'สมชัย' มีคำตอบทำไมศาลรธน.ไม่ขึ้นบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยร่างพรบ.งบฯปี 2563


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.พ.63 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้ความเห็นโดยสุจริต กรณีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณี พรบ.งบประมาณ

1. หากคำนึงถึงหลักการทางรัฐศาสตร์ และ ผลที่เกิดขึ้นต่อบ้านเมือง โดยไม่คำนึงถึงคำวินิจฉัยในอดีต คำวินิจฉัยเอกฉันท์ 9 : 0 ให้ พรบ.งบประมาณไม่โมฆะทั้งฉบับ เป็นคำตัดสินที่ถูกต้องแล้ว เพราะบ้านเมืองต้องเดินไปข้างหน้า จะสะดุดทั้งประเทศด้วยเหตุความมักง่ายและไม่รับผิดชอบของ ส.ส.บางคนไม่ได้

2. มติเสียงข้างมาก 5 :4 ที่ให้กลับไป ลงมติ วาระ 2-3 และส่ง ส.ว.ใหม่ แม้จะฉิวเฉียด แต่ก็เป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะต้องยอมเสียเวลาบ้าง เพื่อกลับไปแก้ไขในกระบวนการที่ไม่ถูกต้อง มิเช่นนั้นก็ไม่สามารถตอบสังคมได้ว่า เสียบบัตรแทนกัน จบลงง่ายๆด้วยแค่ตัดคะแนนออกหรือ และหากวันหลังพบเพิ่ม ก็ร้องใหม่ ให้ตัดคะแนนใหม่ ไม่รู้จบสิ้น

3. มติ 5 : 4 เป็นการยืนยันว่า การเสียบบัตรแทนกันเป็นความผิดที่ต้องมีการดำเนินการต่อ โดย สภาต้องตั้งกรรมการสอบ และดำเนินการตามมาตรฐานจริยธรรม หากสรุปเป็นเรื่องร้ายแรงต้องส่ง ปปช. เพื่อส่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาลงโทษทางอาญา หากศาลประทับรับฟ้อง ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ หากศาลตัดสินว่าผิด ต้องโทษจำคุก ต้องหลุดจาก ส.ส.

4. หลายคนสงสัยว่า ทำไมศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ขึ้นบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย เฉลยว่า คราวนี้เป็นการประชุมเพื่อวินิจฉัยข้อกฎหมาย ไม่มีผู้ถูกร้อง จึงไม่ต้องอ่านคำวินิจฉัยต่อหน้าผู้ร้องและผู้ถูกร้อง ออกเพียงแค่ press release แต่คราวหน้า 21 ก.พ. บ่ายสาม ขึ้นบัลลังก์แน่ครับ แต่เดาว่า กว่าจะขึ้นอ่านหรือกว่าจะอ่านจบ คงใกล้หรือเลยเวลาตลาดหุ้นปิดครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"