บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      วันมาฆบูชาถูกทำให้กลายวันแห่งความมืดมิดของประเทศไทย ด้วยน้ำมือคนเพียงคนเดียว จะด้วยสาเหตุใดก็ตาม "จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา" ทหารสังกัดค่ายสุรธรรมพิทักษ์ ไม่มีสิทธิไล่ฆ่าผู้อื่นเป็นผักปลา จนเกิดโศกนาฏกรรม "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี เปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์กราดยิงโคราช มีทั้งสิ้น 27 ราย นับรวมทั้งเจ้าหน้าที่ ประชาชน และผู้ก่อเหตุ มีจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บ 57 ราย กลับบ้านแล้ว 25  แอดมิต 32 ในจำนวนนี้ต้องเข้ารับผ่าตัด 12 ราย และกำลังผ่าตัดอยู่ 8 ราย (ผ่าตัดสมอง 2 ราย) ...๐

       "พันเอกวินธัย สุวารี" โฆษกกองทัพบก สรุปจากการตรวจสอบคลังอาวุธภายในกองพันสรรพาวุธ กระสุนที่ 22 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ อาวุธของทางราชการที่ถูก จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา นำไปก่อเหตุ ได้แก่ 1.จากป้อมรักษาการณ์ ปืนเล็กยาวแบบ 11 (ปลย.11) จำนวน 1กระบอก + กระสุน 5.56 จำนวน 40 นัด 2.จากกองร้อย(คลังอาวุธ) ปลย.11 (HK) จำนวน 1 กระบอก/ปก.M60 จำนวน 1 กระบอก 3.จาก บก.พันฯ รถยนต์บรรทุก(รยบ.51บี) 4.จากคลังกระสุนกองพันฯ กระสุน 5.56 จำนวน 736 นัด ...๐

      จากนี้ไปสิ่งที่ต้องทำคือถอดบทเรียน ทำอย่างไรไม่ให้เรื่องทำนองนี้เกิดขึ้นอีก แต่ก่อนอื่นต้องเข้าถึงต้นตอของปัญหาให้ได้เสียก่อนว่า แท้จริงแล้วสืบเนื่องมาจากอะไร หากฟังฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลแสดงความเห็น พบว่ามีการใช้เรื่องนี้โจมตีกองทัพเสียส่วนใหญ่ บ้างก็บอกว่าเพราะความสิ้นหวังจากความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นจากลำดับชั้นของทหาร บ้างก็ว่าเพราะปัญหาเศรษฐกิจ ฯลฯ ฉะนั้นต้องค้นหาให้พบว่าสาเหตุคืออะไรกันแน่ แรงจูงใจอะไรที่คนคนหนึ่งทำกับอีกหลายๆ คนได้โหดร้ายป่าเถื่อนขนาดนี้ ...๐    

      มีประเด็นที่กองทัพไม่อาจปฏิเสธได้คือ ผู้ก่อเหตุเป็นทหาร และชิงอาวุธจากคลังอาวุธ คำถามคือ การเข้าถึงคลังอาวุธยาก-ง่ายแค่ไหน หรือแค่ยิงทหารเฝ้าประตูตายคนเดียวก็สามารถเข้าไปเลือกได้ว่าจะใช้อาวุธอะไรไปก่อเหตุ เรื่องนี้กองทัพต้องให้คำตอบ พร้อมแนวทางแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้นอีก หรือกองทัพมีขั้นตอนปฏิบัติอยู่แล้ว แต่เกิดความหละหลวมในการทำหน้าที่ นี่คือสิ่งที่กองทัพต้องบอกกับประชาชน ...๐

      ในส่วนของนักการเมือง แกนนำมวลชน ก็เป็นไปตามสันดานเดิม พร้อมจะใช้โอกาสเป็นวิกฤติโดยไม่สนใจข้อเท็จจริง นักการเมืองและแกนนำมวลชนบางคนมีพฤติกรรมไม่ต่างไปจากนักเลงคีย์บอร์ด สักแต่จะโพสต์ข้อความลงในโซเชียลราวกับว่าตัวเองคือผู้เชี่ยวชาญ ยกตัวอย่างเช่น ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ แนวร่วมพรรคฝ่ายค้าน กลุ่มอยากเลือกตั้ง โพสต์ลงเฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana วิเคราะห์เหตุการณ์ราวกับตาเห็นว่า.... "ที่โคราชเป็นงานของตำรวจถูกแล้วค่ะ อย่าไปเรียกร้องให้ทหารทำเกินหน้าที่ ฝึกมาให้รบชายแดนไม่ใช่ในประเทศ ไม่มีอำนาจตามกฎหมายและไม่ได้ฝึกมาสำหรับงานในเมืองค่ะ เดี๋ยวจะหนักกว่าเดิม .. ส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ" ...๐

       เพราะอคติและความคับแคบ ทำให้คนมองปัญหาไม่ตรงจุด คนที่อยู่หน้างานเขามองออกว่าต้องใช้ใคร วิธีไหน จัดการกับปัญหา เขาจึงบูรณาการใช้ทีมตำรวจ-ทหาร เข้ายุติเหตุการณ์ และผลที่ออกมาก็รับรู้กันทั้งประเทศแล้วว่า หากปล่อยให้ตำรวจแก้ปัญหาโดยลำพัง ความสูญเสียจะเพิ่มขึ้นอีก มันไม่ใช่เรื่องใครเก่งหรือไม่เก่ง แต่การใช้คนให้ถูกกับสถานการณ์คือการแก้ปัญหาที่ถูกวิธี ...๐

      อัพเดตสถานการณ์ไวรัสโคโรนา คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เปิดจำนวนผู้ติดเชื้อ ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ มีผู้ติดเชื้อ รวม 37,198 ราย เสียชีวิตแล้ว 811 ราย มีจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังคงมีอาการหนักรวมอยู่ที่ 6,188 ราย ผู้ป่วยต้องสงสัยรวมอยู่ที่ 28,942 ราย และผู้ติดเชื้อที่ได้รับการรักษาจนหายดีและออกจากโรงพยาบาลได้รวมอยู่ที่ 2,649 ราย แต่มีเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง นั่นคือ NHC รายงานว่า ขณะที่จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลการติดเชื้อรายใหม่นอกเมืองหูเป่ย์ในช่วง 5 วันที่ผ่านมาอยู่ที่ 890, 731, 707, 696 และ 558 ราย ตามลำดับ นับตั้งแต่วันจันทร์ (3 ก.พ.) นั่นเท่ากับว่าพบผู้ติดเชื้อในอัตราที่ลดลงเรื่อยๆ ...๐

-------------------

รูป

      พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

       พ.อ.วินธัย สุวารี

       ณัฏฐา มหัทธนา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"