อดีตรองผอ.ข่าวกรองมีคำตอบต่อต้านรัฐประหารหรือจะต่อต้านนักการเมืองโกงกิน​ดีกว่ากัน


เพิ่มเพื่อน    

 

7ก.พ.63 -นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อ
ต่อต้านรัฐประหารหรือจะต่อต้านนักการเมืองโกงกิน​: ดีกว่ากัน มีเนื้อหาดังนี้

นักการเมืองเสนอญัตติให้หาหนทางต่อต้านการรัฐประหาร​ และนำทหารที่รัฐประหารมาลงโทษ​  ในข้อหากบฏ

นักการเมืองอาจหลงลืมไป​ การยึดอำนาจ​ รัฐประหารของทหารในสองครั้งหลังของไทย​ ในปี​ 2549  และปี​ 2557  ไม่น่าเชื่อว่า​ ประชาชนส่วนใหญ่แสดงความยินดีกับการยึดอำนาจของทหาร​ อาจมีคนออกมาต่อต้านบ้างแต่น้อยนิด

ข้ออ้างหรือเหตุผลในการรัฐประหารเกือบทุกครั้ง​ คือนักการเมืองทุจริต​ คอรัปชั่นโกงกิน​งบประมาณแผ่นดิน​หรือที่รู้จักกันในชื่อ​ คอร์รัปชันเชิงนโยบาย​ หรือบุฟเฟ่คาบิเน็ต​ ในครี้งหลังนึ้มีนโยบายจำนำข้าว​  ที่ศาลฏีกาพิพากษาให้นักการเมืองต้องชดใช้เงินค่าเสียหายให้รัฐ​ 1.6  หมื่นล้านบาท​ และคดีนี้​ มีนักการเมืองและนักธุรกิจต้องโทษจำคุก

นอกจากนี้​ นักการเมืองปล่อยให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประชาชนภายในประเทศ​ ปล่อยให้มีชายชุดดำออกมาทำร้ายและสังหารประชาชน​ที่ชุมนุมทางการเมือง โดยที่ไม่ดำเนินการอย่างที่ควรจะต้องทำ​

ประการสำคัญ​ นักการเมืองมุ่งแต่การเอาชนะคะคาน​ ชิงไหวชิงพริบแสวงหาความได้เปรียบทางการเมือง​ ไม่สนใจที่จะลดราวาศอก​ และหาทางประนีประนอมกันระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน​ ปล่อยให้ชะตากรรมของประเทศไปสู่ทางตัน​ ปล่อยให้ประชาชนที่มีความเห็นต่างทางการเมืองเผชิญหน้ากัน​ มีการสะสมอาวุธเพื่อทำร้ายคนอีกฝ่ายหนึ่ง​ โดยนักการเมืองถือหางเข้าข้างคนฝ่ายหนึ่งและหลอกใช้เพื่อประโยชน์ทางการเมืองของฝ่ายตน

เหล่านี้​ คือเหตุผลที่ฝ่ายทหารใช้เป็นเหตุผลในการเข้ายึดอำนาจ​ หากนักการเมืองดี​ บริหารประเทศด้วยความโปร่งใส​ ปราศจากการทุจริตคอรัปชั่น​ ไม่โกงกิน​ ไม่ขยิบตาให้กลุ่มก๊วนทางการเมืองที่หนุนหลังบ่อนทำความมั่นคงของประเทศชาติและสถาบันสำคัญของประเทศ ฝ่ายทหารจะมีข้ออ้างหรือเหตุผลใดในการทำรัฐประหาร​ ไม่มีอย่างแน่นอน

แทนที่จะแสวงหาหนทางในการป้องกันมิให้เกิดรัฐประหาร​ นักการเมืองน่าจะแสวงหาหนทางในการป้องกันมิให้นักการเมืองด้วยกัน​ ฝ่ายบริหารมิให้ทุจริตโกงกิน​ หรือมีการทุจริตเชิงนโยบาย​ จะดีกว่าไหม

หาทางป้องกันมิให้มีการทุจริตการเลือกตั้ง​ ซื้อเสียง​ เพราะหากเข้าสู่สภาด้วยการซื้อเสียง​ มั่นใจได้ว่า​ ต้องมีการถอนทุน​ อันเป็นบ่อเกิดการคอรัปชั่น

เกาให้ถูกที่คันดีกว่าไหม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"