ส่อง 4 หน่วยกำลังตำรวจ ปฏิบัติการพิชิต 'จ่าคลั่ง'


เพิ่มเพื่อน    

        ใช้เวลากว่า 18 ชม. ปฏิบัติการข้ามวันข้ามคืน สยบเหตุสะเทือนขวัญวิสามัญ จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา ทหารสังกัดกรมสรรพาวุธกระสุนที่ 22 บชร.2 ที่ก่อเหตุกราดยิงผู้บริสุทธิ์ มีผู้สังเวยชีวิตรวม 30 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 58 ราย สะเทือนขวัญของคนทั้งประเทศ เป็นข่าวไปทั่วโลก

        ตามไทม์ไลน์เริ่มก่อเหตุเวลา 15.00 น. ขัดแย้งเรื่องเงินนายหน้าซื้อบ้านพักสวัสดิการ ก่อเหตุยิง พ.อ.อนันต์โรจน์ กระแส ผู้บังคับบัญชา และ นางอนงค์ มิตรจันทร์ แม่ยายเสียชีวิต ที่บ้านพัก แล้วยิง นายพิทยา แก้วพรม นายหน้าได้รับบาดเจ็บ บุกปล้นปืนที่ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ ขับรถฮัมวี่ออกมากราดยิงผู้คนที่สัญจรไปมาตามถนนล้มตายเป็นเบือ ไม่เว้นแม้แต่เด็กและผู้หญิง สติหลุดสังหารคนเหมือนในหนัง มุ่งเข้าสู่ยุทธศาสตร์ห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 กราดยิงผู้คนบริสุทธิ์ที่เข้าไปใช้บริการช่วงเย็นวันพระใหญ่มาฆบูชา หลายร้อยชีวิตแตกตื่นวิ่งหนีตายเอาชีวิตรอด สร้างความโกลาหลทั้งเมืองโคราช

        ยิ่งพลบค่ำทุกสายตาจับจ้องไปที่ห้างเทอร์มินอล เฝ้าติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมคนร้าย “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินไปบัญชาการเหตุการณ์ด้วยตัวเอง พร้อมด้วยหน่วยปฏิบัติการพิเศษอาวุธครบมือ ทั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 3, หน่วยคอมมานโด กองบังคับการตำรวจราชวัลลภรักษาพระองค์ 904, หน่วยหนุมาน กองบังคับการปราบปราม, หน่วยอรินทราช 26 กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ, หน่วยนเรศวร 261 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน 

       “บิ๊กแป๊ะ” นั่งหัวโต๊ะบัญชาการวางแผนล่าตัว “จ่าคลั่ง” ใช้กำลังผสม โดยให้หน่วยหนุมานเข้าพื้นที่นำประชาชนที่ติดค้างอยู่ภายในห้างให้ได้มากที่สุด หน่วยอรินทราช 26 หน่วยนเรศวร 261 เคลียร์พื้นที่แต่ละชั้นเพื่อค้นหาผู้บริสุทธิ์ที่ติดค้างอยู่ตามชั้นต่างๆ การทำงานเป็นไปอย่างยากลำบาก คนร้ายได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีอยู่ในยุทธศาสตร์สูงข่ม ปะทะกับเจ้าหน้าที่เป็นระยะๆ ยิ่งดึกสถานการณ์ยิ่งตึงเครียด ยังมีตัวประกันอีกหลายชีวิตขอความช่วยเหลือ แผนปฏิบัติการมีการเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ กระทั่งพบตัวคนร้ายหนีซุกห้องเย็นชั้นใต้ดิน กำลังผสมวางแผนเข้าจู่โจมตีวิสามัญ     

        สำหรับเขี้ยวเล็บที่เป็นกำลังหลักครั้งนี้ประกอบไปด้วย หน่วย “หนุมาน”  สังกัดกองบังคับการปราบปราม (บก.ป. )กองบัญชาการสอบสวนกลาง เป็นหน่วยที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นมาใหม่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เพื่อทดแทนหน่วยคอมมานโดที่โอนย้ายไปสังกัดตำรวจราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 โดยการนำของ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. หน้าที่หลักสนับสนุนเมื่อมีเหตุการณ์ที่ต้องใช้กำลังจับกุมคนร้าย “หนุมาน” มีที่มาที่ไปคือ บก.ป. เป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงต่อกองบัญชาการสอบสวนกลาง (บช.ก.)

        หน่วย "อรินทราช 26" สังกัดกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (บก.สปพ.) กองบัญชาการตำรวจนครบาล เป็นอีกหน่วยตำรวจที่มีความเชี่ยวชาญด้ารการใช้อาวุธและยุทธวิธีในการคลี่คลายสถานการณ์ มีความสามารถในการปฏิบัติการพิเศษต่อภัยคุกคามที่เป็นการก่อการร้าย ช่วยเหลือตัวประกัน ควบคุมการก่อจลาจล ปราบปรามอาชญากรรม ต่อต้านการก่อการร้าย ให้ความปลอดภัยบุคคลสำคัญ เพิ่มการรักษาความปลอดภัยในจุดสำคัญในเวลาปกติและเมื่อมีกิจกรรมพิเศษ ซึ่งหน่วยอรินราช 26 มีหลักสูตรในการฝึก ทั้ง หลักสูตรการต่อต้านการก่อการร้ายสากล หลักสูตรการทำลายระเบิด หลักสูตรพลแม่นปืน หลักสูตรผู้ชำนาญการอิเล็กทรอนิกส์ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่หน่วยอรินทราชต้องพลีชีพถึง 2 นาย

        หน่วย “นเรศวร 261” สังกัดกองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.) เป็นหน่วยตำรวจที่มีขีดความสามารถในการยุทธ์เคลื่อนที่ทางอากาศ การยุทธ์ส่งทางอากาศการรบพิเศษ และการปฏิบัติการพิเศษเพื่อตอบโต้ภัยคุกคามพิเศษ และการแก้ปัญหาก่อความไม่สงบ การก่อการร้ายทุกรูปแบบ รับผิดชอบปฏิบัติการทั่วประเทศ ซึ่งในการปฏิบัติการเด็ดหัว “จ่าคลั่ง” ครั้งนี้  “ผู้กองฮัท” หรือ ร.ต.อ.ชานันท์ ชัยจินดา สารวัตรกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ บช.ตชด. บุตรชายคนโตของ ผบ.ตร. ที่กำลังถูกวิจารณ์เรื่องการแต่งตั้งก้าวข้ามหลักอาวุโส เป็นหัวหน้าหน่วยนำทีมเข้าร่วมปฏิบัติการเด็ดหัวคนร้ายด้วย

        หน่วย “คอมมานโด” กองบังคับการตำรวจราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 สังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นอกจากมีภารกิจถวายความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ ยังมีภารกิจสนับสนุนการปฏิบัติการปราบปรามอาชญากรรมของ บช.ก. หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องที่ได้รับมอบหมาย และเหตุการณ์ครั้งนี้หน่วยคอมมานโด ตร.มหด.รอ.904 ได้มีการเตรียมความพร้อม ณ ที่ตั้งตลอด เมื่อได้รับคำสั่งได้เข้าปฏิบัติการในทันที

        หน่วยปฏิบัติการพิเศษทั้งหมดนี้เป็นเขี้ยวเล็บของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีพร้อมสรรพกำลังยุทโธปกรณ์ เพื่อปฏิบัติการรักษาความสงบเรียบร้อยเมื่อเกิดเหตุกระทบต่อชีวิตประชาชนและเป็นภัยต่อประเทศ ซึ่งมีมาตรฐานเดียวกันกับต่างประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"