่ใช่ทหารการเมือง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"