'พิชัย'แนะ'บิ๊กตู่'สั่ง'สมคิด'เลิกหลอกปชช.ว่าเศรษฐกิจยังดีเย้ยหมดทางแก้จึงพูดสะเปะสะปะ


เพิ่มเพื่อน    


7ก.พ.63-นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมว.พลังงาน กล่าวว่า หากจำกันได้ตอนที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ โยนตำแหน่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตนได้เคยเตือนไว้แล้วว่า พลเอกประยุทธ์ถูกหลอกให้มาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เพราะคนที่รู้เรื่องเศรษฐกิจดีจะต้องทราบว่าปี 2562 ที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยต้องย่ำแย่แน่ ซึ่งก็ย่ำแย่จริงๆ เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้เพียง 2.4% เท่านั้น ซึ่งถือว่าล้มเหลวอย่างมาก แต่นายสมคิดกลับบอกว่าดีแล้ว พอใจแล้ว ทั้งๆที่ประชาชนลำบากกันมาก อีกทั้งยังเปรียบเทียบเศรษฐกิจไทยกับเศรษฐกิจของประเทศที่เจริญแล้ว ซึ่งไม่รู้ว่านายสมคิดจบการศึกษามาแบบไหน

โดยสิงคโปร์มีรายได้ประชาชาติต่อหัวต่อคนสูงกว่าไทยถึง 8 เท่า เยอรมันสูงกว่าไทย 6 เท่า หรือแม้แต่ มาเลเซียที่มีรายได้ประชาชาติต่อหัวต่อคนสูงกว่าไทยเกือบหนึ่งเท่า เศรษฐกิจมาเลเซียก็ยังขยายตัวที่ 4.6% ซึ่งขยายมากกว่าไทยมาก ซึ่ง หากนายสมคิดไม่ทราบจริงๆ ก็ควรต้องไปเรียนหนังสือใหม่ นอกจากนายสมคิดแค่คิดจะแถและแก้ตัวแบบมั่วๆโดยคิดว่าคนไทยโง่ หรือ ไม่ฉลาดพอที่จะรู้เรื่องนี้ ขนาดนายกฯ ยังถูกหลอกให้มารับความล้มเหลวทางเศรษฐกิจแทนตัวเองได้ จึงอยากให้พลเอกประยุทธ์รู้ตัวและบอกนายสมคิดให้เลิกหลอกประชาชนได้แล้ว เขารู้ทันนายสมคิดกันหมดแล้ว

ก่อนที่ พลเอกประยุทธ์จะถอดใจ เพราะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจแต่บริหารเศรษฐกิจล้มเหลวและอาจจะอยากส่งมอบตำแหน่งคืนให้นายสมคิดโดยได้ตั้งนายสมคิดคุม 5 กระทรวงแล้ว อยากให้พลเอกประยุทธ์และประชาชนได้ดูคลิปที่นายสมคิดแสดงปาฐกถาไว้เองในปลายปี 2556 ก่อนมีการปฏิวัติ ที่เป็นการโจมตีรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ย้อนฟังปาฐกถา “จับชีพจรเศรษฐกิจไทย” ปลายปี 2556 สมคิด ชี้เศรษฐกิจไทยถดถอย จาก 4 เสาหลักทรุด
https://www.youtube.com/watch?v=AhDbnY1owHQ&feature=youtu.be
ซึ่งคลิปเดิมที่มีการกระจายกันมาก แต่ถูกสั่งให้ลบออกไป อาจจะเพราะละอายใจว่าพูดอะไรไว้  แต่ตนได้ไปค้นหามาจนเจอ ในยุคดิจิตอลคงลบข้อมูลออกยากแล้ว เพราะเรื่องที่นายสมคิดวิจารณ์รัฐบาลเดิม นายสมคิดกลับทำได้แย่กว่าทุกด้าน เสาหลักเศรษฐกิจ ทรุดกว่าเดิมมาก ทั้ง ส่งออกที่ติดลบ การลงทุนที่หดหาย รายได้ประชาชนที่ลดลง และ การใช้จ่ายภาครัฐที่ไม่มีประสิทธิภาพมีแต่แจกเงิน นอกจากนี้ นายสมคิดยังโจมตีเรื่อง การต่อสู้เอาชนะทางการเมือง การออกนโยบายหาเสียง ระยะสั้นที่ไม่มีประโยชน์ และยังพูดไว้เองว่าจะพึ่งการบริโภคภายในไม่ได้เพราะคนไทยรายได้น้อยแต่กลับพูดย้อนแย้งตัวเองตอนส่งออกแย่ว่าจะพึ่งบริโภคภายใน และ 5 ปีกว่าที่ผ่านมารายได้ประชาชนก็ไม่เพิ่มขึ้นแถมลดลงอีก

"สิ่งที่นายสมคิดวิพากษ์วิจารณ์ไว้ กลับทำเองทั้งหมด ซึ่งหากได้ชมคลิปนี้แล้วจะทราบทันทีเลยว่านายสมคิดพูดกลับไปกลับมาได้ทุกอย่างเพียงเพื่อให้เอาตัวรอดไปวันๆเท่านั้น แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้แล้วจึงต้องพูดสะเปะสะปะ เศรษฐกิจไทยคงยากที่จะฟื้นแล้ว และ หวังว่าพลเอกประยุทธ์จะได้เรียนรู้จากเรื่องนี้ด้วย"นายพิชัย กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"