'พุทธิพงษ์'ฮึ่ม!แก้พ.ร.บ.คอมพ์เพิ่มโทษพวกใช้โซเชียลหวังแจ้งเกิด เช่นเลียนแบบกราดยิงโคราช


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.พ.63- นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงประชาชนที่ จ.นครราชสีมา ที่มีทั้งข่าวจริงและข่าวไม่จริงออกมาว่า  กระทรวงดีอีเอสดูแลอย่างเต็มที่ที่ผ่านมา เราเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน มีหลายมุมมองจากประชาชน เชื่อว่าโดยส่วนใหญ่ใช้โซเชียลมีเดียในการติดตามข่าวสาร แต่ในอีกมุมหนึ่งมีคนบางกลุ่มใช้ช่องทางดังกล่าวสร้างตัวตน ให้มีคนติดตามด้วยการใช้วิธีคิดที่ผิด จะเห็นว่าหลังเกิดเหตุมีหลายรายที่พยายามสร้างการลอกเลียนแบบใช้สถานการณ์ที่ จ.นครราชสีมา หลังจากที่เราได้ข้อมูลจากประชาชนก็ดำเนินการติดตามจับกุมได้ 4-5 ราย เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากเหตุการณ์ที่ผ่านมาเกิดปัญหาการนำเสนอข่าวเกิดขึ้น จะมีการเรียกสื่อหลักทุกสื่อเข้าไปทำพูดคุยทำความเข้าใจหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า  ทราบว่าคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีอำนาจเต็ม โดยเฉพาะสื่อที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัล  กสทช.ได้เชิญสื่อเข้าร่วมพูดคุยวางกฎเกณฑ์ ระเบียบ แนวคิดและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ จะต้องรอดูกสทช.จะดำเนินการอย่างไร เพราะกสทช.มีอำนาจเต็มตามกฎหมายในการตักเตือน และดำเนินการลงโทษ

เมื่อถามว่า กรณีการโพสต์ข้อความเลียนแบบเหตุการณ์ที่โคราชเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากจะต้องมีการปรับปรุงกฎหมายให้เข้มงวดไม่ให้มีการกระทำแบบเช่นนี้เกิดขึ้นอีกหรือไม่  นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงดีอีเอสรวบรวมกฎหมายที่เกี่ยวข้องในเรื่องการใช้และบังคับใช้กฎหมายในเชิงการสื่อสาร โดยเฉพาะสื่อดิจิทัล พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คอมพิวเตอร์ และกฎหมายอื่นๆ ที่ต้องปรับปรุง รวมถึงบทลงโทษที่ต้องปรับปรุงเน้นบทลงโทษที่รุนแรงมากขึ้น เนื่องจากรูปแบบการลงโทษและเกณฑ์จะต้องขยายให้มากขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันสื่อโซเชียลมีเดียขยายและพัฒนาไปมากขึ้น ภาครัฐยังไปไม่ถึงไม่ทัน กฎหมายที่เรามีอยู่ไม่สามารถตรวจจับได้ เพราะอำนาจของกระทรวง หรือหน่วยงานหลายหน่วยงานไปไม่ถึง ไม่มีอำนาจสืบสวน ตรวจสอบในสถานการณ์จริง หลายเรื่องจึงต้องปรับแก้ไขให้กฎหมาย โดยตนได้สั่งการไปแล้วเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมาขณะนี้กำลังศึกษาอย่างเร็วที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"